ข่าว

ดีเอสไอบี้"ไอ้หรั่ง"คายชื่อบิ๊กบงการฮาร์ดคอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธาริต"สั่งทีมดีเอสไอเค้นหนัก"ไอ้หรั่ง" บี้คายชื่อบิ๊กทหาร-ตร. บงการฮาร์ดคอร์ นปช. โยงบึ้มป่วนเมือง ลั่นส่งฟ้องคดีก่อการร้ายปลายก.ค. ลั่น"กบ-มดเอ็กซ์" เข้าไทยจับแน่ เผยน้ำเลี้ยงแดงแจงไม่เคลียร์3หมื่นล้าน เมียร่มเกล้าเชื่อจับ"หรั่ง"จุดเริ่มหาคนผิด จับ"นที"

 หลังการบุกชาร์จตัวนายสุรชัย เทวรัตน์ หรือหรั่ง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ลูกน้องคนสนิทของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ขยายผลถึงเครือข่ายกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยเปิดตัวละครใหม่อย่างมาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนายรชต วงศ์ยอด หรือกบ หรือนายมดเอ็กซ์ คาดว่าขณะนี้ทั้งสองกบดานอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน

 ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่มลูกน้องคนสนิทที่ได้รับความไว้วางใจจาก พล.ต.ขัตติยะ มี 4 คน คือ เบอร์หนึ่ง นายชยุต ใหลเจริญ เบอร์สอง นายสุรชัย ทั้งสองถูกจับกุมแล้ว ส่วนเบอร์สาม นายรชต และเบอร์สี่ ว่าที่ ร.ต.สุรภัศ จันทิมา หรือ มดเอ็กซ์ โดยทั้งหมดมีอำนาจบังคับบัญชากลุ่มการ์ดชุดดำ
ชี้จับ"หรั่ง"คดีก่อการร้ายชัดขึ้น

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า การจับกุมนายสุรชัย ทำให้สำนวนคดีก่อการร้ายมีน้ำหนักสมบูรณ์ยิ่งขึ้น กลุ่มการ์ดฮาร์ดคอร์ที่ถูกจับกุมไม่ได้มีเพียงนายชยุต หัวหน้าการ์ดซึ่งถูกจับกุมได้เป็นคนแรก แต่ยังมีกองกำลังเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย
 "การจับกุมนายสุรชัยถือเป็นหลักฐานยืนยันว่าการชุมนุมที่ก่อความไม่สงบ ถึงกองกำลังสะสมอาวุธ และใช้ความรุนแรงจริง ในชั้นสอบสวนดีเอสไอไม่ได้มีเพียงคำรับสารภาพของผู้ต้องหา แต่มีคำให้การของพยาน 3 ส่วน คือ ประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์ ทหารที่เข้าแฝงตัวเป็นสายลับสอดแนมการชุมนุม และพยานที่ได้รับการคุ้มครองจากดีเอสไอ จึงมั่นใจว่าจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหาส่งให้อัยการพิจารณาได้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้พนักงานอัยการมีเวลาเพียงพอในการพิจารณาหลักฐานในสำนวนคดี ก่อนที่จะครบกำหนดฝากขังในวันที่ 15 สิงหาคมนี้" นายธาริต กล่าว

บี้คายชื่อบิ๊กทหาร-ตร.บงการ

 อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า การสอบปากคำนายสุรชัยเพิ่มเติม ตามที่นายสุรชัยได้ร้องขอว่าขอเวลาไตร่ตรอง 2 วันนั้น ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ มอบหมายให้ พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย เข้าสอบปากคำนายสุรชัยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แม้ว่าขณะนี้ดีเอสไอจะมีหลักฐานมัดตัวนายสุรชัยถึงความเกี่ยวข้องในคดีก่อการร้าย 8 คดี แต่ยังคาดหวังให้นายสุรชัยยอมให้การถึงอดีตนายทหารและตำรวจที่มีส่วนร่วมในการฝึกอาวุธให้แก่กองกำลังการ์ดชุดดำ และร่วมวางแผนก่อการการร้ายนอกเหนือไปจาก พล.ต.ขัตติยะ

 "นายสุรชัยถือเป็นลูกน้องใกล้ชิด ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลา มีส่วนร่วมในการรับฟังการวางแผนหลายครั้ง หากนายสุรชัยยอมให้การ จะเป็นประโยชน์ในการสาวไปถึงบุคคลที่ยังไม่ถูกออกหมายจับในคดีก่อการร้าย" นายธาริต กล่าว

ลั่น"กบ-มดเอ็กซ์"เข้าไทยจับแน่

 ส่วนการตั้งข้อสังเกตถึงความหย่อนประสิทธิภาพของงานด้านความมั่นคง ที่ปล่อยให้นายสุรชัยกลับมาค้าอาวุธสงครามหลังพัวพันคดีก่อการร้ายถึง 8 คดีนั้น นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอต้องการล่อซื้ออาวุธลอตใหญ่ที่กลุ่มการ์ดฮาร์ดคอร์ที่ลักลอบนำออกจากพื้นที่การชุมนุม โดยสายลับในชุดสืบสวนล่อซื้ออาวุธครั้งแรกติดต่อซื้อขาย และส่งมอบเงินให้แก่นายสุรชัย วางแผนที่จะล่อซื้ออีกครั้ง จึงไม่นำของกลางกลับมาเก็บรักษาที่ดีเอสไอ เพื่อป้องกันไม่ให้ข่าวรั่ว พร้อมทั้งวางแผนจับกุมนายสุรชัย นายรชต และ ว่าที่ ร.ต.สุรภัศ แต่เมื่อนายสุรชัยถูกจับกุมจึงต้องยกเลิกภารกิจล่อซื้อและนำอาวุธของกลางออกมาแถลงข่าว

 นายธาริต ย้ำว่า ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพของอุปกรณ์สอบสวนพิเศษ ที่ใช้สะกดรอยผู้ต้องหาได้อย่างแม่นยำ ขอเพียงให้คนร้ายกลับเข้าประเทศ ก็จะนำกำลังเข้าจับกุมตัวทันที

เผยแจงน้ำเลี้ยงไม่เคลียร์ 3 หมื่นล.

 อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการตรวจสอบธุรกรรมการเงินต้องสงสัย ซึ่งจะเริ่มนัดทยอยให้บุคคลและนิติบุคคลเข้าชี้แจงรอบ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม ว่า การตรวจสอบข้อมูลทางการเงินเป็นเพียงหลักฐานประกอบ หรือพยานแวดล้อมในคดีก่อการร้าย ดังนั้นดีเอสไอจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องคดีก่อการร้าย โดยไม่รอให้การตรวจสอบธุรกรรมการเงินแล้วเสร็จ เพราะต้องใช้เวลาตรวจสอบไปจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะมีใบเสร็จมัดแน่นถึงตัวหลักคนสำคัญที่จ่ายเงินให้กลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มสีดำ

 ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะมีบุคคลเข้าข่ายเป็นท่อน้ำเลี้ยงติดอยู่ในกลุ่มสีเทาเป็นจำนวนมาก จากการที่ไม่สามารถชี้แจงที่มาและที่ไปของธุรกรรมการเงิน 3 หมื่นล้านบาทได้

เมียร่มเกล้าเชื่อจับ"หรั่ง"จุดเริ่มหาคนผิด

 ส่วนที่วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร กรุงเทพฯ ครอบครัวของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (รอง เสธ.พล.ร.2 รอ.) ซึ่งเสียชีวิตจากจากเหตุปะทะที่ในปฏิบัติการขอคืนพื้นที่บริเวณสี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เมษายน ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบวันเสียชีวิต 100 วัน โดยมีเพื่อนโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 และผู้บังคับหน่วยจาก พล.ร.2 รอ. รวมถึง ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงาน โดย พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร.2 รอ. ซึ่งขายังดามเหล็ก และใช้ไม้เท้าพยุงตัว เป็นประธานในพิธี

 ในงานดังกล่าวได้แจกหนังสือธรรมะชื่อ “ตามรอยธรรม ย้ำรอยครู" และซีดี “พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม นี่คือทหารของประชาชน” รวบรวมภาพการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ ได้แต่งกลอนสดุดีวีรกรรมมอบให้ด้วย

 นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภริยา พ.อ.ร่มเกล้า กล่าวว่า แม้จะผ่านไปกว่า 3 เดือน ก็ยังทำใจไม่ได้ และไม่อยากให้ใครต้องเจอแบบเรา เพราะมันสาหัสกับคนที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งพี่เขาเคยมาหาบ้าง มาในลักษณะที่ดี และพี่เขาคงไปดีแล้ว

 “คงไม่ใช่เรื่องความรู้สึกแค้นหรือไม่แค้น เพียงต้องการให้คนที่ทำได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่ ดิฉันเชื่อในกฎหมาย และกฎแห่งกรรม การที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวนายหรั่งได้นั้น ถือเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของดิฉัน พูดได้แค่ว่า หวังตั้งแต่ต้นในการหาคนที่ทำผิดให้เจอ ต้องมารับโทษ อย่าให้เขาไปทำกับคนอื่นอีก ที่ผ่านมามีเพื่อนๆ ของพี่เปา และคนใกล้ชิด ก็มาบอกว่าเป็นฝีมือคนนั้นคนนี้ ข้อมูลที่เข้ามาเยอะมาก ต้องฟังอย่างมีสติ และตั้งสติให้ดี และเชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้นจริง สิ่งที่อยากฝากคือไม่อยากให้ทหารต้องมาเจอกับสภาพแบบนี้ ครอบครัวทหารต้องมาเจอแบบนี้ เพราะทหารที่ดีก็มีเยอะ“ นางนิชากล่าว

จับ"นที"นัดแดงชุมนุมราชประสงค์

 ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายนที สรวารี นักเคลื่อนไหวของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน จัดกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อระลึกเหตุการณ์และไว้อาลัยผู้เสียจากเหตุปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยัง สน.ลุมพินี หลังจากโต้เถียงกับตำรวจ โดยอ้างว่ากระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 อย่างไรก็ตาม ระหว่างถูกควบคุมตัวนายนทีตะโกนว่า "ผมมาคนเดียว ไม่ได้ทำผิดตามมาตราไหน ไม่ได้มา 5 คน ไม่ได้มา 6 คน การกระทำเกินกว่าเหตุ ผมนายนที สรวารี คนจริง ทำอย่างนี้กับผม เกินกว่าเหตุ เกินกว่าเหตุ" ต่อมาหลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวนายนที

สมช.ยึดอาวุธแก๊ง"หรั่ง"ได้เพียบ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมนายสุรชัยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการขยายผลเพื่อตรวจค้นหาอาวุธที่นายสุรชัยใช้ก่อเหตุในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.อย่างลับที่สุด จนกระทั่งวันที่ 7 มิถุนายน ทางชุดสืบสวนทางลับจึงมีการล่อซื้ออาวุธจากของนายสุรชัย ซึ่งเป็นไปตามแผน ทำให้มีการควบคุมตัวและขยายผลต่อไปจนทราบว่ากลุ่มของนายสุรชัยนำอาวุธไปซ่อนไว้ในชาญรีสอร์ท เมืองพัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงประสาน พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร.ให้นำกำลังมาสมทบ เพื่อที่จะควบคุมตัวและนำอาวุธไปส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษต่อไป

 รายงานข่าวจากสภาความมั่นคงแห่งชาติแจ้งด้วยว่า นายสุรชัยใช้อาวุธชุดนี้ก่อเหตุยิงใส่ทหารบริเวณพื้นที่ที่มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา และยังใช้เอ็ม 79 ยิงใส่สถานที่หลายแห่ง โดยก่อนก่อเหตุนั้นได้เปิดโรงแรมโกลเดนฮอส ถนนดำรงรักษ์ แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพระนคร กทม. เพื่อพักรอก่อเหตุสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง

 สำหรับอาวุธที่ยึดได้นั้น ได้แก่ เครื่องยิงเอ็ม 79 กระสุนปืนกลขนาด 60 มิลลิเมตร ระเบิดมือชนิดต่างๆ เครื่องยิงปืน ค. พร้อมฐานที่ตั้งยิงลูกระเบิด กระสุนปืนเอ็ม 79 ปืนอาก้า พร้อมกระสุนอีกจำนวนมาก ระเบิดทีเอ็นที ระเบิดซีโฟร์ ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติส่งไปให้ดีเอสไอนำไปประกอบการดำเนินคดีแล้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ