ข่าว

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

       

พอล สิริสันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป (ประเทศไทย) หรือ “UMG” ค่ายเพลงสากลที่ใหญ่ที่สุด เจ้าของศิลปินระดับโลกอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์, จัสติน บีเบอร์, เลดี้ กาก้า, เดรก, มารูนไฟว์ ฯลฯ เปิดเผยว่า รายได้ของอุตสาหกรรมเพลงในประเทศไทยมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รายได้จากอุตสาหกรรมเพลงในไทยโตขึ้นถึง 17% แม้ภาวะเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลงจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


         

 

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

 

ปัจจุบันประเทศไทย ถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หากมองจากตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจสตรีมมิ่งในไทย คิดเป็นจำนวนผู้บริโภคประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งพบว่ามีเพียง 5% เท่านั้นที่ใช้บริการของสตรีมมิ่ง ดังนั้นอนาคตของธุรกิจนี้ในประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมหาศาล ซึ่งถือเป็นโอกาสของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ในประเทศไทย ที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจนี้ สร้างรายได้ และขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
         

ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค เป็นผู้นำตลาดสตรีมมิ่งในประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ถึง45% ของตลาดเพลงสากลทั้งหมด โดยในปี 2561 ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค ประเทศไทย มีรายได้จากการสตรีมมิ่ง และ Subscription สูงถึง 70% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสร้างรายได้ของบริษัทไปอย่างสิ้นเชิง
         

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นภูมิภาคที่อุตสาหกรรมดนตรีมีโอกาสการเติบโตสูง โดยยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป โฟกัสในการสร้างศิลปินไทยคลื่นลูกใหม่เพื่อก้าวสู่ระดับโลก โดยร่วมกับพันธมิตรหลักที่หลากหลายในภูมิภาคนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ iAM (Independent Artist Management) ที่ต่างมีวิสัยทัศน์แบบเดียวกัน คือ ยกระดับศิลปินเพลงป๊อปของไทยก้าวสู่เวทีในระดับสากล
        

 

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

 

ด้าน ณัฐพล บวรวัฒนะ  กรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการณ์ บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ “iAM” ค่ายเพลงเจ้าของกลุ่มศิลปินที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของประเทศ อย่าง “ BNK48” ซึ่งมีเมมเบอร์มากกว่า 100 คนในปัจจุบัน กล่าวว่า ในส่วนของ BNK48 นั้น ถือเป็นไอด้อลเกิร์ลกรุ๊ป ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดย UMG และ iAM ได้ทำการคัดเลือกสมาชิก 6 คน จากกลุ่ม BNK48 นี้ ซึ่งได้ผ่านการออดิชั่นอย่างเข้มข้นเมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา และสมาชิกทั้ง 6 คนนี้ ได้ทำการฝึกซ้อมอย่างหนักมาตลอดเกือบ 1 ปี เพื่อเป็นตัวแทนของคนไทยรุ่นใหม่ เพื่อพุ่งชนเป้าหมายการสร้างตลาด T-POP ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม
         

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

 

 

โดยปัจจุบัน ธุรกิจดนตรีในประเทศไทย ถือว่ามีความสนใจในการสร้าง T-POP เป็นอย่างมาก เนื่องจากการเล็งเห็นโอกาสและช่องทางในการขยายฐานผู้ฟังและผู้ชมไปสู่ต่างประเทศได้ง่ายดายกว่าในสมัยก่อน ด้วยเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วขึ้น และที่สำคัญคือ เครื่องมือหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อนคอนเท้นต์ไปสู่มือผู้บริโภคอย่างไร้พรมแดนนั่นก็คือ “มิวสิคและวิดีโอสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์ม” ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple Music, JOOX, QQ, KKBOK, TikTok, Netflix, WeTV, V Live หรือแม้กระทั่ง YouTube เป็นต้น ซึ่งตัวเลขการเจริญเติบโตของผู้ใช้งานสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็น 24% ต่อปี และ ในไทยคือ 20% ต่อปี
         

 

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

 

กลยุทธ์ต่อจากนี้ คือ การเดินหน้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในหลากหลายช่องทาง (Multi Channel Approach) ด้วยหลักการ ‘Soft Power’ นั่นคือ วิธีการอย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชม/ผู้ฟังได้มากกว่าการบังคับ* ซึ่งครอบคลุมทั้งการขายสินค้า (Merchandise) ของศิลปิน, การถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ (Live) การไลฟ์สตรีม (live streams) และที่กำลังจะเกิดขึ้น คือ การเปิดตัวสารคดีของโปรเจ็กต์ LYRA ภายใต้ชื่อ “LYRALITY SHOW” ที่บันทึกเรื่องราว การฝึกซ้อมและการใช้ชีวิตร่วมกันหลายเดือนของสมาชิกทั้ง 6 คน ก่อนปล่อยเพลงซิงเกิ้ลแรก ในต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยบริษัทได้ร่วมกับ AIS เปิดให้รับชม Episode 1 และ 2 เป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 20.00 น. ทาง AIS PLAY รับชมได้ฟรีทุกเครือข่าย หลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ aisplay.ais.co.th, Application บนมือถือ, กล่อง AIS PLAYBOX, Apple TV และช่องทาง ใหม่ล่าสุด Samsung Smart TV โดยเรียลลิตี้โชว์ดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น
      

 

"พอล สิริสันต์" ลุยสร้าง T-POP เจาะตลาดเอเชียด้วยพลัง "Thailand Soft Power"

 

“แรกเริ่มนั้นโปรเจ็กต์ LYRA จะต้องไปฝึกกันที่ L.A. สหรัฐอเมริกา ความท้าทายก็เกิดขึ้นจาก การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปรับแผนมาจัดการฝึกซ้อมและทำเพลงร่วมกับทีมงานที่ L.A. ผ่านทางวิดิโอคอนเฟอเรนซ์มาตั้งแต่ต้นปี 2563 ก่อนที่จะปรับแผนให้สมาชิกทั้งหมด มาใช้ชีวิตอยู่ใน บ้านเดียวกัน เพื่อฝึกฝนกับโค้ชจากแขนงต่างๆ จนนำมาสู่คอนเทนต์เรียลลิตี้โชว์ ซึ่งเรามีความเชื่อว่า วิธีนี้จะเป็นการถ่ายทอดกระบวนการ การสร้างกลุ่ม T-POP ที่เกิดจากการค้นหาเอกลักษณ์ความเป็นตนเองของสมาชิกแต่ละคนออกมาให้ชัดเจนที่สุด ซึ่งเราหวังว่า สิ่งนี้จะช่วยสร้างฐานแฟนคลับที่แข็งแรง และขยายผู้บริโภคของเราให้กว้างขึ้น” พอล กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ