ข่าว

ชาวไร่ยาสูบร้องคลังวอนเร่งหาทางออกภาษีบุหรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่ยาสูบร้องคลัง เจอขึ้นภาษี 200% ใน 3 ปี วอนเร่งหาทางออกภาษีบุหรี่

      เมื่อวันที่ 3  ธันวาคม 2562 ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่ยาสูบนำโดยนายสุธี ชวชาติ ประธานภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนชาวไร่ยาสูบ เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์  เพื่อขอให้กระทรวงการคลังเร่งหาข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนเกษตรชาวไร่ยาสูบจากนโยบายการขึ้นภาษีบุหรี่สุดโหด 200% ภายในเวลา 3 ปี ย้ำจะติดตามผลอีกครั้งภายในวันที่  15 ธ.ค.นี้

ชาวไร่ยาสูบร้องคลังวอนเร่งหาทางออกภาษีบุหรี่

 

               นายสุธี ชวชาติ ประธานภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบทั้ง 4 สายพันธุ์ทั้งจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมกว่า 20 คนได้เดินทางมายังกระทรวงการคลังยื่นหนังสือถึงนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้กำกับดูแลการยาสูบแห่งประเทศ ซึ่งได้รับปากกับภาคีฯ ไว้  3 เดือนก่อนหน้านี้ว่า จะรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรยาสูบให้ได้ตามข้อเรียกร้องที่ทางภาคีฯ ได้ทำหนังสือส่งให้อย่างเป็นทางการ โดยภาคีฯ ขอความเห็นใจจากกระทรวงการคลัง อยากเห็นความคืบหน้าของการพิจารณาในเรื่องนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้ชาวไร่ยาสูบที่กำลังตั้งตารอคอยความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรมจากผู้แทนราษฎรที่อาสาเข้ามาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร  

 

           “เราถูกตัดโควตาการรับซื้อใบยาสูบลง 50% มาสองปีติดกัน ได้รับความเดือดร้อนกันมาก  พวกเราเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาดูแลและแก้ปัญหา เราเข้าใจดีว่ากระทรวงการคลังคงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่เวลาก็ล่วงเลยมาพอสมควรและก็จะถึงกำหนดขึ้นภาษีบุหรี่ครั้งต่อไปในเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งจะเท่ากับขึ้นภาษีบุหรี่ 200% ภายในเวลา 3 ปี ตั้งแต่ ปี 2560-2563 พวกเราจึงอยู่กันแบบหนาวๆ ร้อนๆ และอยากขอความเมตตากระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตช่วยเร่งหาทางออกที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนโดยเร็ว พวกเราจะได้ไม่ต้องกลับมาเรียกร้องกับท่านอีกในปีต่อไปและจะได้เดินหน้าทำมาหากินกันต่อไป นายสุธี กล่าว

           สำหรับข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ประกอบด้วย 1)การจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการลดโควตา  2)เลื่อนภาษี 40% ออกไปอีก 1 ปีและทบทวนอัตราภาษีสรรพสามิตให้เหมาะสม  3)ตั้งกองทุนเพื่อดูแลเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ และ 4)พักหนี้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ 3 ปีและลดดอกเบี้ยเงินกู้

 

          “พวกเราขอความกรุณากระทรวงการคลังให้เร่งพิจารณา และทางภาคีฯ จะขอติดตามผลอีกครั้งภายในวันที่ 15 ธันวาคม นี้เพราะทางพี่น้องชาวไร่ยาสูบของพวกเราก็ร้อนใจและยังตั้งตารอฟังข่าว หลังจากที่เกษตรกรพืชอื่นๆ ทั้งข้าว ปาล์ม มันสำปะหลัง ต่างก็ได้รับความช่วยเหลือคิดเป็นมูลค่ารวมกันหลายหมื่นล้านบาทไปแล้วจากรัฐบาล”  นายสุธี กล่าวในตอนท้าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ