Lifestyle

บุญห่มผ้า...สมเด็จโต วัดตาลเจ็ดยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดตาลเจ็ดยอด ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นชื่อที่ตั้งตามหมู่บ้าน ตาลเจ็ดยอด แต่ตัววัดจริงๆ ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลัย

  เหตุที่ตั้งชื่อน่าจะเป็นเพราะคำว่า “ตาลเจ็ดยอด” เป็นชื่อที่มีคนรู้จัก ซึ่งเดิมทีมีต้นตาล ๗ ยอดจริงๆ แต่ถูกตัดไประหว่างที่สร้างรถไฟสายใต้ ก่อน พ.ศ. ๒๕๐๐ ด้วยเหตุที่ว่าตาลต้นดังกล่าวขวางทางรถไฟ ผู้สร้างทางรถไฟไม่ได้ตัดทิ้งเสียเลยทีเดียว แต่ทำให้ต้นตาลตายโดยวิธีธรรมชาติ จากนั้นจึงตัดทิ้ง

 เดิมทีวัดนี้มีฐานะเป็นเพียงสำนักสงฆ์ ประมาณปี ๒๕๐๐ หลวงตามี เดินธุดงค์มาปักกลด และตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ต่อมาประมาณ ๓ ปี ชาวบ้านนิมนต์หลวงตาอุดมมาเป็นเจ้าสำนัก โดยท่านมีความชำนาญเรื่องการดูหมอ ทำน้ำมนต์ รวมทั้งเป็นที่พึ่งของชาวบ้านด้านอื่นๆ ทั้งนี้ท่านสร้างโบสถ์และศาลาไว้อย่างละ ๑ หลัง เมรุ ๑ หลัง วัดแห่งนี้ได้ยกเป็นวัดเมื่อปี ๒๕๓๓ จากนั้นหลวงตาอุดมก็สึกไป ๑๐ ปี และกลับมาบวชใหม่ และจำวัดอยู่ที่วัดอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างที่หลวงตาอุดมสึกไป มีพระอธิการปรีชามาเป็นเจ้าสำนัก ท่านเป็นพระที่เคร่งมาก ฉันมื้อเดียวและก็ฉันในบาตร ชาวบ้านเอาลูกหลานมาบวช แต่ฉันในบาตรมื้อเดียวไม่ได้ จึงไม่ให้อยู่ ในที่สุดท่านก็ไปอยู่ที่อื่น ในที่สุดคณะกรรมการวัดจึงนิมนต์พระมหาจำนงค์ จรณธัมโม ปธ.๗ จากวัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม มาเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ จนถึงปัจจุบัน

 เมื่อมาเป็นเจ้าอาวาส พระมหาจำนงค์ ได้สร้างรูปหล่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดหน้าตักกว้างถึง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่ก่อนหน้าหน้าหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก นายสรพงษ์ ชาตรี ฐานะประธานดำเนินการสร้าง ประดิษฐานไว้ที่บ้านโนนกุ่ม ริมถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หน้าตักกว้างถึง ๘ เมตร ๑ นิ้ว สูง ๑๑ เมตร เป็นรูปหล่อด้วยทองเหลือง

 พระมหาจำนง บอกว่า หลังจากสร้างสมเด็จโตสำเร็จก็ถือว่าได้ทำตามความตั้งใจแล้ว โดยทุกๆ ปี จะจัดให้มีพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโตในวันคล้ายวันเกิดของท่าน ในปี ๒๕๕๒ นี้จะจัดงานระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๒ อย่างไรก็ตามยังเป็นข้อถกเถียงกันว่า สมเด็จโต เกิดวันไหนกันแน่ บางวัดบอกว่าวันที่ ๑๗ ในขณะที่บางวัดบอกว่าเป็นวันที่ ๑๙ ด้วยเหตุนี้การจัดงานคล้ายวันเกิดสมเด็จโตของแต่ละวัดจึงไม่ตรงกัน ทั้งนี้ที่วัดตาลเจ็ดยอดจัดในวันที่ ๑๗ เมษายน เช่นเดียวกับ ที่วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม และวัดอินทร์ บางขุนพรหม กทม.

 เมื่อสร้างสร้างสมเด็จโตสมบูรณ์เมื่อปลายปี ๒๕๕๐ จากนั้นก็ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต พร้อมๆ การสร้างศาลาปฏิบัติธรรมศึกสามารถรองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้ประมาณ ๕๐๐ คน โดยได้สร้างห้องน้ำไว้เกือบ ๑๐๐ ห้อง ส่วนงานที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ คือ อาคารโรงทาน เพื่อไว้ต้อนรับญาติโยมที่เดินทางมาเที่ยวผู้ปฏิบัติธรรม ส่วนโครงการที่จะสร้างในอนาคต คือ  อุโบสถเฉลิมพระเกียรติ และบ่อน้ำมนต์สมเด็จโตกึ่งถ้ำปฏิบัติธรรม รวมทั้งซื้อที่ดินขยายพื้นที่ของวัดให้กว้างขึ้นอีก ๑๐ ไร่ ให้เป็น ๕๐ ไร่ จากเดิมวัดมีพื้นที่เพียง ๑๖ ไร่เท่านั้น

 อย่างไรก็ตาม เพื่อหาปัจจัยสมบททุนการจัดสร้าง อุโบสถเฉลิมพระเกียรติ บ่อน้ำมนต์
สมเด็จโต ศาลาโรงทาน และ ซื้อที่ดินขยายพื้นที่ของวัด รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ พุทธศาสนิกชนท่านใดที่มีจิตศรัทธาที่จะร่วมทำบุญ ติดต่อได้ที่โทร.๐๘-๖๘๔๓-๑๓๒๘, ๐๘-๑๐๔๔-๐๕๙๙, ๐๘-๔๑๔๑-๑๗๕๙ หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาสามร้อยยอด ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี ๒๑๗-๒-๓๓๒๑๔-๘


   ห่มจีวรพระพุทธรูปศักดิ์
 “คม ชัด ลึก” ได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนของการถวายผ้าห่มจีวรพระพุทธรูปศักดืวึ่งทำได้ตลอดทั้งปี ซึ่งมีอยู่หลายวัด เช่น จ.อยุธยา พระพุทธไตรรัตนนายก เรียกกันเป็นสามัญว่า หลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารวัดพนัญเชิง พุทธศาสนิกชนสามารถเดินทางไปห่มผ้าจีวรได้ทุกวัน เช่นเดียวกันกับการห่มผ้าพระนอนวัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองสวนพลู อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งพระพุทธรูปปูนปั้นในวัดก็ถวายผ้าห่มได้เช่นกัน

 จ.สมุทรสงคราม มีพระพุทธรูปศักสิทธิ์อยู่ ๒ องค์ที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปถวายผ้าจีวร หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตร หล่อด้วยทองเหลืองแบบสมัยสุโขทัยตอนปลาย ประดิษฐานยืนอยู่บนแท่นภายในพระอุโบสถวัดบ้านแหลม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ส่วนอีกองค์หนึ่ง คือพระศรีอารยเมตไตรย ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่และเก่าแก่มากที่สุด ประดิษฐานอยู่ที่วัดปราโมทย์ ม.๒ บ้านบางสะแก ต.บ้านปราโมทย์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดหน้าตักกว้าง ๙ ศอก สูง ๘ โดยชาวบ้านจะเรียกว่า หลวงพ่อโต น่าจะมีอายุประมาณ ๑๖๐ ปี ซึ่งชาวบ้านนับถือมากว่าศักดิ์สิทธิ์ และจะแก้บนด้วยประทัดและดอกไม้รูปเทียน พวงมาลัย  รวมทั้งถวายผ้าจีวร ทุกๆ ปีจะมีงานประจำปีในเดือนตุลาคม

 จ. สิงห์บุรี  พระพุทธรูปศักสิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปถวายผ้าจีวรต้องยกให้ พระนอนจักรสีห์ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร  อ. เมือง จ. สิงห์บุรี  และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีพิธีห่มผ่าที่เรียกว่า “ปารุปะนัง” ซึ่งเป็นงานใหญ่ของวัด

 จ.พิจิตร พระพุทธรูปศักสิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปถวายผ้าจีวร คือ พระพุทธเกตุมงคล หรือ หลวงพ่อโต  ประดิษฐานอยู่ที่ วัดเทวประสาท อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร โดยในเทศกาลลอยกระทงทุกๆ ปี จะมีพิธีห่มผ้าพระพุทธเกตุมงคล

 ลงไปทางใต้มีพระพุทธรูปศักสิทธิ์อยู่ ๒ จังหวัด ๒ องค์ ที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปถวายผ้าจีวร คือ พระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ที่วัด วัดคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา ในช่วงเทศกลสงกรานต์จะมีพิธีมหามงคลห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์ ส่วนอีกจังหวัหนึ่ง คือ ที่ จ.สงขลา แห่ผ้าขึ้นเขากุฎิเพื่อห่มองค์พระเจดีย์และห่มพระพุทธรูปสมเด็จเจ้าเกาะยอบนยอดเขากุฎิ  เป็นประเพณีที่ชาวเกาะยอได้ถือปฏิบัติมาเป็นเวลาช้านาน  มีการถือปฏิบัติติดต่อกัน  ๒  วัน  คือ  วันขึ้น  ๑๔  ค่ำ  เดือน  ๖  ของทุกปี และวันขึ้น  ๑๕  ค่ำ  เดือน  ๖  อันเป็นวันวิสาขบูชาของทุกปี
 
เรื่อง - ภาพ... "ไตรเทพ ไกรงู"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ