ข่าว

แปลกแต่จริง หุ้น THAI "การบินไทย" พุ่งสูงชนซิลลิ่งสวนทางยื่นศาลล้มละลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

THAI พุ่งสูงแตะ 5.40 บาท ชนซิลลิ่งซื้อขายระหว่างวัน แปลกแต่จริง หุ้น "การบินไทย" สวนทางยื่นศาลล้มละลาย คาดเก็งแผนฟื้นฟูกิจการกลาง มิ.ย. นี้

20 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ณ เวลา 10.27 น. อยู่ที่ระดับ 5.40 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 14.89% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 164.49 ล้านบาท ราคาหุ้นพุ่งชน ซิลลิ่ง 2 วันติด โดยวานนี้ (19 พ.ค.) ราคาหุ้นปิดชน ซิลลิ่ง ของวัน ที่ระดับ 4.70 บาท

บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า THAI (Bloomberg Consensus 2.70 บาท) ครม. ไฟเขียว การบินไทย (THAI) ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการเข้าสู่ศาลล้มละลายกลาง ภายในต้น มิ.ย. นี้ ตั้งทีมเจรจาแฮร์คัทหนี้กับ โบอิ้ง กว่าแสนล้านบาท ยอมรับไม่ง่าย รวมทั้งเจ้าหนี้สถาบันการเงินไทย ด้าน THAI พร้อมลดทุนฯ เร่งเสนอแผนฟื้นฟูเข้าศาลฯ ไทย และสหรัฐฯ ป้องกันถูกยึดเครื่องบิน บอร์ดวายุภักษ์ประชุมพรุ่งนี้ ขออนุมัติซื้อหุ้น THAI 3% ไม่เกิน 300 ล้านบาท จากคลัง ด้าน ทริสฯ ลดอันดับการบินไทย จาก BBB สู่ C คมนาคม ชงรายชื่อคณะจัดทำแผนฟื้นฟูฯ ให้ ประยุทธ์ สัปดาห์หน้า (ที่มา ข่าวหุ้น)

 

อนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วานนี้ (19 พ.ค.) ว่า การที่ตัดสินใจให้ การบินไทย เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหาร ตนเชื่อว่าบริษัทจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติได้อย่างภาคภูมิ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยหลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนฟื้นฟู THAI วานนี้ ว่า จะมีการตั้งทีมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับกลุ่มเจ้าหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะเจ้าหนี้ต่างประเทศรายใหญ่ คือ บริษัทโบอิ้ง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีหนี้ระหว่างกันกว่าแสนล้านบาท ส่วนเจ้าหนี้ในประเทศ เป็นกลุ่มสถาบันการเงินหลายแห่ง แต่ที่มีสัดส่วนมากที่สุด คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB แต่คาดว่าจะดำเนินการเจรจาได้ไม่ยากนัก ทั้งนี้ การบินไทย จะยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางภายในต้นเดือน มิ.ย. นี้ รวมทั้งพิจารณาเข้าสู่ Chapter 11 ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการยึดทรัพย์สิน คือ เครื่องบิน กรณีหากไม่เห็นด้วยกับแผนฟื้นฟู

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น THAI จากปัจจุบัน 51.03% เหลือเพียง 48% โดยกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง จะมีการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติซื้อหุ้น THAI เพิ่มเติมด้วยสัดส่วนอีกราว 3% ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท ขณะที่หลังจากนี้ การบินไทย จะไม่มีสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ครม. มีมติเห็นชอบให้ การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 ภายใต้คำสั่งศาล และให้พ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด โดยจะมีขั้นตอนต่อจากนี้ คือ

 

1. กระทรวงการคลังต้องลดสัดส่วนการถือหุ้น THAI ลงต่ำกว่า 50% เพื่อให้พ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

2. THAI ต้องยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและเสนอเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูต่อศาล โดยกระทรวงคมนาคมจะทำการคัดเลือกผู้ที่เข้ามาเป็นคณะทำงานจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งขณะนี้ตนมีรายชื่อไม่น้อยกว่า 15 รายชื่อ และจะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

3. ตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจาเจ้าหนี้

4. ศาลรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะส่งผลให้ THAI ได้รับความคุ้มครองอยู่ในสภาวะพักชำระหนี้

5. ส่งหมายให้เจ้าหนี้

6. ประชุมเจ้าหนี้

7. ศาลไต่สวนคำร้อง และตั้งผู้ทำแผนเพื่อเข้าควบคุมกิจการ

8. ประชุมเจ้าหนี้เพื่อปรับปรุง และอนุมัติแผนฟื้นฟู

9. ศาลพิจารณาเห็นชอบแผน และแต่งตั้งผู้บริหารแผน

10. ดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ซึ่งกระบวนการทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2563

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน ทริส เรตติ้ง ประกาศปรับลดอันดับเครดิตของ การบินไทย รวมถึงเรตติ้งหุ้นกู้จากระดับ BBB สู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับลงทุน เพื่อสะท้อนความเสี่ยงหนี้สินหลังการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ภายใต้กฎหมายล้มละลายด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า หุ้นกู้การบินไทยที่กองทุนยูโอบีเข้าไปลงทุนจะได้รับการชำระคืนแน่นอน หลังจาก ครม. เห็นชอบให้เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ

 

อ่านข่าว - เปิด 10 ขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย"

 

THAI, การบินไทย

 

CR : kaohoon.com

 

THAI, การบินไทย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ