ข่าว

 ชาวไร่ยาสูบฯ วอน รมช.คลัง หาข้อยุติขึ้นภาษีบุหรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ชาวไร่ยาสูบฯ วอน รมช.คลัง หาข้อยุติขึ้นภาษีบุหรี่ ย้ำเลิกแก้ปัญหาแบบขอไปที

       ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบวอนกระทรวงการคลังรีบพิจารณาแก้ไขปัญหาการขึ้นภาษีบุหรี่แบบสุดโต่งก่อน เชื่อไทยมีอำนาจอธิปไตยในการกำหนดภาษีบุหรี่เอง วอนกรมสรรพสามิตเห็นใจชาวไร่ยาสูบขาดรายได้ 2 ปีซ้อนสูญเงินกว่า 2,000 ล้านบาท 

  ชาวไร่ยาสูบฯ วอน รมช.คลัง หาข้อยุติขึ้นภาษีบุหรี่
สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  

              ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังหาข้อสรุปในเรื่องของการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ในเดือนตุลาคม 2563 ไม่ได้ เพราะกังวลว่าการเลื่อนภาษีบุหรี่ 40% จะขัดข้อตกลงกับองค์การอนามัยโลกหรือไม่ ซึ่งกรมสรรพสามิตกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ 
             ประเด็นนี้ นายสุธี ชวชาติ ประธานภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบถูกตัดโควตา 2 ปีซ้อน รายได้หายไปเกือบ 50% หรือประมาณ 2,000 ล้านบาทแล้วแต่ยังไม่มีนโยบายใดๆ ที่จะช่วยเหลือพวกเราอย่างเป็นรูปธรรม ปีนี้เราโดนตัดโควตาอีกเกือบ 50% ทำให้รายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นในจังหวัดหายไปกว่าครึ่ง เรื่องเงินชดเชยโควตาก็ไม่ชัดเจนว่าจะได้หรือไม่ แถมกรมสรรพสามิตยังออกมาบอกว่าจะเดินหน้าขึ้นภาษีต่อไปอีกเท่าตัวโดยไม่สนใจถึงความยากลำบากหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทำให้เรารู้สึกผิดหวังกับกระทรวงการคลังอย่างมาก

  ชาวไร่ยาสูบฯ วอน รมช.คลัง หาข้อยุติขึ้นภาษีบุหรี่
สุธี ชวชาติ ประธานภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทย    

 “หากมีการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ในเดือนตุลาคม 2563 จริง เท่ากับว่า ภาระภาษีบุหรี่จะเพิ่มขึ้นถึง 200% ในระยะเวลาแค่ 3 ปี แต่เศรษฐกิจและเงินเฟ้อไทยขยายตัวแค่ประมาณ 3% และ 1% ต่อปีเท่านั้น คงต้องกลับไปถามกระทรวงการคลังว่า การขึ้นภาษีแบบนี้มันสมเหตุสมผลไหม เมื่อเทียบกับกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจไทย  ชาวไร่ยาสูบกว่า 50,000 ครอบครัวต้องเดือดร้อนแบบนี้มันคุ้มกันหรือไม่ เราเองควรมีอำนาจอธิปไตยในการกำหนดภาษีของเราเอง ไม่ใช่ให้ใครมาบอกแล้วสร้างความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้าแบบนี้” นายสุธี กล่าว 
             การขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่แบบก้าวกระโดด นอกจากจะกระทบชาวไร่ยาสูบ 50,000 กว่าทั่วประเทศแล้ว ยังไม่ได้ช่วยให้ลดการบริโภคยาสูบได้จริง เพราะยังมีบุหรี่หนีภาษีและยาเส้นที่มีราคาถูกกว่าบุหรี่อยู่หลายเท่าขายในตลาด การขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2560 ที่ส่งผลให้ภาระภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้นกว่า 90% จนมีผลกระทบทำให้รายได้ชาวไร่ยาสูบหายไปครึ่งหนึ่งเป็นระยะเวลา 2 ปี ติดต่อกันแล้ว ขณะที่รายได้สรรพสามิตก็ไม่ได้เพิ่มแต่อย่างใด
      
 

        นายสุธีกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้กระทรวงการคลังโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการสันติ พร้อมพัฒน์ มีนโยบายแก้ปัญหาเรื่องภาษีในระยะยาว ไม่ใช่เลื่อนแบบปีต่อปี ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง คงไม่เหมาะสมที่จะมีการเก็บภาษีเพิ่มอีกกว่าเท่าตัว พวกเราขอให้กระทรวงการคลังเร่งหาข้อยุติเรื่องภาษีบุหรี่ โดยพิจารณากำหนดอัตราภาษีบุหรี่ให้เหมาะสม ไม่แก้ไขปัญหาแบบขอไปที และมีการประกาศแผนการขึ้นภาษีบุหรี่ระยะยาวแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้เหมาะสมกับกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เราสามารถปรับตัวได้  “โปรดอย่าได้ซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบโดยการขึ้นภาษีแบบก้าวกระโดดอีกเลย”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ