ข่าว

 'พาณิชย์' ประกาศห้ามส่งออกไข่ใน 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 'พาณิชย์' ประกาศห้ามส่งออกไข่ใน 7 วัน

             วันที่ 26 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีไข่ไก่ขึ้นราคา ว่า ปกติประเทศไทยผลิตใครๆโดยเฉลี่ยวันละประมาณ 40 ล้านฟองซึ่งส่วนใหญ่จะบริโภคในประเทศเป็นหลัก ซึ่งบางช่วงอาจจะล้นหรือขาดตลาด เช่น ปีที่ผ่านมาล้นตลาดจนรัฐบาลต้องช่วยส่งออกอุดหนุนฟองละ 40 สตางค์ แต่ในช่วงเวลาปัจจุบันมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาลทำให้ประชาชนเป็นกังวล ซึ่งจากการสำรวจความต้องการเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า ซึ่งพบว่าในห้างสรรพสินค้ามีการจำหน่ายจาก 100 ส่วน ขาย 3 วันเป็น 1 วันหมด ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในบางช่วงบางเวลา

 

                อย่างไรก็ตามหากดูตัวเลขการผลิตรวมโดยเฉลี่ย จะพบว่าอยู่ในปริมาณเท่ากับปลายปีที่ผ่านมาประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน โดยมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าไปดูเรื่องการควบคุมราคาที่จะไม่ให้ขายเกินราคาเนื่องจากราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มราคา 2.80 บาท ราคาขายปลีกอยู่ที่ 3.30 ถึง 3.50 บาท แต่หากจำหน่ายในราคาที่สูงมากกว่าเฉลี่ย หรือราคาควรจะผิดฐานค้ากำไรเกินควรและจะมีการจับกุมดำเนินคดีโดยเด็ดขาด 

               ขณะนี้มีการรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกได้มีการจับกุมดำเนินคดีแล้วเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาในร้านจำหน่ายขายเกินราคาข้างโรงเรียนพุทธชินราชอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลกไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 140 บาทเฉลี่ย 4.70 บาท ซึ่งราคาที่ควรจะเป็นไม่ควรจะเกิน 3 . 70 บาท ซึ่งได้มีการดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      

     พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ขายเนื่องจากขณะนี้เองเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ประชาชนมีความทุกข์มากพออยู่แล้วการค้ากำไรเกินควรเท่ากับการซ้ำเติมสถานการณ์ ซึ่งไม่สมควรที่จะให้เกิดขึ้นและหากประชาชนมีเบาะแสงให้แจ้งมาที่ 1569 และสายตรวจของกระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงสายตรวจของหน่วยงานป้องกันปราบปรามการกระตุ้นสินค้าและค้ากำไรเกินควรระดับจังหวัด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ