Lifestyle

ศุกร์กับเซ็กส์ - ผู้หญิงไม่มีประจำเดือนแต่มีลูกอัณฑะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีดิฉันอ่านเจอะข้อมูลที่คุณให้ความรู้บนเว็บไซต์ อ่าค่ะ <http://www.ladinaclub.com/en/women-health/detail.php?KnowledgeID=346> อ่าค่ะ คือว่าดิฉันมีปัญหา คือไม่มีประจำเดือน

  ตอนนี้ดิฉันอายุ 21 ปีแล้วค่ะ โสด ยังเรียนอยู่ ไม่เคยมีเเฟน และก็ไม่เคยมี sex อ่าค่ะ คือดิฉันไม่มีประจำเดือนตั้งแต่เกิด อ่าค่ะ เป็นโรคทางพันธุกรรม อ่าค่ะ เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้หญิงค่ะ คือจะไม่มีประจำเดือน ไม่มีขนบริเวณอวัยวะเพศ ไม่มีกลิ่นรักแร้ ไม่มีสิว เป็นกันทุกคนนะค่ะคุณหมอ สำหรับครอบครัวหนูที่เป็นโรคแบบนี้ แต่ที่แปลก เวลาร้องไห้ หรือว่าจามแรงๆๆ หัวเราะ จะมีก้อนดันตรงที่โหนก อวัยวะเพศ อ่าค่ะ

 แต่เมื่อเวลาสามสี่ปีที่ผ่านมา พี่สาวได้ไปหาหมอ อ่าค่ะ แล้วก็ผ่าออก หมอบอกว่ามันคืออัณฑะ อ่าค่ะ ต่อมาก็ต้องกินยาฮอร์โมน อ่าค่ะ กินตลอดเรย แต่หนูไม่ได้ผ่านะค่ะ หนูอยากทราบว่า ถ้าหนูไม่มีประจำเดือน ไม่ได้ถ่ายเลือดเสีย จะเป็นอันตรายหรือ ป่าวค่ะ แล้วหนูจะผ่าดีไหมค่ะ อันนี้หนูยังไม่ได้ปรึกษาคุณหมอเรยอ่าค่ะ ยังไงหนูขอรบกวน ขอคำปรึกษาจากคุณหมอได้มั๊ยค่ะ

 ตอบ จดหมายฉบับนี้หมอหวิวลงโดยไม่ได้แก้ไข เข้าใจว่าเนื่องจากมีเว็บไซต์นำบทความของหมอหวิวไปลง หมอหวิวจึงได้รับจดหมายมาถามปัญหาแทบทุกวัน อย่างเช่นจดหมายฉบับนี้ ซึ่งอ่านแล้วค่อนข้างเหนื่อยกับอ่าค่ะ กับภาษาไทยซึ่งสะกดไม่ถูก ไม่รู้ว่าเพราะคนที่เขียนมาถามไม่รู้ว่าการเขียนที่ถูกเขาสะกดอย่างไร หรือรู้แล้วแต่อยากเลือกเขียนแบบวัยรุ่น ฯลฯ ขอแนะนำว่าหากจะเขียนจดหมายไปถามปัญหาใคร ควรจะเขียนภาษาไทยให้ถูก เพราะเป็นการให้เกียรติคนถาม และเป็นการยกย่องภาษาประจำชาติไทยเรา

 อย่างไรก็ตามขอตอบปัญหาที่ถามมาดังนี้ค่ะ เป็นผู้หญิงแต่มีลูกอัณฑะ เรียกว่า กะเทยเทียมชาย ซึ่งนอกจากมีลูกอัณฑะแล้วยังมีโครโมโซมเป็นเพศชาย แต่ร่างกายเป็นหญิง มีรูปร่างหน้าตา เต้านมเหมือนหญิง ไม่ค่อยมีขน ภาวะนี้เกิดจากร่างกายไม่รับฮอร์โมนเพศชาย (Androgen insensitivity syndrome) เป็นความผิดแต่กำเนิดที่มีผลจากกรรมพันธุ์ ดังนั้น จะพบว่ามีญาติเป็นเหมือนกัน แต่ไม่ได้พบบ่อย โดยพบ 1 รายต่อผู้ชาย 20,000 ราย สำหรับอวัยวะสืบพันธุ์ของกะเทยเทียมชาย ภายนอกคือแคมใหญ่ แคมเล็ก อาจเหมือนของผู้หญิง แต่ ไม่มีช่องคลอดหรือมีเพียงรูบุ๋มที่ช่องคลอด ไม่มีมดลูก ไม่มีรังไข่ เมื่อไม่มีมดลูกก็ย่อมไม่มีประจำเดือน การไม่มีประจำเดือนจึงเป็นเรื่องธรรมดาของภาวะนี้ เนื่องด้วยที่จริงแล้วเป็นเพศชาย ประจำเดือนเองเป็นเลือดดีไม่ใช่เลือดเสีย

 การไม่มีประจำเดือนไม่ได้ถือว่าถ่ายเทเลือดเสียแต่ประการใด แม้แต่ผู้หญิงหลายๆ คน การไม่มีประจำเดือนจากการฉีดยาคุม หรือการรักษาโรคต่างๆ ก็ไม่มีผลเสียต่อร่างกาย อาจจะเกิดผลดีด้วยซ้ำในคนที่มีภาวะโลหิตจาง การไม่มีประจำเดือนก็ไม่ต้องเสียเลือดดีไป ภาวะกะเทยเทียมชาย นี้ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย รักษาโดยการตัดต่อมเพศ (ลูกอัณฑะ) ที่มักอยู่ที่ขาหนีบ หรือในช่องท้องออกเพราะอาจจะกลายเป็นมะเร็งในภายหลัง มักตัดเมื่ออายุ 20 ปี ไปแล้ว หลังผ่าตัดเอาอัณฑะออกต้องเสริมฮอร์โมนเพศหญิง หากจะแต่งงานต้องขยายหรือทำช่องคลอดขึ้นมาใหม่ค่ะ

"พญ.ชัญวลี ศรีสุโข"
([email protected] )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ