ข่าว

"โฮมมาร์ทราชพฤกษ์"ชูบริการครบวงจรมัดใจลูกค้าอยู่หมัด-เดินเกมเจาะรายย่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวและกำลังซื้อที่กลับคืนมา ซึ่งทั้งสถาบันการเงินและผู้ประกอบการต่างก็แข่งขันกันผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาด ส่งผลให้ธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างพลอยได้รับอานิสงส์เติบโตตามด้วยเช่นกัน และแน

 ”โฮมมาร์ท” จึงไม่ใช่เป็นเพียงร้านค้าที่จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างธรรมดา โดยปัจจุบันนอกจากมีการปรับปรุงรูปแบบให้ทันสมัยดูสะอาดตา มีวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างคุณภาพจากเครือเอสซีจีอย่างพรั่งพร้อม ให้ทั้งลูกค้ารายใหญ่และรายเล็กเลือกซื้อแล้ว ยังมีบริการอื่นๆ เสริมแบบครบวงจร เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าบ้านที่สร้างนั้นจะสวยงาม แข็งแร่ง เหมาะสมไลฟ์ไสตล์และเป็นศูนย์รวมความอบอุ่นของสมาชิกในบ้าน

 "จิตสุภา สุวิวัฒน์ชัย" กรรมการผู้บริหาร บริษัท สมาร์ท โฮมโปรดักส์หรือร้านโฮมมาร์ท สาขาราชพฤกษ์ (พระราม 5) กล่าวว่า เดิมสินค้าของโฮมมาร์ทอาจจะเน้นขายให้ผู้รับเหมาโครงการมากกว่า เพราะขายได้ปริมาณมาก แต่สาขาราชพฤกษ์ได้ให้ความสำคัญกับรายย่อย หรือเจ้าของบ้านที่ต้องการสร้างบ้านเอง หรือตกแต่งต่อเติมบ้านเอง ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มมากขึ้น แม้ส่วนใหญ่จะยังนิยมซื้อบ้านสำเร็จรูปมากกว่าก็ตาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าของบ้านไม่ไว้ใจช่างว่าจะเลือกใช้วัสดุมีคุณภาพ หรือกลัวถูกหลอก และคิดว่าช่างอาจจะไม่มีความรู้จริงจึงเลือกเดินเข้ามาปรึกษาร้าน

 สำหรับสาขาราชพฤกษ์เปิดมาย่างเข้าสู่ปีที่ 3 และโชคดีที่เข้ามาจับทำเลในย่านนี้ เนื่องจากมีโครงการบ้านจัดสรรจำนวนมาก ทำให้มีลูกค้าที่เป็นกลุ่มซื้อบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมประมาณ 400 ราย และกลุ่มผู้รับเหมารายย่อย หรือเจ้าของบ้านที่เดินมาเลือกซื้อสินค้าเอง รวมกันกว่า 700 ราย ซึ่งที่ร้านจะมีทั้งขายปลีกและขายส่ง โดยการขายส่งจะเป็นกลุ่มร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายย่อย ซึ่งมีลูกค้าประจำประมาณ 120-150 ราย และขายปลีกให้แก่ผู้รับเหมาและรายย่อย โดยราคาอาจจะแตกต่างกันประมาณ 10% 

 กลยุทธ์ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของร้านโฮมมาร์ทคือ การมีศูนย์บริการโฮมโซลูชั่น เซ็นเตอร์ (HOME SOLUTION CENTER) ซึ่งมีช่างผู้ชำนาญจากเอสซีจี จำนวน 13 คน มาคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทุกองค์ประกอบของบ้าน ตั้งแต่หลังคา ฝ้าและผนัง วัสดุกรุพื้นผิว ห้องน้ำ ห้องครัว และภูมิทัศน์ภายนอก รวมทั้งบริการออกแบบ และประมาณการราคาก่อสร้าง บริการติดตั้งให้ฟรี โดยสาขาราชพฤกษเป็น 1 ใน 2 สาขาที่ให้บริการโฮมโซลูชั่น เซ็นเตอร์ สำหรับโฮมมาร์ทในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

 ทั้งนี้ บริการดังกล่าวถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เอสซีจีสนับสนุนร้านค้าตัวแทนให้มีบริการลูกค้าอย่างครบวงจร ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการมาเสียงสะท้อนจากลูกค้าส่วนใหญ่ค่อนข้างน่าพอใจ เพราะถือเป็นบริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส มาที่นี่ที่เดียวได้สิ่งที่ต้องการทั้งหมดภายในวันเดียว ตั้งแต่การให้คำปรึกษาแนะนำออกแบบให้ฟรีตามที่ลูกค้าต้องการ คำนวณราคาสินค้าที่จะใช้ไปจนถึงขั้นตอนการติดตั้งให้แล้วเสร็จ เช่น เรื่องของระบบหลังคามีทั้งบริการติดตั้งหลังคาครบวงจร ระบบหลังคากันความร้อนที่ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ บริการเปลี่ยนหลังคาใหม่โดยไม่รบกวนการอยู่อาศัยขณะปรับปรุง

 ส่วนระบบฟ้าและผนัง มีทั้งระบบกันความร้อน ระบบกันเสียง ระบบต่อเติม ระบบวัสดุพื้นผิวที่มีให้เลือกหลายรูปแบบหลายสไตล์ รวมไปถึงระบบห้องน้ำที่มีบริการทั้งระบบติดตั้งห้องน้ำ cotto speed bathroom system เหมาะสำหรับห้องน้ำทุกรูปแบบ ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับอุปกรณ์ห้องน้ำอย่างเป็นระบบ ขณะที่ระบบห้องครัวมีอุปกรณ์ทันสมัยใช้งานสะดวกให้เลือกสรรทั้งชุดครัวสำเร็จรูป และระบบกำจัดเศษขยะที่สามารถนำน้ำที่ได้กลับไปใช้รดน้ำต้นไม้ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบจัดสวนระบบพื้นที่ภูมิทัศน์ภายนอกที่สร้างสรรค์โดดเด่นและเป็นธรรมชาติ

 “เรียกว่ามาที่นี่เราออกแบบให้ทุกจุดในบ้านฟรีตามที่ต้องการ โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ แม้คนจะยังรู้จักไม่กว้างขวาง แต่มีแนวโน้มที่ดี ที่ตั้งและบริการดังกล่าวยังช่วยให้ยอดขายของร้านดีขึ้นตามไปด้วย 5 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มจากปีก่อนประมาณ 30% ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะธุรกิจอสังหาฯยังคึกคัก หลายโครงการเร่งสั่งของเพื่อก่อสร้างให้เสร็จทันปีนี้ คาดว่าสิ้นปีน่าจะมีรายได้เข้ามาไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 300 ล้านบาท" นางจิตสุภากล่าว

 นอกจากนี้ ระบบของร้านยังให้ลูกน้องพยายามติดตามลูกค้าเพื่อสอบถามความต้องการอย่างสม่ำเสมอ ส่วนของผู้รับเหมาหรือโครงการก็ต้องดูรายที่ไว้ใจได้เป็นลูกค้ากันมานาน เพราะบางเจ้าก็ใช้เครดิตนานและเช็คเรียกเก็บไม่ได้ จึงต้องทำใจว่า งานนี้เป็นงานที่หนักและละเอียดอ่อน แต่มีกำไรไม่มาก อีกทั้งทางร้านจะไม่เอาเปรียบลูกค้า โดยเฉพาะการฉวยปรับขึ้นราคาสินค้าต่างๆ ที่จำเป็น ทั้งปูน เหล็ก ซึ่งจะพยายามตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด โดยตั้งต้นปีจนถึงขณะนี้มีการปรับขึ้นราคาปูนไปเพียงถุงละ 2 บาท ส่วนเหล็กอาจจะมีการปรับขึ้นในเร็วๆนี้ ต้องรอดูทิศทางตลาดก่อน เพราะการที่เหล็กขาดตลาดเป็นผลจากมีโครงการใหญ่ๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจำนวนมาก

 นางจิตสุภายืนยันว่า ทางร้านมีสินค้าสต็อกไว้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า บางอย่างขายได้นาน 5-6 เดือน โดยเฉพาะสินค้าที่ขายดีอย่างปูนตราเสือและตราช้าง ไม้เทียมสมาร์ทวูด หลังคากระเบื้องตราช้าง โดยมองว่า ราคาสินค้าในครึ่งปีหลังอาจจะปรับขึ้นแต่ไม่มากนัก ทางร้านคงต้องขึ้นด้วย หากทางเอสซีจีปรับขึ้น แต่ทางร้านไม่ได้อยากปรับขึ้นอยู่แล้ว และมองว่าความต้องการใช้สินค้าพื้นฐานน่าจะยังมีมากอยู่ตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวและการลงทุนก่อสร้าง

 “ที่ผ่านมารู้สึกว่าจะสต็อกสินค้าไว้มากเกินไป จนล่าสุดทางเอสซีจีได้ดึงอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยดูสต็อกสินค้า เพื่อให้คำแนะนำว่าควรสต็อกสินค้าระดับไหน ดูการหมุนเวียนขอองสินค้า การบริการขนส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ซึ่งไม่จำเป็นต้องส่งสินค้าแยกกันหากสั่งรวมกัน ทั้งเหล็กปูนก็สามารถรวมไปส่งให้ได้ เพราะเรามีรถบรรทุกขนาดใหญ่อยู่แล้ว โดยได้เลือกให้ร้านเป็นต้นแบบเพื่อนำไปแนะนำโฮมมาร์ทสาขาอื่นๆ”

 สำหรับโฮมมาร์ทสาขาราชพฤกษ์ จะเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดและมีสินค้าให้เลือกสรรกว่า 1 หมื่นรายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่เป็นโครงสร้างของบ้านจากเอสซีจีประมาณ 90% อาทิ ปูนซีเมนต์ตราเสือ, ปูนซีเมนต์ตราช้าง, หลังคาตราช้าง, กระเบื้องเซรามิก สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำ COTTO แต่ก็ยังมีสินค้าที่เป็นของตกแต่งภายในบ้านและอุปกรณ์ของใช้ต่างๆ ไว้ให้บริการลูกค้าครบครัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ