ข่าว

ทหารเขมร-ไทยใครยิงก่อน สาเหตุมาจากอะไร ทำไมรบกันนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสู้รบกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา ซึ่งเริ่มขึ้นในเช้าตรู่วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2554 ได้ขยายผลบานปลายมาเกือบ 4 วัน เป็นการสู้รบที่รุนแรงและยาวนานกว่าทุกครั้ง เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ควรนำมาวิเคราะห์เป็นอย่างยิ่ง ผมจึงลำดับเรื่องพอสรุปได้ว่า

 1.สาเหตุที่เกิดการรบกันขึ้น

 (1) พื้นที่ปราสาทตาควายนั้นเคยเป็นจุดปะทะมาครั้งหนึ่งแล้ว ในช่วงที่เกิดปัญหาเขาพระวิหารเมื่อปีที่ผ่านมา โดยทหารกัมพูชาถือโอกาสเข้ามายึด แต่ถูกไทยกดดันออกไป ปราสาทตาควายจึงเป็นพื้นที่ตกลงร่วมกันว่า ทหารฝ่ายใดจะขึ้นมาก็ได้ แต่ห้ามนำอาวุธขึ้นมาด้วย นอกจากนั้นพื้นที่รอบปราสาทก็ห้ามทุกฝ่ายปลูกสร้างหรือดัดแปลงภูมิประเทศเด็ดขาด

 เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2554 ทหารพรานของไทยลาดตระเวนมาที่ปราสาทตาควาย (ขึ้นมามือเปล่า) พบทหารกัมพูชาพร้อมด้วยอาวุธครบมือ จึงเตือนให้นำเอาอาวุธกลับลงไป แต่ทหารกัมพูชาไม่สนใจกลับขนอาวุธหนักขึ้นมาอีก ทหารไทยได้เตือนอย่างต่อเนื่อง เพราะรู้ว่าถ้าปล่อยไว้ต่อไป ทหารกัมพูชาก็จะจัดสร้างที่มั่นแข็งแรงขึ้น ยึดเอาปราสาทตาควายไปเป็นของกัมพูชา หรืออาจสร้างวัดขึ้นเหมือนที่เคยทำมาแล้ว เมื่อทหารไทยเร่งรัดมากขึ้นทุกๆ วัน ทหารกัมพูชาก็เริ่มรำคาญและทนไม่ได้ จึงใช้อาวุธประจำกายยิงขับไล่ทหารไทยก่อน ในเช้าวันศุกร์ที่ 22  เมษายน 2554 ทหารไทยก็ตอบโต้ทันที เพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันอธิปไตยของไทยเป็นเรื่องตามปกติ

 (2) ปราสาทตาควายและปราสาทตาเมือนธมตั้งอยู่ใกล้กัน ฮุน เซนเคยนั่ง ฮ.มาลงที่ปราสาทตาเมือนธม จะเข้ามาดูตัวปราสาท แต่ทหารไทยไม่ยอม ให้ขออนุญาตมาก่อน ต่างฝ่ายต่างขนทหารมายันจนเกือบจะเกิดการปะทะขึ้น ในที่สุดฮุน เซนยอมถอยปมนี้ จึงอยู่ในใจฮุน เซนตลอดมา

 (3) ปัญหาการเมืองในไทย ไม่น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ฮุน เซนตัดสินใจก่อเหตุ เพราะจะกลายเป็นการซ้ำเติมพรรคเพื่อไทยมากขึ้นในทางอ้อม

 2.ใครแพ้ใครชนะ

 ผู้นำทหารกัมพูชาชุดของ พล.ท.ฮุน มาเนต หลายคนผ่านการอบรมทางการทหารจากประเทศไทยในระยะสั้นๆ แล้วไปอบรมต่อที่เวียดนาม ทหารพวกนี้กลับโดดเด่นขึ้นมา เพราะเป็นลูกน้อง พล.ท.ฮุน มาเนต ก็เลยหลงว่าตัวเองรบเก่ง เมื่อมารบจริงๆ กับทหารไทย ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วโลกว่าเป็นทหารที่ผ่านการฝึกมาอย่างหนัก ทหารกัมพูชาจึงสูญเสียอย่างหนัก จนต้องใช้ประชาชนเป็นโล่กำบัง แต่เราเสียเปรียบในพื้นที่ เพราะมีประชาชนอาศัยอยู่มากมาย ขณะที่กัมพูชาไม่มีประชาชนอยู่ในพื้นที่มากนัก ปัญหาจึงมีอยู่ว่าไทยชนะแล้วจะได้อะไร? ไทยจึงไม่อยากก่อสงครามขึ้นก่อน

 3.ทำไมถึงต้องรบกับไทยอยู่เป็นประจำ

 เหตุผลในเรื่องนี้มีหลายสิบเรื่อง แต่จะยกมา 3-4 ประเด็น ได้แก่

 (1) เมื่อรบแพ้ ทหารตายมาก จะไปบอกกับประชาชนอย่างไรว่ารบวันเดียวตายมากขนาดนี้ จึงต้องดื้อรบไปก่อน เพื่อไม่ให้เสียหน้าต่อประชาชนกัมพูชา (ในขณะที่ไทยเราตายเท่าไรก็ต้องบอกเท่านั้น เพราะปกปิดประชาชนไม่ได้)

 (2) สถานภาพของฮุน เซนเองก็ไม่ดีนัก เพราะประชาชนยากจนเต็มประเทศ แต่ฮุน เซนกับเครือญาติครอบครองธุรกิจค่อนประเทศ ร่ำรวยมหาศาล เมื่อประชาชนเริ่มตื่นตัว เริ่มรู้ทันฮุน เซนเพิ่มขึ้น การปลุกใจให้รักชาติ เพื่อให้ประชาชนลืมเรื่องปากท้องไปก่อน และถือข่มขู่ประชาชนด้วยกำลังทหารอีกด้วย

 (3) ฮุน มาเนตต้องเป็นวีรบุรุษของชาติให้ได้ เพื่อสืบทอดอำนาจจากฮุน เซน จึงต้องพึ่งบริการของทหารไทยในลักษณะนี้

 4.อนาคต

 ประชาชนไทยกับกัมพูชาก็ต้องอยู่ร่วมกันต่อไป จนกว่าฮุน เซนจะจากไป ถ้าพวกเราอยากอยู่กันอย่างเป็นสุขก็จงเห็นใจประชาชนกัมพูชาซึ่งทุกข์กว่าเราอีก เรามีสิทธิ์เลือกรัฐบาล แต่พวกเขาไม่มี คนไทยเรามีสิทธิ์จะคัดค้านโครงการต่างๆ ที่โกงกินชาติ หรือจะเป็นผลร้ายต่อประชาชน แต่พวกเขาไม่มี จงอย่าไปยุให้ทหารไทยรบแตกหัก เพราะจะช่วยยืดอายุฮุน เซนมากขึ้น

 ถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้งแล้ว คุณก็น่าจะรู้ว่าพวกเราคนไทยควรทำอย่างไรในการร่วมกันกำหนดอนาคตของประเทศไทยต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ