ข่าว

"อาทิตย์ อุไรรัตน์"จะสู้ยังไงก็กติกายังไม่ปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผมว่าในวันนี้ รัฐบาลจะปฏิรูปอะไรแบบไหนก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับผมแล้ว เสาหลักทั้ง 4 ก็คือ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสื่อมวลชน จะต้องเข้มแข็ง จะต้องแข็งแรง"

 มีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่า เป็นแคนดิเดตคนสำคัญที่จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ แต่จากการเปิดใจกับ "คม ชัด ลึก" ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม ก็ยืนยันว่า ไม่ได้เข้าไปเป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ และเชื่อว่า บรรยากาศการเมืองอย่างนี้ พรรคการเมืองใหม่เองก็ยากที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน

 "ผมว่า พรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะเลือกหัวหน้าพรรคในตอนนี้ก็ยังช่วยการเมืองในขณะนี้ไม่ได้ ทำไมหรือ ก็เพราะกติกามันเป็นแบบนี้ ยังไม่มีการปฏิรูป พรรคการเมืองใหม่มีคนนิยมอยู่ทั่วประเทศก็จริง แต่เอาเข้าจริง มันอยู่ที่นั่นนิด อยู่ที่นี่หน่อย กระจายไป แต่ยังไม่เข้มแข็งพอ"

 อาทิตย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งทุกวันนี้ยังวนเวียนอยู่กันการซื้อเสียง เพื่อเข้าสู่อำนาจ พื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ก็ยังเป็นปัญหาสำหรับพรรคการเมืองใหม่ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ สุดท้ายก็ต้องมาสู้กันที่กรุงเทพฯ ซึ่งมันไม่ใช่

 "อย่างคราวนี้ (เลือกตั้งซ่อม) ถ้าส่งลง ผมบอกได้เลยว่า แพ้ทั้งคู่"

 ถามว่า ทำไมคิดว่า ยังเหลือกระแสทักษิณฟีเวอร์อยู่อีก ทั้งที่คนกรุงเทพฯ เพิ่งจะผ่านเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงไปแค่เดือนเศษ ในมุมมองของ อาทิตย์ นั้นเชื่อว่า ข้อมูลข่าวสาร เป็นสิ่งสำคัญ ความจริงไม่อาจถ่ายทอดลงไปถึงประชาชนในพื้นที่ จะเห็นได้ว่า คนเสื้อแดงไม่ได้มีแต่เฉพาะอีสาน ในกทม.ก็มี แม้แต่ในภาคใต้ก็มี อธิบายกันอย่างไรก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ ทุกวันนี้ คนเหล่านั้นยังคิดว่าถูกรังแก ยังคิดว่ารัฐบาลเป็นคนทำ

 ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ มีทุกมิติ ทุกระดับชนชั้น แม้แต่นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยเองก็มี

 สำหรับความขัดแย้ง หรือความแตกต่างภายในพรรคการเมืองใหม่อาจจะเป็นปัญหาให้แก่พรรคได้หรือไม่นั้น อาทิตย์ กลับมองว่า เรื่องความแตกต่าง ไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมือง แต่ถ้าทุกคนเห็นเป็นเรื่องเดียวกัน ทางเดียวกันนั่นต่างหากที่จะเป็นปัญหา

 "พรรคการเมืองเป็นการรวมเอาความแตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน ทีนี้ก็ขึ้นกับว่า เราจะสงวนจุดต่าง เพื่อหาจุดร่วม เพราะความแตกต่างกันนั้น มันคือจุดที่แต่ละคนมี และเป็นจุดขายของแต่ละคน"

 ถามว่าพรรคการเมืองใหม่เคยขอให้ช่วยไหม อาทิตย์ ไม่ตอบ แต่กลับเลี่ยงไปว่า ได้บอกกับพรรคการเมืองใหม่ไปว่า แนวทางของพรรคเป็นแนวทางที่ดี เพื่อประชาชนจริงๆ แต่วาระนี้คือการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่การมาหาเสียงเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้น เราก็จะกลายเป็นพวกแมลงเม่า เสร็จพวกที่เอาความเดือดร้อนของประชาชนมาหาเสียง มาเป็นเครื่องมือ ซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับว่า พรรคการเมืองใหม่ยังช่วยอะไรไม่ได้

 "แต่ผมก็ช่วยเขาอยู่นะ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ประเทศชาติต้องการพรรคการมืองอย่างนี้ แต่บังเอิญกติกาไม่เอื้อให้สู้ได้"

 แม้แต่ระบบสัดส่วน ในปัจจุบัน อาทิตย์ ก็เชื่อว่า ไม่เปิดโอกาสให้ เพราะยังมีการจัดโซน กำหนดว่าต้องได้คะแนนเท่านั้นเท่านี้ จึงจะนับ ทั้งที่เรื่องนี้น่าจะเอาคะแนนทั้งประเทศมาว่ากัน ได้เท่าไหร่ก็หารกัน ก็จะทำให้มีนักการเมืองจากทุกพรรคได้รับเลือกเป็น ส.ส.ระบบนี้ ไม่ใช่ว่าเมื่อไม่ถึง 5% ก็ต้องถูกตัดออกไป ยกคะแนนไปให้พรรคอื่น ทั้งที่ ส.ส.นั้นเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย

 สำหรับการปฏิรูป อาทิตย์ ซึ่งพูดเรื่องนี้มาตลอด ยังคงยืนยันว่า บ้านเมืองตอนนี้ต้องปฏิรูปการเมือง การปรองดองแม้จะพูดกันในตอนนี้มาก แต่น่าจะเป็นปลายเหตุมากกว่า

 เขามองว่า การปรองดองเป็นเพียงแค่การทำ หรือเจรจาระหว่างใครกับใคร แต่ประเทศชาติ ประชาชนคนทั่วไปไม่ได้ประโยชน์จากการปรองดองเลย

 ทั้งนี้การที่รัฐบาลหยิบยกเรื่องนี้มานำก็เพราะรัฐบาลมองเพียงแค่ประโยชน์ระยะสั้น จึงคิดเพียงแค่ว่าต้องปรองดอง มองแค่ประโยชน์แก่การเมือง คิดแค่ว่า ทำอย่างไรถึงจะกลับมาสู่วงจรอำนาจ จึงคิดเพียงแค่ว่า ปรองดองกันเสีย แล้วไปเลือกตั้ง ลูบหลังลูบไหล่ แล้วคิดว่ามันจะจบ

 ที่รัฐบาลเสนอมา 4-5 ข้อนั้น ก็ไม่เห็นแนวทางใดจะเดินไปสู่การปฏิรูป ที่สำคัญก็คือ การปล่อยให้คณะนั้นคณะนี้ทำงานกันไป มันไม่เคยมีว่าจะสำเร็จ เพราะแต่ละเรื่องมีผลประโยชน์เยอะ แต่ทั้งหมดนั้น ถามเพียงแค่ว่า รัฐบาลมีความจริงใจ จริงจังที่จะปฏิรูปมากน้อยแค่ไหน

 "เอาง่ายๆ แค่ถามว่า พร้อมที่จะเอานักการเมืองโกง ออกไปได้ไหม ถ้าวันนี้ตอบว่าไม่ได้ มันก็คือ บ้านเมืองเราปฏิรูปไม่ได้ เพราะถ้าคิดจะทำมันต้องทำทุกด้าน การศึกษา เศรษฐกิจ สังคม ตำรวจ โดยเฉพาะการเมือง"

 อาทิตย์ ยังบอกด้วยว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดการปฏิรูป แต่บ้านเมืองเรามักจะชอบทำแบบนี้ เอะอะแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่วันนี้ ถามกันเพียงแค่ว่า อะไรคือนิติรัฐ ถูกผิดแยกกันออกไหม เอาคนผิดไปลงโทษได้ไหม แต่ที่รัฐบาลกำลังทำกลับเป็นเรื่องไปตั้งคณะกรรมการ ก็ทำกันไป รอเวลาไปเลือกตั้งใหม่ ความขัดแย้ง ปัญหาทั้งหลายก็คงอยู่ ที่แย่ก็คือบ้านเมือง จะหนักไปกว่าเดิม

 "ผมว่าในวันนี้ รัฐบาลจะปฏิรูปอะไรแบบไหนก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับผมแล้ว เสาหลักทั้ง 4 ก็คือ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสื่อมวลชน จะต้องเข้มแข็ง จะต้องแข็งแรง โดยเฉพาะ สื่อ ที่แม้จะเลือกข้าง แต่ก็ต้องเลือกข้างที่ถูกต้อง เลือกผลประโยชน์ของส่วนรวม"

 อาทิตย์ ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า แม้จะร้างลาเส้นทางการเมืองมานาน แต่ก็ไม่เคยละทิ้ง โดยเฉพาะในยามที่บ้านเมืองกำลังเผชิญวิกฤติ มีโอกาส หรือสามารถทำอะไรให้ได้ก็ยินดี หรือหากจำเป็นจริงๆ ที่จะกลับมาอีกครั้ง ถึงวันนั้นก็อาจจะต้องทำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ