ข่าว

ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ เปิดกลยุทธ์รับมือความเปลี่ยนแปลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ เปิดกลยุทธ์รับมือความเปลี่ยนแปลงปี 62 เดินหน้าสู่ยุค เปลี่ยนได้ "รายไตรมาส"

 

ปี 2562 ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ต่างจับตาถึงสถานการณ์ของตลาดรวมอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นปีที่มีปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

ในวาระที่บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่มีกำลังผลิตสูงสุดในประเทศไทย กว่า 3 แสนตารางเมตรต่อเดือน กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 จึงได้จัดงาน "Executive Dinner ก้าวสู่ปีที่ 23 DCON" โดยมีผู้บริหารจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีเสวนาพิเศษในหัวข้อ "เคล็ดลับในการบริหารงานสู่ความสำเร็จและแผนการรับมือวิกฤติปี 62" โดยมีเหล่า "ผู้บริหาร" จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำและภาคการเงินร่วมแชร์กลยุทธ์ รวมถึงการบรรยายเทรนด์ของ 3D Printing โดย ประธาน American Concrete Institute ที่อาจเข้ามาส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

 

วิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ทั้งนี้โดยบริษัทได้แนวคิดมาจาก การจะเป็นพ่อครัวที่เก่งได้ ต้องเป็นนักชิมที่เก่ง บริษัทจึงมุ่งมั่นศึกษา พัฒนา เพื่อให้เกิดการขยายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทเข้าใจความต้องการของลูกค้านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านรูปลักษณ์ คุณภาพ และบริการ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถนั่งในหัวใจของลูกค้า

 

ในโอกาสการก้าวสู่ปีที่ 23 นี้ บริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ดีเอสซี โปรดักส์ จำกัด และเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงงานพรีคาสท์ ที่ลำลูกกา คลอง 12 พร้อมทั้งนำเข้าเครื่องจักรรุ่นที่ทันสมัยรุ่นล่าสุดมาใช้ เพื่อให้มีความแม่นยำในการตรวจสอบขนาดมิติต่างๆ สูง โดยคาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงปลายไตรมาส 3 ของปีนี้

 

ด้าน ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปี2562-2563 เป็นปีที่มี "ความไม่แน่นอน" เข้ามาเกี่ยวข้องหลายเรื่อง เช่น ผู้บริโภคจะกู้เงินซื้อบ้านยากขึ้น และต้องกู้แพงขึ้น จากมาตรการคุม LTV และจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เรื่องการเลือกตั้งที่ทำให้คนรอดูทิศทางของประเทศ ไปจนถึงเรื่องต่างประเทศอย่าง Trade War ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ความเร็วของโลกที่เปลี่ยนแปลงกันรวดเร็วมากขึ้น

 

"เพราะบริบทต่างๆ ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ปีนี้เราจึงพยายามทำ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ปรับเป้าตลอดเวลา ปรับแผนและปรับเป้ากันเป็นรายไตรมาส ไม่ใช่รอกลางปีค่อยปรับ 2.มองโลกตามความเป็นจริง คอนโดมิเนียมไม่น่าจะสามารถขายได้ 80-90%ทันทีที่เปิดขายเหมือนในอดีต 3.สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ในองค์กร นำเครื่องมือบริหารเป้าหมายแบบ OKR หรือ Objective & Key Result เข้ามาใช้ พยายามทำให้ทุกอย่างในองค์กรขับเคลื่อนเร็วขึ้น" ณัฐพงศ์ ระบุ

 

นอกจากนี้ ยังพยายามปรับองค์กรให้คนในองค์กร "กล้า" มากขึ้น ทั้งกล้าที่จะเรียนรู้ กล้าที่จะผิดพลาด แล้วเปลี่ยนจากการนับว่าผิดพลาดกี่เรื่อง เป็นได้เรียนรู้กี่เรื่อง โยนสิ่งใหม่ๆ ลงไปเพื่อให้คนกล้าลองเสี่ยง ขณะเดียวกัน ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ เพราะไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่คนยังต้องการเหมือนเดิมในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็คือคุณภาพ

 

ขณะที่ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ปี 2562 อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นปีที่วิกฤติสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จะเป็นปีที่เติบโตน้อยลงจากหลากหลายปัจจัย โดยปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เติบโตได้น้อยลง คือ ฝั่งดีมานด์หรือผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วจากปัจจัยต่างๆ ภายในเวลาไม่กี่เดือน แต่ฝั่งซัพพลายหรือผู้ประกอบการ กว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ครั้งหนึ่งใช้เวลาเป็นปี

 

"ฝั่งผู้ประกอบการต้องทำให้คนรู้สึกว่า การเปลี่ยนอะไรบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องผิด เมื่อก่อนความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจากความไม่มั่นใจในตัวเอง จึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่ตอนนี้ตรงกันข้าม เพราะมั่นใจต่างหาก ว่าบริบทต่างๆ วันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จึงต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา" ผศ.ดร.เกษรา อธิบาย

 

สิ่งที่บริษัท "เลิกทำ" คือการตั้งเป้า 5 ปี เพราะบริบททุกอย่างในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าจะยึดเป้า 5 ปีไว้ได้ สิ่งที่บริษัท"หันมาทำ" คือการตั้ง "Small Goal" หรือเป้าหมายย่อยราว 5-6 ข้อ ภายใต้เป้าหมายใหญ่ในการทำแต่ละเรื่อง ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขาย เพราะมองว่าต่อให้เทคโนโลยีหรือไลฟ์สไตล์ของคนจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่บริการที่เกี่ยวข้องกับคนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ

 

ด้าน ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของบริษัทคือ Dynamic และ Flexible เพื่อให้เกิดการปรับตัวสู่สิ่งที่ดีกว่า ขณะที่เคล็ดลับธุรกิจของศุภาลัย คือการขยายธุรกิจไปยังต่างจังหวัด ทั้งในหัวเมืองใหญ่ และหัวเมืองรอง จนปัจจุบันพัฒนาโครงการมาแล้วเกือบ 20 จังหวัดทั่วประเทศ

 

ขณะที่ อิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล กล่าวว่า ภาคสถาบันการเงินไม่ได้มองว่าปี 2562จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่จะกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ประเมินว่าอาจมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปี แต่ก็ปรับขึ้นในอัตราที่ต่ำมาก

 

 

ด้าน .เดวิด แลงก์ (Prof.David A. Lange) ประธานสถาบันคอนกรีตอเมริกัน (ACI) หน่วยงานด้านมาตรฐานคอนกรีตของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับระดับโลก กล่าวว่า 3D Printing เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการก่อสร้าง เพราะมีข้อดีที่แตกต่างจากเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างและคอนกรีตประเภทอื่น เช่น ช่วยลดการใช้แรงงานคน เหมาะสำหรับการก่อสร้างในสถานที่ที่อันตราย ปัจจุบัน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ได้จัดแข่งขันเทคโนโลยี 3D Printing เป็นประจำ เพื่อไปใช้ก่อสร้างบ้านบนดาวอังคาร ขณะที่การใช้บนโลกนั้น เชื่อว่าจะเห็นความก้าวหน้าของ 3D Printingจนเริ่มมีอิทธิพลในช่วง 5 ปีจากนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ