ข่าว

คณะนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทย สนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทย สนใจลงทุนกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมการผลิต ดิจิทัล และบริการมูลค่าเพิ่มสูง พร้อมร่วมมือสตาร์ทอัพยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม

 

 

บีโอไอต้อนรับคณะนักธุรกิจฮ่องกงกว่า 70 คน มาเยือนไทย เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมการผลิต ดิจิทัล และบริการมูลค่าเพิ่มสูง พร้อมร่วมมือผู้ประกอบการไทย และสตาร์ทอัพ ยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม เผย 9 เดือน ฮ่องกงยื่นคำขอลงทุนไทย ร่วม 9,000 ล้านบาท

 

คณะนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทย สนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดิจิทัล

 

          นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจฮ่องกง ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุน ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ พร้อมบรรยาย หัวข้อ “Thailand Plus Opportunities for Hong Kong Investors” ซึ่งมีนักธุรกิจจากฮ่องกง กว่า 50 รายที่มีความสนใจและมองหาโอกาสการลงทุนในด้านต่างๆ ในประเทศไทย เข้าร่วมฟังการบรรยาย

 

คณะนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทย สนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดิจิทัล

 

          “ประเทศไทยอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีทีและอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่กำลังเติบโตและมีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงทั้งอาเซียน โดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีศักยภาพและความพร้อมเพื่อรองรับการลงทุนของนักลงทุนฮ่องกง ที่ต้องการขยายฐานการผลิตในภูมิภาคนี้ รวมทั้งไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นประตูสู่ซีแอลเอ็มวีที” นางสาวดวงใจ กล่าว     

 

          สำหรับงานครั้งนี้ จัดโดยองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ซึ่งนำคณะนักธุรกิจฮ่องกง เดินทางมาเพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในไทย รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐานและสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน ภายหลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางเยือนมณฑลกวางตุ้ง และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อชักชวนนักธุรกิจฮ่องกงให้มาลงทุนในประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

คณะนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทย สนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดิจิทัล

 

          วันเดียวกัน สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ฮ่องกง (Hong Kong Software Industry Association) ได้นำนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและซอฟต์แวร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพจากฮ่องกง จำนวน 25 ราย เดินทางมาบีโอไอเพื่อรับฟังนโยบายส่งเสริมการลงทุน และการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย โดยเฉพาะระบบนิเวศ (Ecosystem) ของไทย ในการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ โดยสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ฮ่องกงได้แสดงเจตจำนงในการร่วมมือทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต

 

          นางสาวดวงใจ กล่าวว่า การลงทุนของฮ่องกงในไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากปี 2558 มีจำนวนคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนเพียง 26 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 3,796 ล้านบาท เพิ่มเป็น 42 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 18,817 ล้านบาท ในปี 2561 ขณะที่ตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2562  มีโครงการของฮ่องกงยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 44 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 8,937 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในกิจการด้านบริการ เช่น กิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ กิจการด้านโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมดิจิทัลและอุตสาหกรรมเบา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ