ข่าว

"แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" ธปท. ไขข้อข้องใจ ยัง ฝาก ถอน ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมทุกคำถาม-คำตอบ "แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" เจ้าปัญหา ธปท. ไขข้อข้องใจ ธนบัตรพอลิเมอร์ ยังสามารถ ฝาก-ถอน ได้หรือไม่ ทำไมถึงต้องเรียกคืน

กรณีพบ "แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" มีลักษณะบกพร่อง โดยเบื้องต้นพบ ธนบัตรพอลิเมอร์ เลขหมายไทย ไม่ตรงกับเลขหมายอารบิก ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว เกิดในธนบัตร ลอตที่จ้างบริษัท De La Rue International Limited (DLR) เป็นผู้ผลิตซึ่งทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นของ DLR พบว่า กระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาด ที่ทำให้กระบวนการตรวจสอบตามปกติไม่สามารถตรวจพบได้ ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นว่า แล้วธนบัตรพอลิมอร์ ยังสามารถใช้ได้อยู่หรือไม่ ซึ่ง ธปท.ได้ชี้แจง
 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ประชาชนยังสามารถใช้ "แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และสามารถนำธนบัตรดังกล่าวมาแลกกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่าง ๆ ได้ตามปกติ โดย ธปท. กำลังเร่งดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและหาสาเหตุเพิ่มเติมร่วมกับ DLR ตลอดจนจะดำเนินการตามสัญญาต่อไป 

 

ไขข้อข้องใจ แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท

 

คำถาม : ธปท. คาดการณ์จำนวนธนบัตรพอลิเมอร์ชนิดราคา 20 บาท ที่มีข้อบกพร่องนี้ มีมากน้อยเพียงใด

 

คำตอบ : พบธนบัตรบกพร่องประมาณ 30 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่พบใน social media และอยู่ที่ ธปท. จำนวนหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุในรายละเอียด เพื่อประเมินจำนวนธนบัตรบกพร่องที่หมุนเวียนในระบบต่อไป

 

คำถาม : แบงก์ 20 พอลิเมอร์ ยังใช้ได้หรือไม่

 

คำตอบ : แบงก์ 20 พอลิเมอร์ ยังพิมพ์อยู่ ยังใช้ได้ และยังไม่เลิกใช้ มีเฉพาะแบงก์ที่มีเลขไม่ตรงกันอยู่บ้าง ถึงจะกำลังทยอยเอาออกจากระบบ หากมีในกระเป๋า อยากใช้ก็ใช้ได้ปกติ อยากสะสมก็เก็บไป หรืออยากเอาไปแลกเปลี่ยน ก็ไปที่ธนาคารได้เลย

 

คำถาม : ธปท. จะเรียกเก็บคืนธนบัตรบกพร่องนี้หรือไม่

 

คำตอบ : ธนบัตรบกพร่องลักษณะดังกล่าว ยังคงมีมูลค่าตามกฎหมาย และสามารถใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ รวมถึงการนำไปฝากกับธนาคารได้ทุกแห่ง เมื่อธนบัตรดังกล่าวเข้าสู่ระบบธนาคารแล้ว ธปท. จะดำเนินการ นำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบต่อไป

คำถาม : นอกจากเลขหมายไทย ไม่ตรงกับเลขหมายอารบิกแล้ว มีธนบัตรบกพร่องลักษณะอื่นอีกหรือไม่ 

 

คำตอบ : มีรายงานว่า พบธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท ที่แถบสีเทาตามแนวตั้งหายไปด้วย แต่ ธปท.ยังไม่สามารถยืนยันกรณีดังกล่าวได้ และกำลังร่วมกับ DLR เร่งตรวจสอบอย

 

คำถาม : ธนบัตรบกพร่องนี้ใช้ในเครื่องรับเงินสดอัตโนมัติ(vending machine) ได้หรือไม่

 

คำตอบ : ธนบัตรบกพร่องชนิดที่มีเลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขหมายอารบิกนี้ สามารถใช้กับเครื่องรับเงินสดอัตโนมัติและเครื่องจักรนับคัดธนบัตรได้ตามปกติ 

 

สรุปยืนยัน แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท ที่มีลักษณะบกพร่อง ยังใช้ได้ตามกฎหมาย

 

"แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" ที่มีลักษณะบกพร่อง ยังคงมีมูลค่าตามกฎหมาย และสามารถใช้จ่ายชีวิตประจำวันได้ตามปกติ รวมถึงนำไปฝากกับธนาคารได้ทุกแห่ง เมื่อธนบัตรดังกล่าวเข้าสู่ระบบธนาคาร แล้วแบงก์ชาติ จะดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบต่อไป และสามารถใช้กับเครื่องรับเงินสดอัติโนมัติและเครื่องจักรนับคัดธนบัตรได้ตามปกติ 

 

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตออกจดหมายแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบหา สาเหตุโดยละเอียด และดำเนินการตามข้อสัญญาต่อไป ซึ่งโดยปกติอาจยังมีธนบัตรที่บกพร่อง ออกหมุนเวียนได้จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว นอกจากนี้ หากพบความผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต แบงก์ชาติจะปรับวิธีการตรวจสอบ แต่ครั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ทำให้การตรวจสอบตามปกติที่ใช้อยู่มีประสิทธิภาพลดลง เพียงระงับจ่ายแบงก์ 20 บาทพอลิเมอร์ ล็อตที่มีการจ้างผลิตเท่านั้น แต่ยังมีการจ่ายแบงก์ 20 พอลิเมอร์ ที่แบงก์ชาติผลิตได้เองอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ