ข่าว

ผบ.ทบ.แนะอย่าตืนตระหนกบิน ลาเดนดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ."วอนอย่าตืนตระหนกข่าวเสียชีวิต “บิน ลา เดน” ทหารชายแดนภาคใต้มั่นใจการตายของ "บินลาเดน" ไร้การเชื่อมโยงกลุ่มป่วนใต้ชายแดนประเทศไทย เหตุเพราะอุดมการณ์การต่อสู้แตกต่างกัน

 (3พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายบิน ลา เดน หัวหน้าขบวนการอัลไกดา จะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของภูมิภาคทั้งโลก เพราะเป็นเรื่องการก่อการร้ายสากล ประเทศไทยยังห่าง ดังนั้นตนคิดว่าจะต้องระมัดระวังอยู่แล้วว่าใครจะอยู่ ใครจะตาย หรือ ใครจะเป็น เพราะการก่อการร้ายยังมีอยู่ในโลกนี้ และการต่อสู้ในลักษณะดังกล่าวมีการต่อสู้กันในทุกภูมิภาค

ดังนั้นเขาจึงพยายามสร้างแรงกดดันให้กับสังคมโลกให้เกิดขึ้น ดังนั้นอย่าไปตระหนกตรงนี้ ขณะนี้รัฐบาล กองทัพ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้สั่งการให้ทุกรั้วของเรามีความตื่นตัวอย่าประมาท และป้องกันในเรื่องพวกนี้ นอกจากนี้ศูนย์การปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ก็ดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยมีตำรวจสันติบาล เป็น ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ที่อยู่ใน กอ.รมน.

            เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องการเสียชีวิตของนายบิน ลา เดน หรือไม่ ที่จะทำให้เกิดความรู้สึกร่วมของคนที่นับถือศาสนาเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่ทุกคนต้องห่วง แต่เรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นการต่อสู้ของในสังคมโลก ทั้งนี้ในพื้นที่ก็พยายามทำความเข้าใจในเรื่องพวกนี้ แต่ก็ยังทำไม่จบที่ในพื้นที่ภาคใต้ที่อยู่ร่วมกันของคน 2 ศาสนาก็พยายามทำอยู่ แต่มีอยู่อย่างหนึ่งของคนที่ฝังหัวไปแล้ว หรือ เหมือนกับคนที่ถูกฆ่าที่ถูกฝังหัวมาอย่างนี้ เขาก็ยอมตาย ยอมเสียสละเพื่อพระเจ้า แต่มันทำให้สังคมเดือดร้อน หรือ ประเทศโลกเดือดร้อน แต่ทุกอย่างก็จะต้องว่าไปตามกฎหมาย สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเชื่อของแต่ละคนแต่ละกลุ่ม

ทหารใต้มั่นใจไร้การเชื่อมโยงกลุ่มป่วนใต้

 พล.ต.อัคร ทิพย์โรจน์ รองผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายโอซามา บินลาเดน แกนนำกลุ่มอัล-ไกดา นั้นจะไม่ส่งผลต่อความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เนื่องจากไม่มีหลักฐานหรือการเชื่อมโยงใดๆที่ระบุว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีความเกี่ยวข้องกันกับกลุ่มผู้ก่อเหตุในกลุ่มของอัลไกดาแต่อย่างใด  โดยเฉพาะเรื่องของอุดมการณ์ในระดับพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากกลุ่มก้อนของแนวร่วมในพื้นที่ประเทศไทยมีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมเฉพาะกลุ่มในพื้นที่เท่านั้น แตกต่างจากกลุ่มอัลไกดาที่เรียกร้องเรื่องอุดมการณ์ทางศาสนาที่มุ่งเน้นการใช้ความรุนแรง หรือสงครามในการทำลายล้างกลุ่มชาติตะวันตก

 "พฤติกรรมการแสดงออกหรือการเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเป็นไปได้ที่อาจเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงในแถบเอเซียด้วยกันเท่านั้น เพราะโดยสภาพพื้นที่และหลักการต่อสู้น่าจะมีความใกล้เคียงกันมากกว่า ทำให้เชื่อว่าความเกี่ยวโยงดังกล่าวจึงไม่น่าจะข้ามไปสู่การต่อสู้ที่ใช้ความรุนแรงระดับสากล ขณะเดียวกันที่สำคัญประเทศไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเป้าหมายหรือพื้นที่ที่มีประเด็นเรื่องของการก่อกการร้ายแต่อย่างใดจึงไม่น่าห่วงทั้งเรื่องการแก้แค้นหรือประเด็นใดก็ตาม"พล.ต.อัคร กล่าว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ