ข่าว

จุรินทร์ "เร่งส่งเสริมการค้า "ระหว่าง ไทย-ปานามา ดันส่งออกข้าวเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ "เร่งส่งเสริมการค้า "ระหว่าง ไทย-ปานามา ดันส่งออกข้าวเพิ่ม พร้อมใช้เป็นประตูขยายการส่งออก สู่ประเทศแถบลาตินอเมริกา

       
น.ส. อิตเซล การินา เชน ชัน เอกอัครราชทูตปานามาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือเพื่อผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างไทย-ปานามา หลังโควิด-19 ณ ห้องรับรองชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์


  จุรินทร์ "เร่งส่งเสริมการค้า "ระหว่าง ไทย-ปานามา ดันส่งออกข้าวเพิ่ม


       
โดยภายหลังการเข้าพบและหารือ นายจุรินทร์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับปานามานั้นปีหน้าจะครบรอบ 40 ปี และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยมีโอกาสต้อนรับทูตปานามาประจำประเทศไทย ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้มีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับปานามาและความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุน เพราะปานามาถือเป็นประเทศที่แม้มีประชากรเพียง 4.2 ล้านคน แต่อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง รายได้ต่อหัวของชาวปานามาสูงกว่าไทยหนึ่งเท่าตัวโดยประมาณ และเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าสำคัญจากไทย เช่น รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ หมวดอาหารทั้งอาหารทะเล อาหารกระป๋อง หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ป้องกันโควิด และสามารถเป็นประตูนำเข้าแล้วกระจายไปยังกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา เม็กซิโก อเมริกากลางและอเมริกาใต้ตอนบน
 
        
" แต่ในช่วงที่ผ่านมามูลค่าการค้าระหว่างไทยกับปานามานั้นลดต่ำลงตั้งแต่ปี 2559 มูลค่าการค้าไทยปานามาประมาณ 10,000 ล้านบาท ปี 2560 เหลือ 7,500 ล้านบาท ปี 2561 เหลือ 6,000 ล้านบาท และปี 2562 เหลือเพียง 4,000 ล้านบาท ดังนั้น วันนี้หวังว่าจะจับมือร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันต่อไปได้ในอนาคตโดยเฉพาะมูลค่าการค้าของสินค้าสำคัญรวมทั้งข้าวของประเทศไทย เพราะชาวปานามาทานข้าวเยอะมาก ทานข้าวเมล็ดยาวที่ประเทศไทยผลิตด้วย หวังว่าจากนี้เราจะได้เพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวได้ และเชิญภาคเอกชนของปานามาผ่านท่านทูตให้มาร่วมงานสำคัญของ 2 งาน ในการส่งเสริมการส่งออกของไทย" นายจุรินทร์ กล่าว
 

จุรินทร์ "เร่งส่งเสริมการค้า "ระหว่าง ไทย-ปานามา ดันส่งออกข้าวเพิ่ม


         
โดยกำหนดการที่เชิญ คือ  1.วันที่ 25 มีนาคม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานจับคู่ออนไลน์ Business Matching Online ผลไม้สดผลไม้แปรรูป กับทุกประเทศในโลก และ 2.วันที่ 25 ถึง 29 พฤษภาคม จัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2021 หรือที่เรียกว่างานแสดงสินค้าอาหารโลกของไทย งานนี้จะช่วยส่งเสริมการส่งออกอาหารของไทยได้มาก หลายประเทศในโลกเข้าร่วมถือโอกาสเชิญภาคเอกชนของปานามาผ่านท่านทูต ทั้งหมดนี้หวังว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าของไทยกับปานามา เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่กระทรวงพาณิชย์ได้นับหนึ่งกับทูตปานามาประจำประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 39 ปีที่มีความสัมพันธ์
 
        
อย่างไรก็ตาม กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รายงานด้วยว่า ปานามานำเข้าสินค้าจากไทยมากเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์และเวียดนาม และเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าส่งออกจากประเทศไทยเราไปที่นั่นนอกจากนั้นยังสามารถให้ปานามาสนับสนุนการนำเข้าโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ