ข่าว

จับกัง 1 จ่าย  "3 แสน"  ช่วย แรงงานอุซเบ ฯ 23 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับกัง1"สุชาติ ชมกลิ่น" รมว.แรงงาน มอบงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ  กรมการจัดหางาน จำนวน 345,000 บาท  แก่แรงงานไทย ที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ ที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 ในประเทศอุซเบกิสถาน

        วันที่ 28สิงหาคม 2563  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย รัฐบาลสนับสนุนให้แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งก่อนเดินทาง ระหว่างทำงาน และเมื่อกลับจากต่างประเทศ

 

         โดยเมื่อเดินทางไปทำงานแล้วยังให้ความคุ้มครองดูแลอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งกรณีของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน เนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า มีแรงงานไทย 23 ราย ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศก่อนออกเดินทาง ไปทำงานโดยการจัดส่งของบริษัทจัดหางานเวิร์ล พาวเวอร์ เซอร์วิส จำกัด ในโครงการก่อสร้างโรงงานพลังงานก๊าซธรรมชาติที่สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน แต่ต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาจ้างเนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้น จึงเป็นผู้มีสิทธิได้รับการสงเคราะห์จากองทุนฯ

 

        “ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงานไทยทุกคน และได้มอบหมายให้ตนดูแลพี่น้องแรงงานไทย ซึ่งทุกคนเหมือนคนในครอบครัว และตนที่เปรียบเสมือนหัวหน้าครอบครัวจะดูแลคนในครอบครัวทุกคนอย่างใกล้ชิด และครอบคลุมที่สุด อย่างไรก็ดี ขณะนี้พ้นระยะกักตัว14 วัน (State Quarantine) ตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมควบคุมโรคแล้ว จึงเร่งประสานเพื่อมอบเงินช่วยเหลือ" นายสุชาติกล่าว       

 

           รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ซึ่งกรมการจัดหางานมีมาตรการช่วยเหลือด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไป 

 

          รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ทำงานในต่างประเทศ และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ทำให้ต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดสัญญาจ้างงาน โดยได้รับเงินสงเคราะห์ ตามระเบียบกระทรวงแรงงาน ว่าด้วยการบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ พ.ศ. 2549 ข้อ 5 (2) (ฉ) รายละ 15,000 บาท รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 345,000 บาท

 

         ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางาน มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตาม และตรวจสอบการเดินทางไปทำงานของคนหางานอย่างใกล้ชิด ซึ่งการไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มี 5 วิธี ได้แก่

         1) บริษัทจัดหางานจัดส่งไป

          2) กรมการจัดหางานจัดส่ง

          3) เดินทางไปทำงานด้วยตัวเอง

          4) นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไทยไปทำงาน

         5) นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไทยไปฝึกงาน

 

        อย่างไรก็ดี ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญในการสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เพื่อจะได้รับการคุ้มครอง ดูแล ตามกฎหมาย ดังเช่น กรณีของแรงงานไทยในอุซเบกิสสถาน ซึ่งแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุน ก็จะได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิ ส่วนแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงาน นอกจากจะต้องอยู่อย่างลำบากและต้องหลบซ่อนแล้ว ยังถูกเอารัดเอาเปรียบอีกด้วย

 

        โดยผู้สนใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ