ข่าว

"พาณิชย์" ประกาศผลประกวดออก "โลโก้" 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์" ประกาศผลประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ "โลโก้" 100 ปี กระทรวงพาณิชย์แล้ว "นายสุรัตนชัย ชื่นตา" กราฟิกดีไซเนอร์เป็นผู้ชนะเลิศ คว้าเงินรางวัล 4 หมื่น ส่วน "นายวีระพงษ์ อมรสิน-นายเกียรติศักดิ์ ช่วยสกุล" ได้รางวัลรองชนะเลิศ

 

 

         รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า คณะอนุกรรมการตัดสินการประกวดตราสัญลักษณ์ (โลโก้) 100 ปี กระทรวงพาณิชย์ ที่มีนายบุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้พิจารณาผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวน 254 ผลงาน และได้มีมติคัดเลือกผลงานการออกแบบโลโก้ของนายสุรัตนชัย ชื่นตา อาชีพกราฟิกดีไซเนอร์ เป็นผู้ชนะเลิศ และได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ นายวีระพงษ์ อมรสิน อาชีพ ซีเนียร์กราฟิก ดีไซเนอร์ และนายเกียรติศักดิ์ ช่วยสกุล อาชีพกราฟิกดีไซน์ จะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร 

 

         สำหรับผลงานที่ชนะเลิศ มีรายละเอียด เป็นสัญลักษณ์สามเหลี่ยมและตัวเลข 100 ผสานสัมพันธ์กับอักษรย่อ MOC หมายถึงการครบรอบ 100 ปี กระทรวงพาณิชย์ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าและเข้มแข็ง อันจะนำมาซึ่งความกินดีอยู่ดีของประชาชน 

 

          ส่วนผลงานรองชนะเลิศ ผลงานแรก ออกแบบโดยใช้สีมอครามและสีทอง ตัวเลข 100 เป็นตัวเลขอักษรไทย เพื่อเชิดชูประวัติศาสตร์แรกเริ่มของการก่อตั้ง โดยลดทอนลวดลายให้เรียบง่าย เพื่อสื่อถึงการปรับตัว เปลี่ยนแปลง และอยู่คู่คนไทยมาหลายยุคสมัย และยังมีการใช้ตัวเลขอารบิก ที่แฝงอยู่ในตัวเลขไทย นอกจากจะสามารถอธิบายถึงวาระครบรอบ 100 ปี ได้ทั้ง 2 ภาษาแล้ว ยังสื่อถึงความสากลในความเป็นไทยตั้งแต่ครั้งประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบันในความสัมพันธ์ทางการค้ากับชาวต่างชาติ มีการไล่ระดับเส้นบางจนถึงเส้นใหญ่ สื่อถึงการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และยังมีเส้นรัศมี ที่สื่อถึงพลุ ตัวแทนของการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี รายล้อมด้วยตราสัญลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์ สื่อถึงความรุ่งโรจน์ เรืองรอง อันจะนำพาเศรษฐกิจและประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองต่อไป 

 

          ผลงานที่สอง ลายเส้นมีลักษณะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หมายถึงการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าและเข้มแข็ง ทันสถานการณ์เศรษฐกิจ ลายเส้นมีลักษณะเป็นเส้นคู่ ประสาน และโปร่งใส หมายถึงกระทรวงพาณิชย์มีความโปร่งใส เคียงข้างประชาชน ในการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้า และตราสัญลักษณ์ย่อ MOC + เลข 100 สะท้อนถึงบทบาทภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ที่มีความเชี่ยวชาญการค้า ก้าวหน้านวัตกรรม เป็นธรรมโปร่งใส ใส่ใจประชาชน ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดระยะเวลา 100 ปี และตลอดไป 

 

         ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำโลโก้ที่ชนะเลิศไปใช้ในการจัดกิจกรรมหรือประชาสัมพันธ์บทบาท ภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และทำให้สาธารณชนได้จดจำกระทรวงพาณิชย์ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของประเทศต่อไป.

 

"พาณิชย์" ประกาศผลประกวดออก "โลโก้" 100 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ