ข่าว

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์เตรียมส่งหนังสือถึงรมช.คลังค้านขึ้นภาษียาสูบ40%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์วอน ส.ส.พปชร ช่วยปกป้องอาชีพ จัดทอดผ้าป่าล้างภาษีพร้อมเตรียมร่อนไปรษณียบัตรถึง รมช. คลัง ค้านขึ้นภาษียาสูบ 40%

ชาวไร่ยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ ร้อง ส.ส พลังประชารัฐ เดือดร้อนสาหัสพิษภาษีบุหรี่โดนตัดโควตา 3 ปีซ้อน วอนรัฐบาลอย่าซ้ำเติมอาชีพและความเป็นอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยภาษีบุหรี่ 40% ด้าน ส.ส. พปชร. รับปากติดตามเรื่องกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  นายสันติ พร้อมพัฒน์ อย่างเร่งด่วน
สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดประชุมสามัญประจำปี 2563 ณ สนามโรงเรียนบ้านลานบ่า  ต. ลานบ่า  อ.หล่มสัก เพื่อพูดคุยให้สมาชิกชาวไร่ยาสูบในพื้นที่กว่า 300 รายได้รับฟังสถานการณ์ด้านภาษีและการส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนที่กระทบอาชีพและปากท้อง โดยมี นายจักรัตน์ พั้วช่วย  ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรับฟังสถานการณ์ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ และรับปากช่วยประสานงานกับ รมช.คลัง เพื่อแก้ไขปัญหาขึ้นภาษีบุหรี่มหาโหดอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบยังมีอาชีพอยู่ต่อไป

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์เตรียมส่งหนังสือถึงรมช.คลังค้านขึ้นภาษียาสูบ40%

 


นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า “ตั้งแต่มีการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่เมื่อปี 2560 ชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศกว่า 3 หมื่นคนได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะการขึ้นภาษีบุหรี่ทำให้ชาวไร่ยาสูบถูกลดโควตาการปลูกยาสูบ 50% รายได้ของทั้งจังหวัดหายไปเกือบ 200 ล้านบาทต่อปี โควตาของจังหวัดเพชรบูรณ์ปีนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 3 ล้านกิโลกรัม แต่ถูกถูกตัดโควตา 47% สามปีติดต่อกันแล้ว อยากให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังเห็นใจเกษตรกรยาสูบที่ต้องพึ่งพารายได้จากการปลูกยาสูบเพื่อเลี้ยงครอบครัวบ้าง”

 

 

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์เตรียมส่งหนังสือถึงรมช.คลังค้านขึ้นภาษียาสูบ40%

 


นายดีเซลล์ แก่นนาค ชาวไร่ยาสูบ จ. เพชรบูรณ์ รายหนึ่งกล่าวเสริมว่า “จะเข้าฤดูกาลปลูกยาสูบทีไร ก็มีแต่ความกังวล ต้องมาลุ้นว่าโควตาจะถูกตัดเหลือเท่าไร ปลูกๆ ไปก็ต้องมาลุ้นกับสภาพดินฟ้าอากาศ ถ้าฝนหนัก น้ำท่วม ต้นยาสูบเสียหาย ชาวไร่ก็หมดรายได้ทันที ความช่วยเหลืออะไรจากภาครัฐก็ไม่ค่อยได้รับ แถมยังต้องมาโดนซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษีทีละมากๆ ส่วนเรื่องพืชทดแทนที่รัฐบาลพูดมาหลายปีแล้วก็ไม่เห็นมีความก้าวหน้า จึงอยากฝากท่าน ส.ส. ทั้งสองคนช่วยเป็นปากเป็นเสียงแทนชาวไร่ บอกให้รัฐบาลยกเลิกภาษี 40% ที่จะบังคับใช้เดือนตุลาคมปีหน้าไปเลย แทนที่จะแก้ปัญหาแบบปีต่อปี”


ก่อนเสร็จสิ้นการประชุม นายสงกรานต์และกรรมการสมาคมฯ เป็นตัวแทนระดมผ้าป่าไปรษณียบัตรจากชาวไร่ยาสูบให้กับนายจักรัตน์ พั้วช่วย  ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อฝากถึง รมช. สันติ กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง และการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งชาวไร่ยาสูบได้เขียนถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากการขึ้นภาษียาสูบที่ผ่านมา ความกังวลต่อการหมดอาชีพหากมีการขึ้นภาษียาสูบเป็น 40% ในเดือนตุลาคม 2564 และขอให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่โดยเร็วที่สุด รวมถึงขอให้รัฐบาลทบทวนอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ให้ชาวไร่ยาสูบอยู่ได้ อย่าปรับขึ้นภาษีพรวดเดียวเท่าตัว 40%

 

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์เตรียมส่งหนังสือถึงรมช.คลังค้านขึ้นภาษียาสูบ40%


                    

“ทำไมรัฐบาลต้องให้ชาวไร่ต้องออกมาทวงถามถึงความช่วยเหลือและขอให้แก้ปัญหาทุกปี อยากฝากให้ท่าน รมช. คลัง และอธิบดีกรมสรรพสามิตคนใหม่ หาวิธีแก้ไขปัญหาใหม่ให้ชาวไร่ยาสูบที่มันยั่งยืนกว่านี้ ฤดูกาลปลูกยาปีนี้จะเริ่มกลางเดือนตุลาคมนี้แล้วเงินชดเชยปีที่แล้วเรายังไม่ได้รับ หากเรายังไม่ได้คำตอบภายในสิ้นเดือนตุลาคม พวกเราชาวไร่จากทั่วประเทศคงต้องเข้าไปกรุงเทพเพื่อสอบถามเรื่องนี้กับทางกรมสรรพสามิตโดยตรง” นายสงกรานต์ ทิ้งท้าย
 

 

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์เตรียมส่งหนังสือถึงรมช.คลังค้านขึ้นภาษียาสูบ40%

 

ด้านนายจักรัตน์ พั้วช่วย กล่าวว่า  “ในฐานะที่เป็น ส.ส.ยาสูบ ตนยังทำหน้าที่ในสภาฯ แทนกลุ่มชาวไร่ยาสูบที่จะเดินหน้าคัดค้านนโยบายขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ต่อไป และอยากให้รัฐบาลได้ปรับแผนนโยบายเรื่องนี้ใหม่ หากจะขึ้นภาษีเพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบในอัตราที่เป็นเป้าหมายคือ 40% จริงๆ ก็ควรจะเป็นการขึ้นในอัตราแบบขั้นบันได ปรับภาษีขึ้นแต่ละครั้งในอัตราไม่สูง ค่อยยๆ ขึ้นไปจะดีกว่า  ตอนนี้ผมประสานกับหลายฝ่ายก็เชื่อว่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะปรับนโยบายภาษีบุหรี่ใหม่ ทั้งนี้ ภารกิจเร่งด่วนที่ตนจะรีบดำเนินการคือการเร่งให้กระทรวงการคลังอนุมัติการจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้ชาวไร่โดยเร็วที่สุดภายในเดือนตุลาคมนี้”


ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีทั้งการปลูกยาสูบและยาเส้น ซึ่งชาวไร่ทั้งสองกลุ่มต่างได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีแบบก้าวกระโดด และเรียกร้องให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ทบทวนอัตราการเก็บภาษีให้มีความเหมาะสม ไม่สร้างผลกระทบให้กับเกษตรกรในพื้นที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ