ข่าว

"เกษตรฯ" เตรียมส่งเสริมพืชมีอนาคต "Future Crop"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อลงกรณ์" ประชุมหารือภาคเอกชนเตรียมส่งเสริมปลูกพืชทางเลือกที่มีอนาคต เผยมีความต้องการ โกโก้ จำนวนมาก นำเข้าปีละกว่าสี่หมื่นตัน

 

               19 มีนาคม 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมหารือกับภาคเอกชน เรื่อง พืชทางเลือกที่มีอนาคต (Future crops) กรณี โกโก้

อ่านข่าว - อภิสิทธิ์เบรกอลงกรณ์หลังเสนอเปลี่ยนตัวอธิบดี

 

 

 

               นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกอาหาร โดยเป็นอันดับ 12 ของโลก แต่เกษตรกรของไทยซึ่งเป็นต้นน้ำในการผลิตอาหาร ยังคงมีฐานะยากจนอยู่ ดังนั้น กระทรวงเกษตร โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีนโยบายให้ส่งเสริมการปลูกพืชที่มีอนาคต โดยเฉพาะการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้า เพราะมีตลาดรองรับอยู่แล้ว ทั้งนี้ การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชชนิดใด กระทรวงเกษตรจะต้องดูแลให้เกษตรกรมีความเสี่ยงน้อยที่สุด ในเรื่องราคาและการตลาด โดยพืชที่จะส่งเสริมต้องมีการวิเคราะห์โอกาสและปัญหาอย่างรอบด้านแล้วว่าเป็นพืชที่มีอนาคตจริง เกษตรกรของเราจะมีทางเลือกใหม่ในการเพาะปลูกสร้างรายได้ที่แน่นอนมั่นคง

 

 

 

               การประชุมหารือครั้งแรกได้รับข้อมูลจากส่วนราชการหลายหน่วยงานและกลุ่มบริษัทที่ส่งเสริมการปลูกโกโก้ ในระบบเกษตรพันธะสัญญาซึ่งแสดงความมั่นใจที่จะขยายพื้นที่ปลูกไม่น้อยกว่า 4 แสนไร่ในเบื้องต้น เพราะประเทศไทยยังมีความต้องการโกโก้อีกจำนวนมากเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเครื่องดื่ม อาหารเสริม เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ โดยปี 2562 มีการนำเข้าปีละกว่าสี่หมื่นตัน จึงเป็นพืชอนาคตของไทยอีกชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกทดแทนการนำเข้า สามารถปลูกได้เกือบทุกภาค โดยโกโก้เริ่มเก็บผลผลิตได้เมื่ออายุปีครึ่งจนถึง 60 ปี และวันนี้ยังมีผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนสถาบันอาหาร ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมฯ และหน่วยงานวิจัยร่วมประชุมหารือที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประมวลรวบรวมข้อมูลทำรายงานเสนอรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ