ข่าว

ไนท์ซาฟารีโชว์ลูกคินคาจู-หมีขอสัตว์ป่าหายาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไนท์ซาฟารี"นำลูกคินคาจู-หมีขอสัตว์ป่าหายากที่เพิ่งคลอดใหม่ เผยสัตว์ป่าขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว เตรียมส่งมอบ "ป่าชุมชน"และกรมอุทยานแห่งชาติฯเพื่อนำไปปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติและหนุนท่องเที่ยวชุมชน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 54 ที่โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่   นายศราวุฒิ ศรีศกุน  ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ผู้ดูแลสัตว์เปิดแถลงข่าวสัตว์ให้กำเนิดสมาชิกใหม่สองชนิด  คือ "แม่หมีขอ"สัตว์ป่าคุ้มครองที่ตกลูกหมีจำนวน 3 ตัว  และสัตว์ป่าลักษณะคล้ายแมวผสมกระรอกที่มีถิ่นกำเนิดจากแถบเม็กซิโกและอเมริกาใต้อย่าง "คินคาจู"ให้กำเนิดลูกที่น่ารักออกมาอีก 1 ตัวในช่วงสองวันที่ผ่านมา

  สำหรับ"คินคาจู"แรกเกิดที่ไนท์ซาฟารีพาสื่อมวลชนเข้าไปเยี่ยมชมเปิดตัวนั้น  ขณะนี้มีอายุได้ 2 วัน  ยังไม่ทราบเพศ  เกิดจากแม่ "คินคาจู"ชื่อทับทิมซึ่งอุ้มท้องนานกว่า128 วัน  มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง  คลอดออกมาที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์วอล์คกิ้งโซน เส้นทางชมสัตว์และธรรมชาติ รอบทะเลเสาบสวอนเลค ภายในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  หลังคลอดแม่ทับทิมแสดงอาการหวงลูกอย่างเห็นได้ชัด  เมื่อเห็นคนจะคาบลูกหลบหนีเข้าไปในรู ซึ่งทางไนท์ซาฟารีได้จัดสร้างจำลองโพรงตามธรรมชาติให้เป็นที่อยู่อาศัยและหลบซ่อนตัว  เนื่องจากสัตว์ชนิดนี้ตามมีนิสัยรักสันโดษ

 ทั้งนี้คินคาจูถือเป็นสัตว์ป่าที่หายาก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก อเมริกากลาง และทวีปอเมริกาใต้ มีขนาดเล็ก ขนสั้นและนุ่ม สีน้ำผึ้งทองหรือสีน้ำตาล มีหัวและใบหูกลม ใบหน้าและดวงตาเหมือนแมว ชอบการปีนป่าย น้ำหนักตัว 4-10 ปอนด์ ออกหากินในเวลากลางคืน ใช้เสียงในการสื่อสาร  ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีสมาชิกคินคาจูรวม 11 ตัว

 ขณะที่ในกรงเลี้ยงหมี  "แม่จำปี" หมีขอเพศเมีย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองก็ได้ให้กำเนิดลูกหมีขอจำนวน 3 ตัว ยังไม่ทราบเพศ หลังอุ้มท้องนาน 92 วัน สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีมาก โดยมีแม่ให้การเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด  ส่งผลให้ไนท์ซาฟารีมีสมาชิกหมีขอรวมทั้งสิ้น18 ตัว 

 นายศราวุฒิ  กล่าวว่า  การกำเนิดสมาชิกใหม่ในช่วงเดียวกันถึงสองชนิดครั้งนี้  ถือเป็นความสำเร็จในการดูแลสัตว์ป่าหายากที่มีอยู่หลากหลายชนิดและเราต้องเผยแพร่ให้นักท่องที่ยวและประชาชนได้รับรู้เพื่อเป็นการร่วมเรียนรู้เรื่องสัตว์ป่าหายาก 

 ล่าสุด  ทางโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ยังได้เตรียมส่งมอบกวาง นกกระจอกเทศ นกยูง และสัตว์ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นในโครงการฯให้ไปอยู่อาศัยในป่าชุมชนของชาวบ้านทาป่าเปา อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพื่อเสริมสร้างความเป็นชุมชนเข้มแข็งทางด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศนิยมเข้าไปท่องเที่ยวพักผ่อนในหมู่บ้านกันมาก  หลังจากนี้ไนท์ซาฟารีได้ประสานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืชเตรียมนำสัตว์ป่าหลายชนิดที่เพิ่มขึ้นไปปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติ  ซึ่งระยะหลังเรามีสมาชิกสัตว์ป่าในความดูแลเพิ่มขึ้นจาก 900 เป็น 1,800 ตัว  มีทั้งกวาง เสือ สิงโตขาว ฯลฯ และยังมีโครงการแลกเปลี่ยนกันในการนำสัตว์ชนิดใหม่มาจัดแสดง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ