Lifestyle

จี้รวมจัดรูปที่ดิน สู่พัฒนาแหล่งน้ำ ต่อยอดครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตรฯ มอบนโยบายกรมชลฯ เร่งผนวกงานจัดรูปที่ดินเข้าเป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อต่อยอดให้ครบวงจรทั้งต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ

 นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายใหม่ให้กรมชลประทาน ผนวกงานพัฒนาแปลงเกษตรในพื้นที่ชลประทาน (on farm) เข้าเป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาแหล่งน้ำ โดยต่อยอดจากงานต้นน้ำคืองานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ งานกลางน้ำคืองานก่อสร้างระบบส่งน้ำ และงานก่อสร้างระบบพัฒนาแปลงเกษตร

 ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา กรมชลประทานพัฒนาแหล่งน้ำในงานต้นน้ำและกลางน้ำเท่านั้น เมื่อกรมชลประทานรับโอนสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง ซึ่งทำหน้าที่จัดรูปที่ดินเพื่อการเกษตรจากสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาอยู่ด้วย จึงเห็นควรผนวกงานจัดรูปที่ดิน ซึ่งเป็นงานปลายน้ำเข้าด้วยกัน

 “ทั้ง 3 ส่วนเป็นงานต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน การแยกจากกันทำให้การขยายพื้นที่จัดรูปที่ดินเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางกลับกันการผนวกเข้าด้วยกัน นอกจากขยายพื้นที่จัดรูปที่ดินได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้การแพร่กระจายน้ำของกรมชลประทานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”นายธีระ กล่าว

 นายธีระยอมรับว่าการแยกงาน on farm ออกจากงานพัฒนาแหล่งน้ำเป็นช่องโหว่ ทำให้เกษตรกรที่มีแปลงที่ดินอยู่ติดระบบส่งน้ำไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการจัดรูปที่ดิน เนื่องจากตัวเองได้รับประโยชน์เต็มที่ โดยมิได้คำนึงว่ายังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่มีแปลงที่ดินด้านใน หรืออยู่ในสภาพที่ดินตาบอด ซึ่งขาดโอกาสในการพัฒนาแปลงเกษตร ดังนั้น เพื่อประโยชน์เท่าเทียมกัน ทุกแปลงจะต้องมีระบบส่งน้ำ ระบบระบายน้ำ ระบบถนนเข้าถึง ซึ่งส่งผลให้ได้รับโอกาสเพิ่มผลผลิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ