ข่าว

พัฒนาซอฟแวร์อุตสาหกรรมการบิน ยกระดับนกสกู๊ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนทติเซนท์" ​จับมือ SAP พัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจให้ "นกสกู๊ต" รองรับการแข่งขันกลุ่มอุตสาหกรรมการบินครบวงจร

 

 

"เนทติเซนท์" ​จับมือ SAP พัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจให้ "นกสกู๊ต" รองรับการแข่งขันกลุ่มอุตสาหกรรมการบินครบวงจร เปิดตัวซอฟต์แวร์บนรูปแบบคลาวด์ นำร่องนกสกู๊ตเจ้าแรก ก่อนรุกปฏิวัติระบบซอฟต์แวร์อุตสาหกรรมการบินรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล มั่นใจช่วยยกระดับนกสกู๊ตสู่สายการบินชั้นนำแห่งเอเชีย

 

พัฒนาซอฟแวร์อุตสาหกรรมการบิน ยกระดับนกสกู๊ต

 

          เมื่อวันที่ ​16​ก.ย. 62 นายกฤษดา สาธุกิจชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนทติเซนท์ จำกัด (Netizen) เปิดเผยว่า ในฐานะที่ปรึกษาการวางระบบซอฟต์แวร์การบริหารจัดการทางธุรกิจ ERP (Enterprise Resource Planning) Netizen ร่วมกับ SAP ในการพัฒนาระบบ SAP ERP ให้กับสายการบินนกสกู๊ต ด้วย Netizen SAP ByDesign Arabica โดยการวางระบบด้วย Real Cloud ERP ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดอุตสาหกรรมการบินโดยเฉพาะ โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มขีดความสามารถบริหารจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการบุกเบิกการวางระบบด้วย Real Cloud ERP ครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบินไทย ด้วยการนำร่องใช้งานอย่างเป็นทางการกับสายการบิน NokScoot เป็นรายแรก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กร ช่วยบริหารจัดการต้นทุน เน้นความแม่นยำ เพิ่มความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการแข่งขันของตลาดอุตสาหกรรมการบินที่มีการแข่งขันสูงให้ดียิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล 


          สำหรับจุดเด่นของซอฟต์แวร์ Netizen SAP ByDesign Arabica เกิดจากจากการหลอมรวมวัฒนธรรมทางธุรกิจทั้ง 3 ส่วนเข้าไว้ด้วยกัน โดยเป็นระบบ SAP ERP จากประเทศเยอรมัน ผสมผสานองค์ความรู้ในกระบวนการทำงานจากประเทศญี่ปุ่นนำมาปรับใช้ และพัฒนาระบบการใช้งานด้วยรูปแบบ Thai Localization จาก Netizen เพื่อให้ตอบสนองการทำงาน และการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสมในประเทศไทย มีระบบการคำนวนภาษีที่สอดคล้องกับระบบภาษีของไทย และยังเชื่อมโยงการชำระภาษีให้กับทางสรรพากรได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน ทำให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์การทำงานให้กับ NokScoot ที่มุ่งขยายเส้นทางการบินเชิงรุกให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย และมีการเพิ่มฝูงบินมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการบินให้กับสายการบิน รองรับการเชื่อมต่อของเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

พัฒนาซอฟแวร์อุตสาหกรรมการบิน ยกระดับนกสกู๊ต


          ทั้งนี้ Netizen SAP ByDesign Arabica หรือ Netizen Arabica เป็น Real Cloud ERP ในเวอร์ชันที่ Netizen ได้นำซอฟต์แวร์หลักจาก SAP Business ByDesign มาต่อยอดและพัฒนาระบบการทำงานเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมในการบริหารงาน ซึ่งถือเป็นการปรับโฉมการใช้งานให้เข้ากับรูปแบบกระบวนการทำงานของธุรกิจในไทยตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยโซลูชั่นสำคัญ 5 ประการ ดังนี้


          1. Thai Localization ปรับระบบการใช้งานให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละอุตสาหกรรมในประเทศไทยโดยเฉพาะ เช่น รองรับการทำงานเป็นภาษาไทย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน Software Package ที่มีกระบวนการทำงานที่มีมาตรฐานสูงสุดด้วย Best Practice Standard 

 

          2. Easy Implementation Template ช่วยการเปลี่ยนถ่ายข้อมูลจากเวอร์ชั่นเดิม ไปสู่ ระบบใหม่อย่างง่ายดาย โดยมีระบบพารท์เนอร์ Ecosystem ที่พร้อมให้บริการลูกค้าตลอดทุกขั้นตอนและเข้าใจความต้องการของธุรกิจได้อย่างครอบคลุมการทำงานทุกแผนก ทำให้การบริหารจัดการธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัลด้วยมาตรฐานกระบวนการทำงานอันชาญฉลาดที่เป็นสากล รวมถึงการมี New Upgrade Version เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 


          3. Business Process Scenario มีการพัฒนา Business Cases เพิ่มขึ้นมากกว่า 200 Scenarios จาก SAP Business ByDesign เดิมที่มีเพียงแค่ 36 Scenarios ซึ่งช่วยให้ค้นพบฟังก์ชันการทำงานที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจครอบคลุมทุกกระบวนการ ตั้งแต่จัดการการผลิต การเงินและบัญชี ไปจนถึงการขาย ซึ่งอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน รวมทั้งยังมีระบบอัตโนมัติของฟังก์ชั่นหลักเพื่อตอบสนองการทำงานในหลากหลายอุตสาหกรรม

 

          4. Integration Software สามารถรองรับการทำงานต่างๆ แบบบูรณาการ( Integration) กับระบบงานอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงการทำงานผ่าน Mobility สามารถใช้งานผ่านมือถือ และ Handheld ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยการใช้เทคโนโลยีของ Fiori เชื่อม UI/UX กับ Netizen Arabica ทำให้สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ทุกประเภท มีหน้าจอการทำงานที่ทันสมัย และใช้งานง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังมี ระบบการจัดการ Logistics & Warehouse Management ช่วยในเรื่องการขนส่งด้วยระบบ Netizen Robusta และการจัดการสินค้าคงคลัง ทำให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้มากขึ้น ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดเวลาการทำงานที่ซ้ำซ้อน และแก้ปัญหาความล่าช้าของพนักงานได้ดี สามารถตรวจสอบจำนวนสินค้า ติดตามใบเสร็จสินค้าและ Invoice (GR/IR) ได้แบบ Real-time และตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากส่วนกลางบนใบสั่งซื้อได้ด้วย

 

          5. Origami Platform ระบบนี้สามารถเชื่อมโยงการทำงานไปสู่การทำ Collaboration Platform ภายในองค์กรที่สามารถบริหารจัดการระหว่างบุคลากร กิจกรรมต่างๆขององค์กร เข้าไว้ด้วยกัน เช่น Training Academy, การทำแบบทดสอบ, Project Management, E-Doc (E-Document) สำหรับเก็บข้อมูลงานและไฟล์ต่างๆ และในการจัดการ Helpdesk ได้อีกด้วย 

 

พัฒนาซอฟแวร์อุตสาหกรรมการบิน ยกระดับนกสกู๊ต

 

          นอกจากนี้ระบบ Netizen Arabica ยังสามารถเชื่อมต่อการเข้าถึงฟังก์ชั่น และเชื่อมโยงการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังมีการแสดงข้อมูลแบบ Real-Time ในส่วนของระบบ ERP ตั้งแต่การบริหารงานขายและการตลาด (CRM) การบริหารสินค้าคงคลัง (SCM) งานทางด้านการเงิน (FI) การบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM) งานบริหารความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์ (SRM) ไปจนถึงการวางแผนการผลิต ช่วยให้พนักงานและบริษัททำงานรวมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดสรรรูปแบบการทำงานที่ตรงกับความต้องการในองค์กรมากยิ่งขึ้น สะดวก รวดเร็ว และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและรายงานผลด้วย Dashboards ได้อย่างแม่นยำ และสามารถทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกที่ทุกเวลา รองรับการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ 


          นายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกสกู๊ต กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันที่เข้มข้น มีการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ธุรกิจต้องขยายเส้นทางการบินเพื่อความอยู่รอด และต้องรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในยุค Digital Disruption ล้วนส่งผลกับธุรกิจ และเป็นความท้าทายที่ธุรกิจการบินต้องเร่งปรับตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการ Digital Transformation การลงนามร่วมกันในครั้งนี้ ถือเป็นหนี่งในก้าวสำคัญของนกสกู๊ต ซึ่ง Netizen และ SAP จะมีส่วนช่วยในการดำเนินธุรกิจให้นำไปสู่ความเป็นสากล โดยระบบ Netizen SAP ByDesign Arabica จะช่วยรับข้อมูลการจัดการต่างๆจากระบบได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุนการบริหารจัดการ วัดผลการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ