ข่าว

โผทหารถึง"มาร์ค"บูรพาพยัคฆ์คุมทบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผทหารถึง"มาร์ค"แล้ว"ประยุทธ์"ทายาท"อนุพงษ์"ตท.12ผงาด“บูรพาพยัคฆ์”คุมทบ.ส่วน"วงศ์เทวัญ"ขึ้นเสธ.ทบ.เหตุ“ดาว์พงษ์”รุ่น12 ด้าน“อภิชาต”อกหัก“กิตติพงษ์”ข้ามห้วยขึ้น "ปลัด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้จัดส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2553 ให้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนจากนี้รอเพียงนายอภิสิทธิ์นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย หลังจากที่ทุกเหล่าทัพจัดส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2553 แก่ พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อผ่านขั้นตอนของสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะรวบรวมรายชื่อมาพิมพ์จัดเรียงลำดับอาวุโสและตำแหน่งของเหล่าทัพ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม จะส่ง พล.อ.พหล สง่าเนตร รองปลัดกระทรวงกลาโหมขึ้นนั่งตำแหน่งปลัดฯ เพราะเป็นเพื่อนสนิทร่วมรุ่น ตท.8 และจ่อคิวจะขึ้นตำแหน่งนี้อยู่แล้ว แต่ พล.อ.ประวิตร ส่ง พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท รอง ผบ.สส. ข้ามห้วยมานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม จนต้องมีการปิดห้องคุยกัน ในที่สุด พล.อ.อภิชาต ยอมให้ พล.อ.ประวิตร  ทำให้ พล.อ.พหลยังคงนั่งอยู่ในตำแหน่งเดิม

 ส่วนการพิจารณาโยกย้ายนายทหารครั้งนี้ พบว่านายทหารในสังกัดสายบูรพาพยัคฆ์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ พร้อมดันเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 นั่งในตำแหน่งคุมกำลังสำคัญเกือบทุกกองทัพภาค ในส่วนนายทหารสายวงศ์เทวัญ มีเพียง พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เพียงคนเดียวที่สามารถทะลุขึ้นในตำแหน่ง 5 เสือทบ.

 นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ยังส่งเพื่อน ตท.10 พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผช.ผบ.ทบ. เป็นรองผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ. สายวงศ์เทวัญ ก็ถูกโยกข้ามไปนั่งเป็น ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ.(อัตราจอมพล) และโยก พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ.เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ทหารม้าสาย “ป๋าเปรม” ออกนอกไลน์ ทบ.ข้ามไปเป็น รองผบ.สส. เพื่อเปิดทางให้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสธ.ทบ.(ตท.12) ที่มีผลงานเขียนแผนกระชับพื้นที่ม็อบเสื้อแดงขึ้นมาเป็น เสธ.ทบ. และโยกน้องรักสายบูรพาพยัคฆ์ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ที่เหนื่อยในการเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ครั้งนั้น ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ. พร้อมกับ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เป็น ผช.ผบ.ทบ.อีกคน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ที่ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ เช่น พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ข้ามเป็นรองปลัดกห. พล.ท.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานคณะที่ปรึกษา บก.ทท. เป็น เสธ.ทหาร พล.ต.อุดมเดช สีตบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ธีรชัย นาควานิช เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร.2 รอ. ขึ้นเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อแต่งตัวรอเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ของสายบูรพยาพยัคฆ์คนที่ 5 ถัดจาก พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร

 ส่วนเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ดิบได้ดีถ้วนหน้า ขึ้นคุมตำแหน่งสำคัญ เช่น พล.ท.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ เป็น ปลัดบัญชีทหารบก พล.ท.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ผช.เสธ.ทบ.ฝกร. เป็น รองเสธ.ทบ. พล.ต.วิลาส อรุณศรี รองแม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายข่าว

 ส่วนพื้นที่อีสาน และภาคเหนือ ได้ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.วรรณวิทย์ ว่องไว แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็น แม่ทัพภาคที่ 3

 ในส่วนแม่ทัพภาคที่ 4  พล.ต.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ หัวหน้าประสานงานไทย-มาเลเซีย ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ยอดยุทธ บุญญาธิการ รองผบ.นปอ. เป็น ผบ.นปอ. พล.ต.อำพล ชุประทุม ผบ.พล.ปตอ. เป็น รองผบ.นปอ.

 กองทัพเรือ พล.ร.อ.ศุภกร บูรณดิลก ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ประธานคณะที่ปรึกษา ทร. พล.ร.ท.ยุทธนา ฟักผลงาม จก.ยศ.ทร. เป็น ผช.ผบ.ทร. พล.ร.ท.ดำรงศักดิ์ ห้าวเจริญ รองเสธ.ทร. เป็น เสธ.ทร. พล.ร.อ.รุ่งรัตน์ บุณยรัตพันธุ์ รองผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผบ.กองเรือยุทธการ

 กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ดิลก ทรงกัลยาณวัตร ผช.ผบ.ทอ. เป็น รองผบ.ทอ. พล.อ.อ.พิธพร กลิ่นเฟื่อง ที่ปรึกษาพิเศษ ทอ. เป็น ประธานคณะที่ปรึกษา ทอ. พล.อ.อ.บุณยฤทธิ์ เกิดสุข รองเสธ.ทหาร เป็น ผช.ผบ.ทอ. พล.อ.อ.ศรีเชาวน์ จันทร์เรือง ผบ.กรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) เป็น ผช.ผบ.ทอ. พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร รองผบ.คปอ. เป็น ผบ.คปอ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ