ข่าว

“ผู้ส่งออกข้าว” ชี้โอกาสไทยแซงอินเดียขึ้นแชมป์ส่งออกโลกปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผู้ส่งออกข้าว” ชี้โอกาสไทยแซงอินเดียขึ้นแชมป์ส่งออกโลกปีนี้

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ถานการณ์ข้าวไทยขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น ด้วยปัจจัยด้านราคาทำให้ผู้ส่งออกข้าวไทยแข่งขันกับตลาดโลกได้ โดยเฉลี่ยราคาขาย F.O.B. ปัจจุบัน ข้าวสาร 5% ของไทยขายอยู่ที่ตันละ 408 ดอลลาร์ เวียดนาม 405 ดอลลาร์ อินเดีย 410 ดอลลาร์ ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อข้าวไทยที่มีราคาเฉลี่ยใกล้เคียงกับคู่แข่ง แต่คุณภาพข้าวสูง

นอกจากนี้  ภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ไทยได้คำสั่งซื้อจากทั้งอิหร่าน รวมไปถึงการเจรจาร่วมกับศรีลังกา บังกลาเทศ และหน่วยงานจัดซื้อข้าวฟิลิปปินส์ (NFA) ที่เตรียมเปิดประมูลข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อเอกชน (จีทูพี) รวมปริมาณ 2.5 แสนตัน วันที่ 25 ก.ค.นี้ เนื่องจากผลผลิตภายในประเทศไม่เพียงพอ ส่งผลให้เอกชนไทยมีโอกาสในการส่งออกข้าวเพิ่ม เป็นดีมานด์คำสั่งซื้อที่เข้ามารองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ที่จะออกเดือน ส.ค. - ต.ค.นี้ คาดมีปริมาณสูง 3 ล้านข้าวเปลือก หรือ 1.5 ล้านข้าวสาร

“แม้ว่าปีนี้ปริมาณผลผลิตข้าวไทยจะสูง แต่ยังมีปัจจัยบวกหลายอย่างที่เข้ามาช่วยระบายปริมาณผลผลิต โดยเฉพาะปัจจัยด้านราคาอยู่ในช่วงมีเสถียรภาพ ทำให้ข้าวไทยแข่งขันในตลาดโลกได้ จะเห็นว่าความต้องการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศมีการเข้ามาเจรจาราคากับไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งประเทศที่ไม่เคยนำเข้าข้าวไทยมานานอย่าง อิหร่าน และศรีลังกา ก็กลับมาเจรจาซื้อขาย นับเป็นปีทองของข้าวไทย และมีแนวโน้มว่าไทยจะแย่งแชมป์ส่งออกข้าวโลกจากอินเดียได้ ด้วยปริมาณส่งออก 10 ล้านตัน เพราะขณะนี้อินเดียกำลังประสบปัญหาผลผลิตและทำให้ราคาข้าวปรับสูงขึ้น”

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ขณะนี้การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยปรับตัวดีทุกรายการ ทำให้ภาพรวมส่งออกกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยายตัว 13.1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะการส่งออกข้าว สร้างมูลค่า 3,200 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 4.5% ยางพารา มีมูลค่าส่งออกรวม 3,200  ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 57.7% ประกอบกับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก และประเทศคู่ค้าสำคัญ ทำให้กระทรวงมั่นใจเป้าหมายส่งออกปีนี้เติบโต 5% ตามเป้าหมาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ