ข่าว

แพทย์ยันแมลงออกจากร่างคนไม่เป็นความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ลำปางร่วมกับจิตแพทย์ แถลงยันแมลงออกจากร่างหนุ่มใหญ่ ไม่จริง ระบุ แมลงที่พบแค่เกาะคาผิวหนัง เผย ผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเห็นภาพหลอนไปเอง

(19มิ.ย.) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยทีมแพทย์จิตเวชของโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และแพทย์จิตเวชโรงพยาบาลสวนปรุงจังหวัดเชียงใหม่ มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในจังหวัดลำปาง กรณีแมลงออกจากร่างกาย นายบุญธรรม สุริยะวงศ์ อายุ 52 ปี   ภูมิลำเนา  ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ยืนยันว่าอาการป่วยของนายบุญธรรมที่มีแมลงออกมาจากร่างกายนั้น ไม่เป็นความจริง

 นอกจากนี้ ได้มีการนำภาพคลิปวีดีโอออกมายืนยัน ให้เห็นว่า ช่วงที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่ทะในวันแรกและได้มีการถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้จะเห็นเมื่อคีบแมลงตัวที่ 1 และ 2 ออกมาจากบริเวณนิ้วมือของผู้ป่วยแล้ว บริเวณผิวหนังไม่มีบาดแผล หรือว่าตุ่มที่แมลงจะสามารถออกมาได้ ตามที่ผู้ป่วยอ้าง

 สำหรับซึ่งแมลงดังกล่าวทั้ง 2 ตัว แพทย์และพยาบาล  พบเพียงสองตัว ไม่มีเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งได้นำแมลงไปตรวจทางห้องปฎิบัติการว่าเป็นแมลงชนิดใด และขณะนี้ทางแพทย์ยังไม่มีภาพใดหรือเหตุการณ์ใด ที่จะพบว่ามีแมลงผุดออกจากร่างกายของผู้ป่วยจริง  และจากการนำตัวผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา ยังไม่พบแมลงอยู่ในห้องพักรักษาตัวผู้ป่วยอีกเลย 

 ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าไม่มีแมลงออกมาจากผิวหนังของผู้ป่วยรายนี้  ในช่วงที่อยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด ทั้งในโรงพยาบาลแม่ทะ และโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ส่วนแผลตามผิวหนังนั้น คือ แผลที่ผู้ป่วยได้เกา เนื่องจากเกิดอาการคันจากโรคผิวหนังทั่วไปเท่านั้น

         ด้านแพทย์หญิงศศิธร ยิ่งเสรี แพทย์จิตเวชโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ซึ่งเป็นแพทย์เจ้าของไข้  กล่าวว่า ผู้ป่วยเข้าใจดี ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาอาการทางจิต และให้ความร่วมมือกับแพทย์เป็นอย่างดี และสิ่งที่ผู้ป่วยเป็นห่วงคือ เกิดความกังวลว่าเรื่องราวของตนเองนี้มีผู้สนใจเป็นอย่างมาก และเป็นเรื่องใหญ่โต เนื่องจากกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ผู้ป่วยไม่ได้ออกมาโกหก หรือว่าหลอกลวง แต่เห็นภาพดังกล่าวจริง ทำให้ผู้ป่วยเกิดความเครียด จึงของดไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรักษาได้พบกับผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

 สำหรับอาการล่าสุดหลังจากแพทย์จิตเวชโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ร่วมกับโรงพยาบาลสวนปรุงจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า  ผู้ป่วยมีอาการที่ดีขึ้นมากและพูดคุยกับแพทย์จิตเวช หลังกินยารักษาอาการทางจิตแล้ว 3 วัน อาการดีขึ้น เห็นภาพแมลงลดน้องลง  แต่อาการของผู้ป่วยทางแพทย์จิตเวชขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นอาการบ้า แต่เป็นอาการทางจิต จึงอยากให้สังคมแยกแยะว่าผู้ป่วยที่เห็นภาพแมลงไม่ได้บ้า รักษาไม่หาย

 แต่อาการดังกล่าวของผู้ป่วยรายนี้ เป็นเพียงภาพหลอนทางจิต อันเกิดจากการใช้สารเสพติดเป็นระยะเวลานาน และไม่ได้รับการบำบัดรักษา จึงทำให้เกิดภาพหลอนว่ามีแมลงอยู่ใต้ผิวหนัง และผุดออกมาจากร่างกาย ซึ่งอาการแพทย์จิตเวชของโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง สามารถรักษาหายขาดได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ซึ่งทางแพทย์จิตเวชของโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และแพทย์ที่เกี่ยวข้องจะดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างดีที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ