ข่าว

"พาณิชย์"เตรียมออกมาตรการช่วยประชาชน เล็งหนุนส่งอาหารเดลิเวอรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์" เตรียมออกมาตรการ ช่วยประชาชน เล็งหนุนส่งอาหารเดลิเวอรี่ "จุรินทร์" มั่นใจยังคุมราคาหน้ากากอนามัยได้ 

12 มกราคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการออกมาเยียวยาประชาชนอย่างไร ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน โดยขณะนี้ยังอยู่ในล็อตที่ 8 ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 มกราคมนี้ โดยมีสินค้าหลายหมื่นรายการที่เข้าร่วมโครงการนี้ ลดสูงสุดกว่า 80% ฉะนั้นประชาชนยังสามารถไปซื้อสินค้าในราคาถูกได้

 


ส่วนโครงการในลอตต่อไปอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ว่า จะช่วยประชาชนในด้านใดเป็นพิเศษ เช่นการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ ที่จะช่วยให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน รวมถึงเพื่อช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารสามารถเดินหน้าต่อไปได้


นายจุรินทร์ ยังมองว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19ในรอบใหม่นี้ ส่งผลกระทบต่อการค้าบริเวณชายแดน ซึ่งในบางพื้นที่ ติดลบ 30 - 40 เปอร์เซ็นต์


ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย นายจุรินทร์ ระบุว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ยังสามารถที่จะควบคุมราคาได้ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท ส่วนหน้ากากที่ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ผลิตโดยโรงงานกว่า 30 แห่ง ก็จะคุมราคาขายได้ไม่เกินต้นทุน บวกไปอีกไม่เกิน 60%

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาประชุมที่กรุงเทพฯและกลับไปในพื้นที่โดยไม่มีการกักตัว นายจุรินทร์บอกว่า ได้กำชับไปแล้ว โดยทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีและกฎหมาย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ