ข่าว

ตั้งข้อหาพยายามฆ่า"อภิสิทธิ์"20เสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสธ.หนั่น"ไม่ปักใจคนมีสีลอบยิง"สนธิ" แนะพันธมิตรฯนิ่ง-จี้ทักษิณหยุดเคลื่อนไหวยุคนไทยฆ่ากัน นครบาลตั้งข้อหา"พยายามฆ่า" 20 เสื้อแดงทุบรถนายกฯ พร้อมตั้งรางวัลแจ้งเบาะแสรายละห้าหมื่นบาท สวนดุสิตโพลชี้กว่าร้อยละ80เชื่อยิง“สนธิ”โยงการเมือง

 พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นฝีมือคนมีสี กลุ่มไหนอย่างไร และมองไม่เห็นว่าการกระทำครั้งนี้ถึงกับแค้นจนต้องลอบสังหาร เพราะเหตุผลน้อยไป อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลมีการวิเคราะห์กันว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาตั้งแต่ที่พัทยา กระทรวงมหาดไทย และในกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ยังหย่อนยาน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ รปภ.ต้องพร้อมใช้อาวุธได้ หากเป็นผู้นำต่างประเทศมาแล้วปล่อยแบบนี้ถือเป็นข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง
 
       รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องหยุดสร้างความเดือดร้อนให้ประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นคนไทย ตอนนี้ประเทศแย่มาก มีแต่ความวุ่นวาย ควรคิดถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศด้วย การปลุกระดมให้ก่อเหตุร้ายในบ้านเมือง ต้องหยุด ต้องคิดว่าประเทศไทยก็คือประเทศของตัวเอง หยุดปลุกระดมให้พี่น้องประชาชนไล่ฆ่ากัน อะไรที่สูญเสียไปก็มาคุยกันทีหลังได้ อะไรที่รัฐบาลควรคืนความเป็นธรรมให้ก็ควรคืน เช่นเดียวกับพันธมิตรฯ ก็ต้องหยุดเช่นกัน จะหาเสียงหรือตั้งพรรคการเมืองก็ทำให้ชัดเจน

นครบาลตั้งข้อหา"พยายามฆ่า"20เสื้อแดงทุบรถนายกฯ

 พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.เปิดเผยถึงการเร่งทำรัดคดีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่บุกรุกกระทรวงมหาดไทย จนทำให้เลขาฯ นายกรัฐมนตรีได้รับบาดเจ็บ รวมถึงทรัพย์สินของทางราชการเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุพยายามฆ่านายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย จำนวน 20 ราย แต่ในสำนวนการสอบสวนที่ขอหมายจับต่อศาลนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเพียงภาพถ่าย ยังไม่ทราบชื่อและที่อยู่ของผู้ต้องหา จึงขอความร่วมมือจากประชาชน หากทราบหน้าของผู้ต้องหาในภาพถ่าย ชื่อที่อยู่ และแจ้งเบาะแสจนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ก็จะมีรางวัลนำจับให้ประชาชนที่แจ้งเบาะแสผู้ต้องหารายละ 50,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหามีทั้งหมด 20 ราย เป็นเงินรางวัลนำจับรวม 1 ล้านบาท

 พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบชื่อผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าวแล้วเพียงรายเดียว คือ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.โคราช พรรคพลังประชาชน ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามฆ่า, สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และร่วมกันบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์

สวนดุสิตโพลชี้กว่าร้อยละ80เชื่อยิง“สนธิ”โยงการเมือง

สวนดุสิตโพล ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อเหตุการณ์ลอบสังหาร “สนธิ ลิ้มทองกุล” โดยการใช้อาวุธสงคราม จนทำให้คนขับรถได้รับบาดเจ็บสาหัส และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องเข้ารับผ่าตัดจนปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยมีการตั้งประเด็นทั้งเรื่องการเมือง และเรื่องส่วนตัว เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,358 คน ตั้งแต่วันที่ 17-19 เมษายน 2552 สรุปผลดังนี้
      
       1. ความคิดเห็นของประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อันดับ 1 มีสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง 51.25% อันดับ 2 เป็นได้ทั้งจากเรื่องการเมืองและเรื่องส่วนตัว 31.46% อันดับ 3 เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่สามารถรอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้มาได้ 10.37% อันดับ 4 ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในช่วงที่บ้านเมืองกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ 6.92%
      
       2. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ “การเมือง” หรือไม่ อันดับ 1 เกี่ยวข้องกับการเมือง 80.64% เพราะเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ / ต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลจับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร มาดำเนินคดี ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 16.13% เพราะอาจมีศัตรูทั้งทางธุรกิจและทางการเมือง / ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน ฯลฯ อันดับ 3 ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง 3.23 %เพราะ อาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัว/ไม่ทราบข้อมูล-สาเหตุที่แท้จริง ฯลฯ
      
       3. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ “การเมืองไทย” ร้อนแรงขึ้นหรือไม่ อันดับ 1 ส่งผลให้การเมืองไทยร้อนแรง 57.15% เพราะอาจเกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ / ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมากดดันรัฐบาลเพื่อหาผู้กระทำผิด ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 25.71% เพราะยังต้องรอผลการสอบสวน / ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จึงไม่น่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ส่งผลให้การเมืองไทยร้อนแรง 17.14% เพราะยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ / สถานการณ์ที่ผ่านมาร้อนแรงมากพออยู่แล้ว/ หลักฐานและมูลเหตุการลอบสังหารยังไม่ชัดเจน ฯลฯ
      
       4. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึง “ความเปลี่ยนแปลง” ของสังคมไทยอย่างไร
       อันดับ 1 สภาพจิตใจของผู้ที่กระทำมีความโหดเหี้ยม ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง 35.42% อันดับ 2 สังคมไทยมีความขัดแย้ง มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน 27.08% อันดับ 3 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนลดน้อยลง 18.75% อันดับ 4 มีการใช้ความรุนแรงเข้ามาตัดสินปัญหามากกว่าการใช้เหตุผล 10.42% อันดับ 5 มาตรการที่ใช้ควบคุมอาวุธร้ายแรง/อาวุธสงครามหย่อนยาน 8.33%
      
       5. แนวทาง/วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว อันดับ 1 ประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศ 48.39% อันดับ 2 รณรงค์และสร้างความสามัคคีให้แก่คนในชาติ 25.81% อันดับ 3 จับตัวผู้กระทำความผิดเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 12.90%
       อันดับ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดูและควบคุมการครอบครองอาวุธอย่างเข้มงวด 9.67% อันดับ 5 คงแก้ไขได้ยากเพราะบ้านเมืองมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย 3.23%
 
 
 
 
 
 

 


 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ