ข่าว

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญาถกประเด็นจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ เตรียมรื้อระเบียบการแจ้งข้อมูลตัวแทน ปิดช่องโหว่การหาประโยชน์โดยมิชอบ

 

 

          นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดโต๊ะหารือประเด็นจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ ร่วมกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นก่อนออกมาตรการจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ เผยเตรียมปรับปรุงระเบียบกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าด้วยการแจ้งข้อมูลตัวแทนลิขสิทธิ์ ปิดช่องโหว่จากการล่อให้กระทำผิดและหาประโยชน์จากงานลิขสิทธิ์โดยมิชอบ ย้ำชัดคุณสมบัติตัวแทนฯ ต้องโปร่งใส ประชาชนตรวจสอบได้ 

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

 

          นายทศพล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ ว่า จากกรณีกระทงลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับมอบนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งดำเนินการออกมาตรการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์เพื่อสร้างความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวโดยเร็ว ซึ่งการดำเนินการภายใต้หลักกฎหมายและความเป็นธรรม ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ มาร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็น ก่อนที่กรมฯ จะเดินหน้าออกประกาศจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

      

 

          นายทศพล กล่าวว่า ในที่ประชุมมีการหารือหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องคุณสมบัติของตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งนอกจากคุณสมบัติพื้นฐานด้านอายุ การศึกษา และประวัติส่วนตัวแล้ว ตัวแทนดังกล่าวยังต้องไม่เคยได้รับโทษจำคุกทางคดีอาญา และต้องผ่านการอบรมและการทดสอบความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาและกระบวนการบังคับใช้กฎหมายตามที่กรมฯ จัดขึ้น ก่อนจะได้รับพิจารณาออกบัตรตัวแทน ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะรวบรวมฐานข้อมูลตัวแทนเผยแพร่ให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ โดยตรวจเช็คผ่านทางเว็บไซต์กรมฯ และสามารถสแกน QR Code ที่ปรากฏบนบัตรตัวแทน

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

 

          นายทศพล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดี หากตัวแทนมีการนำบัตรตัวแทนไปใช้ในทางมิชอบ หรือนำไปใช้โดยผิดวัตถุประสงค์ อาทิ มีการข่มขู่เรียกเงินค่ายอมความ การแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ การอ้างสิทธิจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ซ้ำซ้อนกันหลายราย ฯลฯ ซึ่งหากมีการตรวจสอบพบความผิดจริง จะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนดังกล่าว โดยสั่งยกเลิกและเรียกคืนบัตรตัวแทนทันที 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ