ข่าว

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน IP Fair 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน IP Fair 2019 ยิ่งใหญ่ หวังส่งเสริม กระตุ้นให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศจัดงาน IP Fair 2019 อย่างยิ่งใหญ่ หวังส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมพบกับสัมมนา 6 หัวข้อ เน้นการให้ความรู้วิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญา

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน IP Fair 2019

 

          นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดงาน “มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair 2019” ภายใต้แนวคิด “GROW YOUR THOUGHTS ต่อยอดความคิด” ระหว่างวันที่ 30-31 พ.ค.2562 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้นักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการมีการประดิษฐ์คิดค้นและเห็นถึงความสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยทรัพย์สินทางปัญญา และใช้ทรัพย์สินทางปัญญาในการสร้างโอกาสเชิงพาณิชย์ได้เพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมงานในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

 

          สำหรับการจัดงานครั้งนี้ กรมฯ มุ่งเน้นการให้องค์ความรู้ในเชิงวิชาการเป็นหลัก โดยได้เตรียมจัดหัวข้อสัมมนาครอบคลุมทุกมิติด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 6 หัวข้อ ได้แก่ 1.ประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์ 2.ต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดทรัพย์สินทางปัญญา 3.พิชิตเกมธุรกิจ วางหมากคิดเรื่องชื่อเว็บไซต์ 4.สร้างสรรค์ลิขสิทธิ์อย่างไรทำกำไรในยุค 4.0 5.สิทธิบัตรไทยไปไกลกว่าที่คิด : เจาะประเด็น PCT และ 6.SMEs ก้าวไกลจดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังสัมมนาได้ฟรี

 

          นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนมาก ได้แก่ IP Clinic การจัดพื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ให้คำปรึกษาและไกลเกลี่ยกรณีทรัพย์สินทางปัญญาที่ถูกละเมิด บริการให้คำแนะนำการสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรและแนวโน้มเทคโนโลยีจากศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) รวมถึงบริการรับคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์         

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน IP Fair 2019

 

          IP Services บริการให้คำปรึกษาแนะนำโดยหน่วยงานพันธมิตร รวม 10 หน่วยงาน เช่น สำนักงานความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน-สหภาพยุโรป (ARISE+IPR Program) สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ (USPTO) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (JETRO Bangkok) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
IP Champion จัดแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศจากการประกวด IP Champion ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

 

          ประเภทที่ 1 ทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่น จำนวน 4 สาขา ได้แก่ 1.สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์ 2.สาขาสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 3.สาขาเครื่องหมายการค้า 4.สาขาลิขสิทธิ์ และประเภทที่ 2 คือ สถาบันอุดมศึกษาที่มีการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่น

         

          IP Showcase จัดแสดงนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ ทั้งประเภทอาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์และความงาม สินค้าอุตสาหกรรม/พลังงานทดแทน การเกษตร แฟชั่น ไลฟสไตล์ สัตว์เลี้ยง และซอฟท์แวร์และดิจิทัล Business Matching การจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ เพื่อขยายโอกาสทางการค้า โดยคัดเลือกสินค้าจากตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญาอย่างน้อย 50 คู่

 

          “กรมฯ มั่นใจว่า การจัดงาน IP Fair 2019 ในปีนี้ จะสามารถสร้างโอกาสและช่องทางการตลาดให้แก่นักคิด นักประดิษฐ์ ผู้สร้างสรรค์ เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น” นายทศพล กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ