ข่าว

อาเซียน–อินเดีย เดินหน้าทบทวนความตกลง การค้า เพิ่มอำนวยความสะดวก ภาคธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘รัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน–อินเดีย’ เดินหน้าทบทวนความตกลง การค้า สินค้า อาเซียน–อินเดีย (AITIGA) พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการร่วม (JC) มุ่งเจรจาทบทวนด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า เล็งเปิดตลาดเพิ่มและมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ ภาคธุรกิจ

‘รัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน–อินเดีย’ เดินหน้าทบทวนความตกลง การค้า สินค้า อาเซียน–อินเดีย (AITIGA) พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการร่วม (JC) มุ่งเจรจาทบทวนด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า เล็งเปิดตลาดเพิ่มและมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ ภาคธุรกิจ ด้านสภา ธุรกิจ พร้อมหนุนความร่วมมือของภาคเอกชนสองฝ่าย ทั้งด้านสุขภาพ เทคโนโลยีและดิจิทัล การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ SMEs startup และ E-Commerce

 

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน–อินเดีย ครั้งที่ 19 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยที่ประชุมได้รับรองขอบเขตการทบทวนความตกลงการค้าสินค้า อาเซียน–อินเดีย (ASEAN–India Trade in Goods Agreement: AITIGA) พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการร่วม (Joint Committee: JC) เพื่อเจรจาการทบทวนความตกลง AITIGA

 

ดร.สรรเสริญ กล่าวว่า ความตกลงการค้าสินค้า อาเซียน-อินเดีย (AITIGA) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 โดยปัจจุบันอาเซียนและอินเดียได้ลดภาษีนำเข้าสินค้าเหลือ 0% กว่า 73% ของรายการสินค้าทั้งหมด ซึ่งช่วยให้การค้าทั้งสองฝ่ายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของภาคเอกชนมีการใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีภายใต้ความตกลงฯ ค่อนข้างต่ำ โดยส่วนหนึ่งเกิดจากกฎถิ่นกำเนิดสินค้ามีความเข้มงวด ดังนั้น การเจรจาทบทวนความตกลงด้าน การค้า สินค้าจึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ทบทวนกฎถิ่นกำเนิดสินค้าให้สอดคล้องกับโครงสร้างการผลิตของอาเซียนและไทย รวมทั้งเจรจาประเด็นอื่นๆ อาทิ การเปิดตลาดเพิ่มเติมและมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและเพิ่มการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง AITIGA เพื่อให้เปิดกว้างในการเข้าถึงตลาด มีความทันสมัย ลดอุปสรรคทางการค้า และอำนวยความสะดวกให้กับ ภาคธุรกิจ การค้ามากขึ้น

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือกับสภาธุรกิจ อาเซียน–อินเดีย (ASEAN–India Business Council: AIBC) ถึงทิศทางการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ซึ่งภาคเอกชนได้เรียกร้องให้การเจรจาทบทวนความตกลง AITIGA ครอบคลุม ทั้งการเปิดเสรีเพิ่มเติม กฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่เปิดกว้าง และการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการทางศุลกากร อีกทั้งจะสนับสนุนความร่วมมือของภาคเอกชนสองฝ่ายในสาขาที่สนใจร่วมกัน อาทิ การดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีและดิจิทัล การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ SMEs startup และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) 

 

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้าระหว่างอาเซียนและอินเดีย มีมูลค่า 91,491.77 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 39.26% จากปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 53,749.77 ล้านเหรียญสหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 37,742 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการค้าระหว่างไทย-อินเดีย มีมูลค่า 14,940.49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 52.52% โดยไทยส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 8,534.10 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ความตกลงฯ มูลค่า 4,377.29 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 51.29% ของมูลค่าส่งออกไปอินเดียทั้งหมด สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ และอัญมณีและเครื่องประดับ และไทยนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 6,406.39 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ความตกลงฯ มูลค่า 748.36 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 11.68% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดจากอินเดีย สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline