Lifestyle

กรรมาธิการเกษตรฯจี้นายกฯยุบบอร์ดไข่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมาธิการเกษตรฯ พบนายกฯ เสนอยุบบอร์ดไข่ แฉรายใหญ่พยายามเปลี่ยนโครงสร้างไปสู่ระบบผูกขาด สร้างความไม่เป็นธรรมเกษตรกร

 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังนำคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่าได้เสนอให้นายกฯ ยกเลิกคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ และยกเลิกการควบคุมการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ โดยปัจจุบันพบว่าสัดส่วนของผู้แทนเกษตรกรในบอร์ดมีน้อยกว่าผู้แทนส่วนราชการ และเอกชนรายใหญ่

 ส่วนการกำหนดโควตานำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ 4.05 แสนตัน จัดสรรให้แก่บริษัทเอกชน 9 รายนั้น ทำให้บริษัทนำเข้าพยายามปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงไก่ไข่ไปสู่ระบบผูกขาด ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อรายย่อย หากเกษตรกรรายใดไม่เข้าสู่ระบบก็จะไม่มีการส่งแม่พันธุ์ไก่ไข่ให้ ทำให้เกษตรกรรายย่อยต้องเลิกอาชีพนี้ไปจำนวนมาก และเกษตรกรที่เป็นคู่สัญญาจะต้องซื้อแม่พันธุ์ไก่ไข่ในราคา 37 บาทต่อตัว จากราคาปกติ 10 บาทต่อตัว รวมทั้งต้องผูกขาดการซื้ออาหารสัตว์ในราคาแพงกว่าตลาด 20-30%

 นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์เร่งรัดดำเนินการนโยบายการนำเข้าพ่อ-แม่พันธุ์ไก่ไข่ ตามมติครม. ที่ให้เปิดเสรีการนำเข้า เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพันธุ์แม่ไก่ไข่ ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ยุบ Egg Board นั้น กระทรวงได้ชี้แจงแล้วโดยขอรอดูผลศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้สั่งการให้มีการเร่งรัดดำเนินการศึกษาการปรับปรุงโครงสร้างของ Egg Board

 ด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ตามมติครม.ที่ต้องการให้เปิดนำเข้าเสรีพ่อ-แม่พันธุ์ไก่ไข่ ทางสมาคมไม่ขัดข้องและคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องการแบบนั้น แต่เมื่อเปิดเสรีแล้วทุกส่วนก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในกรณีที่เกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดขึ้น อย่าหนีเอาตัวรอดฝ่ายเดียวเหมือนที่เป็นมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ