ข่าว

"สสว."ดันรายย่อยสู่"Born Global"ผงาดตลาดต่างประเทศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สสว."ดันผู้ประกอบการรายย่อยสู่"Born Global"เส้นทางสู่ตลาดต่างประเทศเลือก 20 ผู้ประกอบการติวเข้มก้าวข้ามการค้าแบบเก่า หันใช้ดิจิตัลสู่โลกอีคอมเมิร์ซ

 

12 พฤษภาคม 2562 นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า เนื่องจากในปีนี้ไทยจะเป็นประธานอาเซียน ซึ่งสสว.ได้มีกิจกรรมสนุนการเป็นเจ้าภาพ 

 

ทั้งนี้คือ"การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน (Digitalization of ASEAN) ซึ่งเน้นใช้ดิจิทัลประกอบธุรกิจ กับผู้ประกอบการรายย่อย (Micro Enterprises) เป็นกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ (start up) และผู้ประกอบการรายเดิมที่ไม่สามารถเข้าถึงดิจิทัล โดยทั้งหมดมีมากกว่า 2 ล้านราย  สสว.มีโมเดล "Born Global" เป็นกิจกรรมสนับสนุนใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย โดยจะมีการสัมมนาปฏิบัติการเรื่อง Global Digitalization Model for Micro  Enterprises วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม ที่โรงแรมสุโกศล 

 

โดยจะมีการแลกเปลี่ยนและร่วมรับฟังประสบการณ์ เทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการให้โมเดล"Born Global"ประกอบธุรกิจ อาทิจาก บรูไน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม รวมถึงผู้ประกอบการไทย นอกจากนี้จะมีการสรุปผลการศึกษา "Born Global" ที่สสว.ได้ดำเนินการในปีที่ผ่านมา ว่ารูปแบบธุกิจออกสู่ตลาดต่างประเทศด้วยช่องทางและกลยุทธ์ใด เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับใช้  พร้อมกันนี้จะมีการนำผลการสัมมนาเสนอต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเสนอต่อผู้นำอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN SUMMIT) ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ต่อไป

 

 "สสว."ดันรายย่อยสู่"Born Global"ผงาดตลาดต่างประเทศ 

 

อย่างไรก็นอกจากการสัมมนาแล้วจะมีการจัดกิจกรรม "BOOST" camp 5 วันระหว่างวันที่ 8 -12 กรกฏาคม 2562 ด้วยการอบรมผู้ประกอบการ 20 รายให้พร้อมออกไปสู่ต่างประเทศซึ่งไม่จำกัดว่าจะเป็นผู้ประกอบการประเภทใด แต่ขอให้มีความสนใจและพร้อมจะนำธุรกิจออกไปสู่ต่างประเทศด้วยดิจิทัล ซึ่งจะเน้นผู้อบรมให้ปฏิบัติการจริง เช่น แนะแนวช่องทางในการออกสู่ต่างประเทศที่เหมาะสม รวมทั้งประเทศเป้าหมายของผู้ประกอบการแต่ละราย การนำเสนอสินค้าและบริการในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ การขนส่งและความรู้ด้านพิธีการศุลกากรพร้อมทั้งการร่วมทุนในแบบต่าง ๆ 

 

รวมถึงการ Pitching เพื่อผู้ประกอบการสามารฝึกฝนการนำเสนอสินค้าและบริการจำนวน 1 วัน โดยเน้นแนวผู้ประกอบการแต่ละรายในการพัฒนาศักยภาพ  และ Pitching สินค้าและบริการของผู้ประกอบการเพื่อขอรับการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การเงิน ช่องทางการตลาดและการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หลังจากจบกิจกรรมแล้ว สสว.จะติดตามผลผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการแต่ละรายอย่างน้อย 2 เดือน  

 

 "สสว."ดันรายย่อยสู่"Born Global"ผงาดตลาดต่างประเทศ 

 

นายสุวรรณชัย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเชื่อว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยจะได้ประโยชน์เพราะตามโมเดล "Born Global" เป็นการสร้างผู้ปะกอบการในมิติใหม่ เป็นการนำผลการศึกษาของสสว.ไปขยายผลและใช้ได้จริงในการทำธุรกิจกับอาเซียน  ที่ผ่านมาผู้ประกอบการต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีจึงจะสามารถส่งสินค้าออกไปค้าขายต่างประเทศได้ รวมทั้งผ่านขั้นตอนต่าง ๆ  ทั้งเริ่มจากภายในองค์กรตนเองเช่นผ่านขั้นตอนผู้จัดการฝ่ายการต่างประเทศ  การแสดงสินค้า การออกบูธ ตามงานต่าง ๆ  ส่วน "born global"เป็นการทำธุรกิจในแบบสามารถส่งออกต่างประเทศนับตั้งแต่เริ่มต้นการทำธุรกิจนั้น ๆ โดยไม่ต้องใช้เวลาเท่ากับการส่งออกเช่นในอดีต พร้อมกันนี้ การเริ่มธุรกิจแบบ "born global"จะต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ เป็นการทำการค้าระหว่างประเทศในแบบที่ให้เราเลือกวางแผนตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจว่าจะส่งไปประเทศไหนโดยยึดหลักที่ว่า เร่ง ชัด ตรงเป้าหมายมากขึ้น

 

"จะนำเอาบทเรียนจากผู้ประกอบการมาเล่าให้ฟัง รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการที่มีความตั้งใจส่งสินค้าเป็นรายประเทศ ด้วยการนำแบบฟอร์มที่สำเร็จมาแล้ว ส่งผ่านไปยังรายย่อย และมีเป้าหมายในการทำธุรกิจเพื่อส่งออกไปต่างประเทศทันที อย่าไปคิดว่าตนเองเป็นรายย่อย จะทำไม่ได้ เพราะรายย่อยก็สามารถไปต่างประเทศได้ จะมีผู้ประกอบการ มีคนคิดว่าธรกิจรายย่อยหรือไมโครไปต่างประเทศไม่ได้ แต่จริง ๆ สามารถไปได้และเป็นสินค้าธรรมดา ๆ เพียงนำเทคโนโลยีเพื่อเป็นช่องทางไปสู่ตลาดโลก เพราะเรามีโมเดลมาแล้ว และถือว่า "Born Global"เป็นการให้คำแนะนำช่วยเหลือ ที่ผ่านมา การทำธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็กยังขาดพี่เลี้ยง และอยากให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่"Born Global"เป็นแบบจูงใจ

 

สมัครได้ที่  https://forms.gle/PgRWnyReY4mNot6C7

 

 "สสว."ดันรายย่อยสู่"Born Global"ผงาดตลาดต่างประเทศ 


QR code ระบบลงทะเบียน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ คุณฐิติสันห์  เบญจมาศ  ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทรศัพท์ 043-202566 ,084-231 6705 หรือ e-mail : [email protected] ด่วน ! รับจำนวนจำกัด

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ