ข่าว

อ่วมอีก กบง. เคาะ "NGV" เติมรถยนต์ทั่วไป ขึ้นอีก 1 บาท/กิโลกรัม มีผล 16 ก.ย. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรับขึ้นอีก กบง. เคาะ "NGV" เติมรถยนต์ทั่วไป ขึ้นอีก 1 บาท จาก 15.59 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 16.59 บาทต่อกิโลกรัม โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 16 กันยายน นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ว่า กบง. มีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ "NGV" สำหรับรถยนต์ทั่วไป 1 บาทต่อกิโลกรัม จาก 15.59 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 16.59 บาทต่อกิโลกรัม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวป็นการลดการบิดเบือนราคาพลังงานและให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงต้นทุนราคา พลังงาน ที่ปรับตัวอยู่ในระดับสูง โดยมอบหมายให้ กระทรวงพลังงาน ขอความร่วมมือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ สนพ. ติดตามสถานการณ์ราคา ก๊าซธรรมชาติ อย่างใกล้ชิดหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญให้นำเสนอ กบง. เพื่อพิจารณาการกำหนดราคา "NGV" ที่เหมาะสมในระยะต่อไป และให้คงมาตรการช่วยเหลือกลุ่มแท๊กซี่ในโครงการ "NGV" เพื่อลมหายใจเดียวกันของ ปตท. โดยให้สามารถซื้อก๊าซ "NGV" ได้ในราคาเดิมที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน

 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กบง. ได้มีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการที่ใช้ก๊าซ "NGV" เป็นเชื้อเพลิงมาโดยตลอด ส่งผลให้ปัจจุบัน ปตท. มีภาระการช่วยเหลือราคา NGV รวม 6,757 ล้านบาท

 

จากสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ต้นทุนราคา "NGV" ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าต้นทุนราคาในช่วงปลายปี 2565 อาจปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในช่วง 29 ถึง 34 บาทต่อกิโลกรัม 

ขณะที่ภาครัฐยังคงราคาขายปลีกสำหรับ รถยนต์ ทั่วไปอยู่ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ