ดูดวงประจำวัน

อธิบดีกรมการปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2554 ผมได้รับเชิญจาก คุณมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ร่วมงานปีใหม่ไทย พร้อมกับศิลปินแห่งชาติอย่าง “พี่เนาว์” เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และนักคิดนักเขียนอีกหลายท่าน เนื่องจากกรมการปกครองมีแนวความคิดที่จะให้การสนับสนุนศิลปิน

 วันนั้นผมได้รับสมุดบันทึกมาเล่มหนึ่งชื่อ บันทึกนักปกครอง 2554 รู้สึกชอบมาก เนื่องจากทั้งเล่มมีข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพียบ สามารถใช้เป็นข้อมูลในการอ้างอิงได้อย่างดีเยี่ยม

 เปิดปกมาปุ๊บ ก็พบลายเซ็น พร้อมชื่อ และตำแหน่งว่า นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นอักษรสีทองอยู่บนพื้นเขียว อ่านค่อนข้างยาก ลักษณะลายเซ็นเป็นม้วนกลมๆ แล้วลากปลายหางทะยานขึ้น ตามที่ผมนำมาตีพิมพ์ให้ชมนั่นแหละครับ (ใส่รูปตรงนี้)

 เห็นแล้วทำให้อดนึกถึงลายเซ็น คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการ สตง.ไม่ได้ ลายเซ็นคุณหญิงคล้ายๆ ลายเซ็นท่านอธิบดีมงคล ต่างกันตรงหัวที่คุณหญิงเซ็นคล้ายเครื่องหมายถูก แล้วกระตุกปลายหางลงมา ซึ่งผมเคยแนะนำคุณหญิงขณะดำรงตำแหน่งว่า ให้ตัดปลายหางที่กระตุกลงมาทิ้งซะ ให้เหลือเป็นเครื่องหมายถูกล้วนๆ แต่ท่านคงไม่อ่านคอลัมน์ผมมั้ง (ฮา) แล้วต่อมา อนาคตที่เคยรุ่งโรจน์ก็ถูกดึงลงมาจนได้ 

 ลายเซ็นของอธิบดีมงคลก็เช่นกันนะครับ หากไม่สังเกตให้ดี จะไม่เห็นว่า ปลายหางของลายเซ็นถูกกระตุกลงมาเล็กน้อย จนแทบมองไม่เห็น ผมเพ่งมองอยู่นาน แต่ก็ไม่แน่ใจ จึงตัดสินใจหยิบสมุดไปถามท่านอธิบดี ท่านยอมรับว่า ในตอนท้ายก็การเซ็นชื่อได้กระตุกหางลงมานิดนึงจริงๆ ผมจึงบอกว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 เมษายน 2554) เป็นต้นไป เซ็นให้ปลายหางทะยานขึ้นไปเลยนะครับ อย่ากระตุกให้เกิดอาการชะงักงั้น

 เพราะท่านเกิดวันเสาร์ ในชื่อไม่มีอักษรที่เป็นกาลกิณีแน่นอน แต่ที่อนาคตทางราชการของท่านไปไม่ถึงจุดหมาย คือ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งๆ ที่เคยได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่ง อาจจะ...อาจจะนะครับ มีสาเหตุมาจากตรงนี้ก็ได้

 ผมบอกท่านอธิบดีว่า ผมศึกษาเรื่องนี้มานาน และตรวจสอบชื่อและลายเซ็นมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี เห็นลายเซ็นผู้คนมาเป็นหมื่นๆ และแนะนำให้เปลี่ยนลายเซ็นมาแล้วหลายคน จึงขอให้ท่านอธิบดีปรับแต่งลายเซ็นเพียงเล็กน้อย คือ เซ็นอย่างเดิม แต่ไม่ต้องกระตุกหางลงมา ท่านอาจไปถึงดวงดาวก็ได้ หรือหากคิดจะเอาดีทางด้านการเมือง ก็ตัดสินใจได้เลยครับ เพียงแต่เลือกพรรคที่ไม่ใหญ่มากนัก จะได้ไม่ต้องไปรอคิวต่อจากคนอื่น

 สำหรับชื่อ มงคล เป็นมงคลอยู่แล้วมี ม ม้า เป็น ไวยะวัฒนะ แปลว่า สุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคร้ายแรงเบียดเบียน ง งู กับ ค ควาย เป็น วิริยะ แปลว่า เป็นคนที่มีความมานะพยายามอย่างน่านับถือจริงๆ และมี ล ลิง เป็น ฤทธี คือมีอำนาจวาสนา เหมาะกับอาชีพนักปกครอง หรือนักการเมือง ครับ

 สำหรับวันดี-วันร้ายในรอบสัปดาห์นี้ มีวันดีที่เป็นมงคลเพียง 3 วัน คือ พุธที่ 27 ศุกร์ที่ 29 และเสาร์ที่ 30 เป็นวันมหาฤกษ์ เหมาะแก่การทำกิจการที่เป็นมงคลทั้งหลายทั้งปวง

 นับจากเดือนหน้า ผมจะสรุปวันดี-วันร้าย แต่เพียงสังเขป แยกย่อยแล้วทำให้ตอบจดหมายผู้อ่านได้น้อยลง อาทิตย์หน้าพบกันใหม่ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ