Lifestyle

คอนเสิร์ต “ครูแจ๋ว 77” สง่า อารัมภีร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณเคยฟังเพลงนี้ไหม?
    นวลเจ้าพี่เอย คำน้องเอ่ยล้ำคร่ำครวญ
   ถ้อยคำเหมือนจะชวน ใจพี่หวนครวญคร่ำอาลัย
    น้ำตาอาบแก้ม เพียงแซมเพชรไสว
   แวววับจับหัวใจ  เคล้าแสงไต้งามจับตา
    นวลแสงเพชร เกล็ดแก้วอันล้ำค่า
   คราเมื่อแสงไฟส่องมา แวววาวชวนชื่นชม
    น้ำตาแสงไต้ ดื่มใจพี่ร้าวระบม
   ไม่อยากพรากขวัญภิรมย์ จำใจข่มใจไปจากนวล

 ผมว่าหลายคนรู้จัก บ้างก็ร้องได้ บางคนก็เอาไปเป็นเพลงประจำตัวขึ้นเวทีงานครั้งใดก็จะร้องให้พรรคพวกเพื่อนพ้องรวมถึงใครต่อใครฟัง เพลงที่ว่าชื่อ น้ำตาแสงไต้ ครับ คนแต่งก็ ครูสง่า อารัมภีร หรือที่ลูกศิษย์ลูกหามักเรียก ครูแจ๋ว

 ครูแจ๋วแต่งน้ำตาแสงไต้เมื่ออายุ 24 ปี มีครูมารุต ครูเนรมิต ร่วมขัดเกลาเนื้อเพลงให้ไพเราะเพราะพริ้งในคราวนั้นด้วย ก็ครั้งที่ละครเวทีคณะศิวารมณ์ของ นาวาอากาศเอกสวัสดิ์-ม.ล.ทรงสอางค์ ฑิฆัมพร จัดแสดงเรื่อง พันท้ายนรสิงห์ ที่ศาลาเฉลิมกรุง ราวปี 2487-88 โน้น

 ครูแจ๋วไม่ได้เติบโตจากครอบครัวของนักดนตรี แต่ด้วยใจรักในเสียงเพลงที่เคยฟังเคยได้ยินมาแต่เด็กตอนที่ยังวิ่งเล่นอยู่แถวบ้านหน้าหลวงพ่อโตวัดอินทรวิหาร ย่านบางขุนพรหม เคยไปยืนเกาะรั้ววังบางขุนพรหมตั้งแต่บ่ายยันค่ำฟังเพลงจากกระโจมดนตรีไทยและเพลงสากลจากกระโจมดนตรีฝรั่ง เคยกินขนมจากเจ้าของวังที่ให้มหาดเล็กเดินมายื่นให้

 ขณะที่ไปอยู่ในการดูแลของครอบครัวนาวาอากาศเอกสวัสดิ์กับ ม.ล.ทรงสอางค์ ฑิฆัมพร ที่ลพบุรี ครูแจ๋วได้ฟังเพลงเพราะๆ จากจานเสียงที่มีในบ้าน เคลิ้บเคลิ้มฝังใจจนจำเนื้อร้องเพลงดังๆ ในสมัยนั้นได้มากมาย จนได้เข้าเรียนดนตรีที่กองดุริยางค์กองทัพอากาศ เป็นศิษย์ ครูโพธิ์ ศานติกุล และท่านอาจารย์พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยกร) ต่อมาเมื่อมีการตั้งคณะละครเวทีศิวารมณ์จัดแสดงให้ประชาชนดู ครูแจ๋วได้เป็นนักดนตรี เป็นหัวหน้าวงดนตรีของคณะละครจนเกิดเพลงน้ำตาแสงไต้ จึงมีชื่อเสียงในโลกดนตรีของเมืองไทยแต่นั้นมา

 ครูแจ๋วมีผลงานที่แต่งไว้ทั้งเนื้อร้อง-ทำนองนับเป็นพัน เพลงที่แต่งจะมาจากละครเวที จากภาพยนตร์ จากละครโทรทัศน์ จากบทวรรณกรรม วรรณคดี รวมถึงจากชีวิตส่วนตัวก็มีไม่น้อย เพลงดังๆ ที่ยังประทับใจแฟนๆ นอกจากน้ำตาแสงไต้แล้วก็อย่างเช่น หนึ่งในร้อย สีชัง ฟังดนตรีเถิดชื่นใจ เรือนแพ ทาสเทวี เกียรติศักดิ์ทหารเสือ สไบแพร ดวงใจ มนต์รักดอกคำใต้ ทะเลไม่เคยหลับ คืนหนึ่ง วานลมจูบ พรุ่งนี้ เมื่อวานนี้ พี่ยังรักเธอไม่คลาย พี่รักเธอคนเดียว สุดที่รัก แค่คืบ หนี้รัก รักคนที่เขารักเราดีกว่า รักข้ามขอบฟ้า ฯลฯ

 เมื่อ พ.ศ.2540 ศาลาเฉลิมกรุง โรงมหรสพหลวง ได้ริเริ่มจัดคอนเสิร์ตเชิดชูครูเพลงขึ้น ในครั้งนั้นได้นำบทเพลงของครูมาแสดงใช้ชื่อว่า “ครูแจ๋ว 77” เนื่องเพราะครูมีอายุครบ 77 ปีพอดี เขาจัดแสดงรอบบ่าย ผมจำได้ว่าวันนั้นแฟนเพลงเข้ามาชมกันล้นหลาม ทุกที่นั่งเต็มหมด รวมที่เสริมก็เต็ม ได้ยินคนไม่มีตั๋วบอก

 “ไม่มีที่นั่ง ยืนดูก็ได้”
 หลังจากนั้นศาลาเฉลิมกรุงจึงจัดคอนเสิร์ตเชิดชูครูเพลงต่อมาอีกหลายครั้ง เช่น ครูพยงค์ มุกดา ครูสุรพล โทณะวณิก ครูสมาน กาญจนะผลิน ครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ อาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ครูประสิทธิ์ พยอมยงค์ ครูชาลี อินทรวิจิตร รวมถึงจัดคอนเสิร์ตของนักร้องมีชื่อ อาทิ สวลี ผกาพันธุ์ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ สุเทพ วงศ์กำแหง จินตนา สุขสถิตย์ "กุ้ง" กิตติคุณ เชียร์สงค์ ดาวใจ ไพจิตร สุดา ชื่นบาน ฉันทนา กิติยพันธุ์ โฉมฉาย อรุณฉาน สมา สวยสด นภาดา สุขกฤต

 มาปีนี้ พ.ศ.2553 ศาลาเฉลิมกรุงดำเนินงานมาถึงปีที่ 77 จึงได้จัดงานฉลองขึ้น โดยมีกิจกรรมหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในการฉลองคราวนี้ได้นำคอนเสิร์ต “ครูแจ๋ว 77” มาแสดงเป็นครั้งที่ 2 โดยจะมีบทเพลงเพราะๆ ของครูแจ๋วซึ่งครูเป็นผู้เลือกเองมากกว่า 35 เพลง มาบรรเลงให้แฟนๆ ฟัง

 ส่วนนักร้องที่เชิญมาก็เป็นนักร้องต้นแบบที่เคยร้องในครั้งก่อนอย่าง 4 ศิลปินแห่งชาติ สวลี ผกาพันธุ์ สุเทพ วงศ์กำแหง ชาลี อินทรวิจิตร จินตนา สุขสถิตย์ รวมถึงนักร้องคุณภาพอีกหลายคน เช่น เศรษฐา ศิระฉายา อดิเรก จันทร์เรือง สุประวัติ ปัทมสูต วินัย พันธุ์รักษ์ นฤพนธ์ ดุริยะพันธุ์ สุวัจชัย สุทธิมา วิชัย ปุญญะยันต์ นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณปิยะศิริ อุมพร บัวพึ่ง ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล นีรนุช ปัทมสูต ร่วมด้วยนักร้องเยาวชนชนะเลิศจากเวทีศาลาเฉลิมกรุงสืบสานตำนานเพลง

 บรรเลงโดยวงเฉลิมราชย์ วงดนตรีบิ๊กแบนด์ที่ดีที่สุดของเมืองไทยในปัจจุบัน อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร เป็นผู้ควบคุมวง ดร.ญาดา อารัมภีร กับผม (ผู้เขียน) เป็นพิธีกร แสดงรอบเดียวครับ วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคมนี้ ที่ศาลาเฉลิมกรุง เวลา 14.00 น. ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ศาลาเฉลิมกรุง โทร.0-2225-8757-8 หรือที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร.0-2262-3456

 ก็ขอเชิญชวนทุกท่านที่ชอบเพลงเพราะๆ ของครูแจ๋ว สง่า อารัมภีร ไปกันให้แยะๆ นะครับ แล้วพบกันครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ