พระเครื่อง

'การติดตามฝีมือพระปลอม ทำได้ยากกว่าการได้พระแท้'ศักดิ์ ตลิ่งชัน ผู้บริหารเว็บพระ 'อิสซีอะมูเลท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวย่างของนักสะสมพระเครื่อง รวมทั้งเซียนพระชื่อดังทั้งหลาย ในทุกวันนี้ ล้วนเริ่มต้นมาจากการศึกษาและสะสมพระเครื่องประเภทใดประเภทหนึ่งมาก่อน จนมีความรู้ความชำนาญมากพอแล้ว จึงขยับขยายไปศึกษาพระอย่างอื่นต่อไป เพื่อให้มีความรู้ความชำนาญในการดูพระได้ทุกประเภท

 ศักดิ์ ตลิ่งชัน ก็เช่นเดียวกัน จุดเริ่มต้นของการศึกษาพระเครื่อง จุดประกายมาจาก พระท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์

 "ที่ผมได้เริ่มสนใจพระท่านเจ้าคุณนรฯ ก็เพราะว่า มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นลูกศิษย์รับใช้ท่านเจ้าคุณอุดมฯ ผู้สร้างพระท่านเจ้าคุณนรฯ พระทุกรุ่นที่ท่านเจ้าคุณอุดมฯ เป็นผู้สร้างขึ้น ผู้ใหญ่ท่านนี้จะต้องได้รับจากท่านเจ้าคุณอุดมฯ เสมอ วันหนึ่งผมไปที่บ้านของท่าน เห็นพระท่านเจ้าคุณนรฯ มากมาย ท่านจึงบอกให้ผมเลือกเอาไว้ ๑ องค์ ผมเลือกเอา พระนาคปรก ๗ ชั้น เนื้อผง หลังรูปเหมือน  เพราะเห็นว่าสวยดี หลังจากนั้นผมก็หาหนังสือประวัติและพระเครื่องท่านเจ้าคุณนรฯ มาอ่าน จนเกิดความศรัทธาเลื่อมใสในปฏิปทาของท่านมาก ตอนนั้น ผมจะซื้อหนังสือที่ลงเรื่องท่านเจ้าคุณนรฯ ทุกเล่มที่มีวางขาย ยิ่งอ่านยิ่งศรัทธาท่านมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็ออกหาเช่าพระท่านเจ้าคุณนรฯ ด้วย ไม่ว่าจะลงโฆษณาในหนังสือเล่มใด ผมจะไปขอเช่าทันที โดยเลือกเช่าเฉพาะพระสวย จากร้านพระที่เชื่อถือได้ และมีการรับประกันให้ด้วยว่า เป็นพระแท้แน่นอน เงินเดือนที่ได้รับบวกกับเงินค่าล่วงเวลา มีเท่าใดผมจะเช่าพระท่านเจ้าคุณนรฯ หมด ก็ได้อาศัยพระแท้องค์จริงนี่แหละศึกษาหาข้อมูลต่างๆ บนองค์พระ ยิ่งมีพระรุ่นเดียวกันหลายๆ องค์ก็ยิ่งดี จะได้นำมาเปรียบเทียบกัน หาจุดเหมือนจุดต่างบนองค์พระได้อย่างหลากหลาย และครบถ้วน พร้อมกับเปรียบเทียบข้อมูลในหนังสือไปด้วย การศึกษาจากพระแท้องค์จริง นับเป็นวิธีการศึกษาพระเครื่องที่ดีที่สุดและถูกต้องที่สุด" ศักดิ์ ตลิ่งชัน กล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่สนใจพระท่านเจ้าคุณนรฯ

 ต่อมา ศักดิ์ได้เช่าพระท่านเจ้าคุณนรฯ จากศูนย์พระเครื่องวงเวียนใหญ่ บนห้างคาเธย์ เป็นประจำ จนคุ้นเคยสนิทสนมกันมาก ด้วยความอยากรู้ดูพระให้เก่งกว่าเป็นที่อยู่ ศักดิ์จึงบอกกับเจ้าของร้านขาประจำว่า จะขออยู่หน้าร้านเฝ้าตู้พระให้ หลังจากเลิกงานประจำแล้ว โดยไม่ขอรับค่าจ้างแต่อย่างใด พี่เจ้าของร้านไม่ขัดข้อง ตรงนี้เองที่ทำให้ศักดิ์มีโอกาสได้ดูพระในตู้อย่างใกล้ชิด เป็นจำนวนมาก พระทุกสภาพ ทั้งที่ใช้แล้วและยังไม่ผ่านการใช้เลย นอกจากพระท่านเจ้าคุณนรฯ แล้วก็ยังมีพระอย่างอื่นๆ ให้ได้ศึกษาอีกด้วย จนสามารถจดจำตำหนิต่างๆ ของพระหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้อีกว่า พระสวยขายง่ายกว่าพระไม่สวย หรือพระดูยาก และได้ราคาดีกว่าด้วย

 ศักดิ์ได้ทำงานให้พี่เจ้าของร้านอยู่ระยะหนึ่ง จึงขออนุญาตนำพระของตัวเองที่มีอยู่หลายองค์มาฝากขายในร้านของพี่คนนั้น ซึ่งเขาก็ไม่ขัดข้อง

 มาถึงจุดนี้ ศักดิ์ คิดว่าอาชีพซื้อขายพระเป็นอาชีพที่น่าสนใจ และสามารถเลี้ยงชีพได้อย่างมีความสุข ถ้าหากเป็นคนที่ซื่อสัตย์สุจริต จริงใจกับลูกค้า และที่สำคัญคือ ต้องดูพระได้แม่นยำ ผิดถูกกล้าตัดสินใจได้ด้วยตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตัวเขาเองแล้วอย่างครบถ้วน

 ศักดิ์บอกว่า "เมื่อตัดสินใจจะเอาดีทางนี้แน่แล้ว ผมก็เอาสร้อยคอทองคำหนัก ๒ บาทไปขาย เพื่อเอาเงินมาซื้อพระให้มากขึ้นกว่าที่มีอยู่ แล้ววางขาย ปรากฏว่าขายดีมาก เพราะลูกค้ารู้ว่าผมแม่นพระเจ้าคุณนรฯ เขาก็ไว้วางใจ อีกทั้งผมเปิดราคาไม่แพงกว่าที่อื่น รับประกันให้ด้วย หากเบื่อเอามาขายคืนก็ไม่กดราคา ผมบริการลูกค้าทุกอย่าง แม้แต่เอาพระมาตรวจสอบ มาถามปัญหาต่างๆ ผมมีคำตอบให้เสมอ จนเป็นที่เลื่องลือกันมาก เมื่อขายดีผมก็มีกำลังใจมากขึ้น ทำให้พระในตู้ของผมมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนรู้สึกเกรงใจพี่เจ้าของร้านที่ผมยังอาศัยร้านของเขาอยู่ จึงขออนุญาตเปิดตู้พระเป็นของตัวเองขึ้นในบริเวณเดียวกัน พี่เขาก็ไม่ขัดข้อง และให้การสนับสนุนด้วย

 ต่อมามีเพื่อนแนะนำศักดิ์ว่า ฝีมือระดับนี้ต้องไปหากินในสนามใหญ่ได้แล้วเขาหมายถึง สนามพระท่าพระจันทร์ ตักศิลา มหาวิทยาลัยพระเครื่อง ผมเชื่อเขาจึงย้ายตู้พระมาเปิดที่ริมน้ำสนามพระท่าพระจันทร์ โดยแบ่งพื้นที่จากคนอื่นก่อน เมื่อประมาณ ๑๕ ปีที่ผ่านมา

 อยู่มาระยะหนึ่ง มีแผงว่างฝั่งตรงกันข้าม คือที่อยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งมีพื้นที่มากขึ้น เป็นสัดเป็นส่วนกว่า จึงได้กั้นเป็นห้องติดแอร์ พร้อมกับเปิดเว็บไซต์เป็นของตัวเองขึ้น คือ เว็บไซต์ ศักดิ์ ตลิ่งชัน (http://www.saktalingchan.com/) เว็บนี้จะเฉพาะเรื่องของพระสายเจ้าคุณนรฯ มีทั้งประวัติ ภาพพระเครื่อง ทั้งที่เป็นวิทยาทาน และเปิดราคาซื้อขาย รวมทั้งตอบคำถามปัญหาจากท่านผู้อ่านอีกด้วย

 ปรากฏว่า การซื้อขายพระท่านคุณนรฯ ผ่านเว็บไซต์นี้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนบางครั้งขายดีกว่าหน้าร้านเสียอีก เพราะลูกค้าให้ความเชื่อถือมาก เนื่องจากพระทุกองค์คัดมาแล้วเป็นอย่างดีว่าเป็นพระแท้พระสวย และไม่ชำรุดอุดซ่อมแต่ประการใดด้วย

 ต่อมาได้ขยายธุรกิจขึ้นส่วนหนึ่ง คือ เปิดรับถ่ายภาพพระเครื่อง ระยะแรกๆ บริการเฉพาะเพื่อนในวงการสนามพระท่าพระจันทร์ด้วยกัน จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ทำให้นักสะสมพระเครื่องอื่นๆ มาใช้บริการกันมากขึ้น โดยคิดค่าถ่ายภาพหน้าละ ๒๕ บาทเท่านั้น

 และเพื่อเป็นการขยายธุรกิจให้กว้างขึ้นไปอีก ศักดิ์จึงได้เปิดเว็บไซต์ขึ้นอีกหน้าหนึ่ง คือ อิสซี่อะมูเลท (http://www.easyamulet.com/) เพื่อเป็นสนามซื้อขายพระให้กับลูกค้าทั่วไป ใครมีพระอะไรจะเปิดราคาขาย เอามาลงได้ในเว็บนี้โดยคิดค่าบริการปีละ ๓,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ พระทุกองค์ที่นำมาลงขายจะต้องเป็น พระแท้ เท่านั้น หากเป็นพระที่มีปัญหา คาบลูกคาบดอก พระที่ไม่ได้มาตรฐานสากลนิยม จะถูกคัดออกทันที

 นอกจากนี้ ลูกค้าที่นำพระมาถ่ายภาพที่นี่ และประสงค์จะให้นำภาพลงในเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อการโชว์ หรือเปิดราคาขาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บของที่นี่เอง หรือเว็บพระท่าพระจันทร์, เว็บยูอะมูเลท ฯลฯ ทางร้านก็ยินดีทำให้ โดยไม่ได้คิดค่าบริการเพิ่มแต่ประการใด คงจ่ายเฉพาะค่าถ่ายภาพใบละ ๒๕ บาทเท่านั้น

 ท่านที่สนใจซื้อขายพระ, ถ่ายภาพพระ หรือปรึกษาเรื่องพระเครื่องต่างๆ ติดต่อสอบถามได้ที่ ศักดิ์ ตลิ่งชัน โทร.๐๘-๑๘๖๘-๗๒๒๒ หรือทางอีเมล  [email protected]

 ศักดิ์ ตลิ่งชัน (หรือชื่อจริง "ณรงศักดิ์ เที่ยงล้ำ") กล่าวในตอนท้ายว่า "การติดตามฝีมือทำพระปลอม ยากกว่าการได้พระแท้ เพราะการเล่นพระแท้ ทำได้ไม่ยากนัก แต่การติดตามให้ทันฝีมือการทำพระปลอม ทำได้ยากกว่า เพราะคนทำพระปลอมมีการพัฒนาฝีมืออยู่ตลอดเวลา จนทำได้ใกล้เคียงของจริงมาก การพิจารณาพระแท้พระปลอม จึงควรพินิจพิเคราะห์ให้รอบคอบ อย่าใจร้อน อย่าประมาท และที่สำคัญคือ อย่าโลภ โอกาสจะโดนพระปลอมย่อมเกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก และหากมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องพระเครื่อง เชิญปรึกษาผมได้ตลอดเวลา"
 

ตาล ตันหยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ