ข่าว

5 เทคนิคสร้างความสำเร็จในธุรกิจขายตรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"CEO ซัคเซสมอร์" ยอมรับ 6 กฎเหล็ก พณ. คุมแฟรนไชส์-ขายตรง เชื่อเป็นการสร้างมาตรฐานความเป็นธรรม พร้อมแนะ 5 เทคนิคสร้างแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จในธุรกิจขายตรง

 

 

          เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2563 - นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า​ กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกแนวปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 ก.พ. 2563 ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะเป็นการคุ้มครองผู้ทำธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่เป็นการเอารัดเอาเปรียบกัน ทั้งนี้ บริษัทซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ปฏิบัติอยู่แล้ว และมีการบริหารที่โปร่งใส มีการคุ้มครองแฟรนไชส์ซี และบริษัทขายตรงส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติที่มีความเป็นธรรมเช่นเดียวกัน พร้อมมองว่า การที่คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าออกแนวปฏิบัติมา จึงเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ธุรกิจขายตรงมีมาตรฐานที่ได้รับยอมรับมากขึ้น

 

          นายนพกฤษฏิ์ กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแรงบัลดาลใจ จึงอยากจะแนะนำเทคนิคสร้างแรงบันดาลใจแก่คนไทยเพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตที่มีความสำเร็จ พร้อมแนะนำ “5 เทคนิคสร้างแรงบันดาลใจ” ประกอบด้วย

 

          1. หาฝันและเป้าหมายชีวิตที่มีความหมายของตัวเองให้เจอ เพราะเป้าหมายคือหลักชัยในการดำเนินชีวิต แต่ละช่วงเวลาจะต้องมีหลักชัย เมื่อคุณทำได้แล้ว จะทำให้มีพลังในการขับเคลื่อนชีวิตให้ถึงเป้าหมายสูงสุด

 

          2. ค้นหาความรักและแรงปรารถนาต่อเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ เพราะชีวิตไม่ได้สร้างจากเหตุผล แต่สร้างจากอารมณ์ความรู้สึก ดังนั้น เราจึงต้องมีอารมณ์รักและแรงปรารถนาต่อเป้าหมาย ทำให้เรารักษาคำมั่นสัญญาเพื่อทำในสิ่งที่ต้องทำ​ 

 

          3.หาต้นแบบและโค้ชเพื่อให้คุณมีความเชื่อและมีแนวทางที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยทำให้เรามีความเชื่อว่าทำได้เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง โค้ชจะช่วยให้เราเรียนรู้แนวทางที่ถูกต้องและดึงศักยภาพของคุณออกมา และเป็นคนที่เราไม่จำเป็นต้องรู้จัก เพียงศึกษาความเป็นไปและแนวคิดของเขาผ่านสื่อก็ใช้ได้ และในส่วนโค้ช อาจเป็นคนที่เราให้โค้ชผ่านทางยูทูปหรือหนังสือก็ได้เช่นกัน

 

          4. มองการทำงานไปที่ระดับอาชีพและพันธกิจ ไม่ใช่แค่งาน เป็นการวางระดับพลังในระดับสูง มีมุมมองของการยกระดับตนไปสู่ความเป็นมืออาชีพ และจะมองไปตลอดเส้นทางเดินไปอีกหลายๆ ปี จะช่วยยกระดับจากระดับวัตถุ ไปสู่ระดับจิตวิญญาณ จากระดับเพื่อตัวเอง ไปสู่การทำเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นและการช่วยสร้างสังคมที่ดีขึ้นด้วย 

 

          5. พัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นทุกวัน ทำงานอย่างทุ่มเทและหาเวลาเฉลิมฉลอง ต้องพัฒนาตนเองในการแสวงหาความรู้ ความสามารถและทักษะที่เกี่ยวข้องทุกๆ วัน เพื่อสร้างผลลัพธ์ได้ดี จากนั้นให้เฉลิมฉลองเล็กๆ กลางๆ และฉลองใหญ่ตามความเหมาะสม เพราะการเฉลิมฉลองคือ ความรู้สึกถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จอีกขั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปผูกเงื่อนไว้กับเงิน ก็ได้

 

          “ข้างต้นเป็นแนวทางการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง เพื่อยกระดับตนเอง เป็นแนวทางการใช้ชีวิต และการทำงาน หากเรามีชีวิตที่ดี สังคมก็จะเป็นสังคมที่ดีด้วย ฝากแนวคิดนี้ไว้กับทุกคน” นายนพกฤษฏิ์ กล่าว

 

          สำหรับแนวปฏิบัติ 5 ข้อของธุรกิจขายตรงเพื่อการค้าที่เป็นธรรม ประกอบด้วย 1. การกำหนดเงื่อนไขที่จํากัดสิทธิแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร 2. การกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมหลังทำสัญญา โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
3. การห้ามแฟรนไชส์ซีซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิต ผู้จำหน่ายหรือผู้ให้บริการรายอื่น โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
4. การกำหนดเงื่อนไขที่แตกต่างกันระหว่างแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร 5. การกำหนดเงื่อนไขที่แตกต่ากันระหว่างแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร และนำไปสู่การเลือกปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และ 6. การกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ นอกเหนือจากการรักษาคุณภาพและมาตรฐานตามสัญญา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ