ข่าว

ททท. พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว เปิดตัว "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท. พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว เปิดตัว "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย" ดันเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานราก 

                  นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานการแถลงข่าวดตัว “ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย”ว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวไทย จึงได้สร้างกลยุทธ์ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยเพื่อให้ตลาดท่องเที่ยวของประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้สร้างเม็ดเงินและความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศกว่า 3.08 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก
      ททท. พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว เปิดตัว "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว

          ทั้งนี้  ในการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง ททท. จึงพลิกโฉมกลยุทธ์การนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวด้วยการเจียระไนแหล่งท่องเที่ยวเดิม และค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ 360 องศา เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ และก่อให้เกิดการเดินทางในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเปิดตัวโครงการ "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย" (Tourism Treasures Throughout Thailand) ที่จะใช้เป็นแผนในการดำเนินงานของ ททท.

ททท. พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว เปิดตัว "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว

               ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ สินค้าท่องเที่ยวภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ 360 องศา นี้แบ่งตามประเภทสินค้าการท่องเที่ยว ได้แก่ ประเภทที่ 1  สินค้าท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ ป่าไม้ เส้นทางเดินป่า หาดทราย ชายทะเล เป็นต้น โดยแต่ละภูมิภาคต่างมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และพร้อมสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ประเภทที่ 2 สินค้าท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ การท่องเที่ยวชุมชน ที่สร้างประสบการณ์ (Local Experience) รวมถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างสมบูรณ์ 

              ประเภทที่ 3 สินค้าท่องเที่ยวเชิงมูลค่า เป็นกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวที่สร้างมูลค่าและเกิดรายได้จากการใช้บริการ เช่น การท่องเที่ยวของคู่แต่งงาน-ฮันนีมูน , การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม การท่องเที่ยวทางน้ำสไตล์หรูหรา ล่องเรือ ยอร์ชชมทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน เป็นต้น
ประเภทที่ 4 สินค้าท่องเที่ยวความสนใจพิเศษ (Niche Market) เช่น ท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ เช่น Music Festival ขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่จัดมหกรรมดนตรีระดับนานาชาติได้โดดเด่น และถูกใจชาวต่างชาติ โดยได้เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พร้อมกับร่วมกิจกรรมนันทนาการไปพร้อม ๆ กัน 
                   กลยุทธ์นี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน มากขึ้น กระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยที่ผ่านมา ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยอย่างรอบด้านทั้งด้าน Demand และ ด้าน Supply ในส่วนของ Demand ได้กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว และผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งถึงระดับชุมชน ผ่านกิจกรรมการตลาดและสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ 

ททท. พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว เปิดตัว "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว
                 สำหรับ ด้าน Supply มีการเตรียมความพร้อมด้วยการลงพื้นที่ ดำเนินการวิเคราะห์และวิจัยตลาด ส่งเสริมและสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน สร้างเครือข่ายและองค์กรเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนที่เกี่ยวข้อง จัดอบรม       มอบองค์ความรู้ด้านการตลาดแก่คนในชุมชนและยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการในท้องถิ่นสามารถนำไปต่อยอดและสร้างอัตลักษณ์แก่สินค้าท่องเที่ยว พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
กิจกรรมของโครงการขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย นอกจากการสร้างเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ  การเจาะลึกถึงพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ  โครงการนี้ยังมีการจัดทำแหล่งข้อมูลทางเว็บไซต์  www.tourismthailand.org/tourismtreasures  โดยร่วมกับ TikTok ผู้นำด้านแอปพลิเคชั่นวีดีโอ ที่มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเผยแพร่วีดีโอกิจกรรมขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทยไปยังนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมจัดทำ Content นำเสนอขุมทรัพย์ท่องเที่ยว และการสร้างระบบขุมทรัพย์ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคน
       

         ททท. หวังว่าโครงการ ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว หรือ Tourism Treasures Throughout Thailand จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน ขยายตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ สร้างโอกาสให้กับแหล่งท่องเที่ยวในทุกจังหวัดของประเทศไทย ยกระดับสินค้าการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว มีช่องทางการตลาดที่จะหารายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน 
 สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมชมได้ที่  www.tourismthailand.org/tourismtreasures 
  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ