Lifestyle

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน - ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนคุณหมอไพร ดิฉันมีเรื่องรบกวนถามคุณหมอว่า ลูกชายดิฉันอายุ 7 ขวบ แต่น้ำหนัก แค่ประมาณ 13 กิโลกรัม สูงประมาณ 104 เซนติเมตรค่ะ ผอมแล้วก็ตัวเล็กมากค่ะ ทานอาหารได้ปกติแต่มื้อละไม่มากค่ะ แล้วเคี้ยวอาหารช้ามากค่ะ ไม่กินของจุบจิบระหว่างมื้อด้วยนะคะ ไม่ทราบคุ

ตอบคุณแม่น้อง
 น้ำหนักเด็กอายุ 7 ขวบ น้ำหนักน่าจะประมาณ 24 กิโลกรัม ถึงจะกำลังดี หรือจะมากน้อยกว่านี้บ้างก็ได้ ส่วนความสูงตามมาตรฐานน่าจะอยู่ประมาณ 117 เซนติเมตร ลูกชายของคุณจึงมีน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐานเล็กน้อย ส่วนความสูงบางครั้งยังขึ้นกับกรรมพันธุ์ด้วย

 การที่มีรูปร่างผอม ตัวเล็ก ก็ชัดเจนแล้วว่า ลูกชายกินอาหารแต่ละมื้อได้น้อย เด็กที่เคี้ยวอาหารช้าเป็นเพราะเขากินไม่อร่อย ไม่มีรสชาติ เด็กบางคนถึงกับอมข้าว เมื่อกินอะไรไม่อร่อย อารมณ์ในการอยากของจุบจิบจึงไม่มี ร่างกายจึงผอม และตัวเล็ก

 เด็กๆ ในวัยนี้ เกิดการเบื่ออาหารมีสาเหตุมาจาก (1) ร่างกายอ่อนแอมาแต่กำเนิด สิ่งที่อ่อนแอที่สุดของทารกแรกเกิดคือ ปอดยังไม่แข็งแรง จึงเป็นหวัดและปอดบวมง่าย สองคือกระเพาะลำไส้ยังไม่แข็งแรงดี ทำให้เวลาให้นมให้อาหารไม่สะอาดจะทำให้ย่อยไม่ดี ท้องร่วงง่าย (2)ให้นม ให้อาหารไม่ตามสุขอนามัย เช่น นมค้างคืน หรือพออายุ 4-5 เดือนขึ้นไปต้องมีอาหารเสริมไปพร้อมกับการให้นม แต่คุณพ่อคุณแม่บางท่านให้ดื่มแต่นม ยังไม่ให้กินข้าว อาหารจึงตามการเจริญเติบโตไม่ทัน (3) อารมณ์ เด็กที่หงุดหงิด งอแงบ่อย ไม่หลับไม่นอน จะกระทบถึงการทำงานของกระเพาะลำไส้ การย่อยอาหารจึงไม่ดี และการย่อยและกินอาหารไม่อร่อย ส่งผลให้เด็กอารมณ์เสียหงุดหงิดงอแงบ่อยได้เช่นกัน

 เมื่อเกิดอาการเบื่ออาหารเป็นเวลานาน เกิดเป็นโรคขาดอาหาร กลายเป็นโรคที่ปู่ย่าตายายเราเรียกว่าโรคทราง หรือ "ตาลขโมย" ลูกของคุณอายุ 7 ขวบแล้ว ค่อยๆ คุยกับเด็กให้พยายามกินอาหาร หาอาหารที่เขาชอบ เมนูอาหารต้องหลากหลาย ส่วนการรักษาของหมอจีน มีกวาดยา กินยาจีนบำรุงกระเพาะลำไส้ เมื่อกระเพาะลำไส้ทำงานแข็งแรง เด็กกินข้าวได้ การย่อย การเผาผลาญ และการดูดซึมดี ส่งไปเลี้ยงร่างกายได้ดี จะตามด้วยร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ความสูง น้ำหนักที่ได้ตามมาตรฐานจะตามมาเอง คุณแม่จึงควรไปหาหมอจีนตามที่ที่คุณสะดวก หรือจะไปที่คลินิกได้ตามเบอร์โทรฯ ข้างล่างนี้

"หมอไพร"
email : [email protected]
www.praivechs.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ