บันเทิง

"จา พนม"บวชแล้วได้ฉายา“กิตติโสภโณ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จา พนม" บวชเป็นพระแล้วได้ฉายา "กิตติโสภโณ" แปลว่า ผู้มีชื่อเสียงที่งดงาม พระจาเผยหลังครองผ้าเหลืองรู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้บวชทดแทนคุณพ่อแม่ และขอถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงในโอกาสบรมราชาภิเษกครบ 60 ปี

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม ที่สำนักสงฆ์วัดป่าอาเจียง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นายพนม ยีรัมย์ หรือ “จา พนม” พระเอกนักบู๊ชื่อก้องโลกเข้าพิธีสู่ขวัญนาคแบบชาวกูยโบราณ พร้อมกับนาคคนอื่นๆ ที่ร่วมพิธีอุปสมบทจำนวน 34 คน โดยมีบรรดาญาติๆ ผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ รวมทั้ง นายอัครพล เตชะรัตนประเสริฐ หรือหนึ่ง ลูกชายนายสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ หรือเสี่ยเจียง ผู้บริหารค่ายสหมงคลฟิล์ม พร้อมเพื่อนสนิท ชาวบ้าน และแฟนภาพยนตร์ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 

 ทั้งนี้ สำนักสงฆ์ป่าอาเจียงจัดพิธีบายศรีอย่างยิ่งใหญ่ให้แก่นาค จา พนม พร้อมทั้งนาคที่มาเข้าพิธีอุปสมบท โดยสวมชุดนาคที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวกูย เป็นโสร่งผ้าไหม เสื้อสีขาวแขนยาว คลุมด้วยผ้าฝ้าย 7 สี และสวมชฎา พร้อมตกแต่งนาคอย่างสวยงาม

 ภายหลังพิธีทำขวัญนาค มีพิธีแห่นาคช้างอย่างยิ่งใหญ่ มีช้างเข้าร่วมพิธี 100 เชือก โดย จา พนม ขึ้นช้างพลายงาสวยชื่อว่า "หนุ่มเสก" ซึ่งเป็นช้างที่ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่ององค์บาก 3 พร้อมนาคที่เข้าร่วมอุปสมบท 34 คน เดินทางจากสำนักสงฆ์ป่าอาเจียง ไปทำพิธีอุปสมบทยังวัดแจ้งสว่าง หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง ต.กระโพ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ 

 ในพิธีอุปสมบทครั้งนี้ อัคคมหาบัณฑิต มหาสังฆณายก พระสังฆราชประเทศศรีลังกา นิกายอมระปุระนิกาย ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมพระสงฆ์ใน จ.สุรินทร์ ได้มาชมการประกอบพิธีด้วย ทั้งนี้ หลังจาก จา พนม เข้าอุปสมบทแล้วได้ฉายาว่า “กิตติโสภโณ” แปลว่า ผู้มีชื่อเสียงที่งดงาม 

 ด้านพระจา พนม บอกว่า หลังครองผ้าเหลืองแล้วรู้สึกโล่งใจ และปลาบปลื้มสมกับที่ตั้งใจไว้ ส่วนจะไปจำพรรษาที่ไหน และจะบวชกี่วันนั้นขออยู่ในใจก่อน ช่วงนี้ขอศึกษาธรรมะให้เต็มที่ การบวชครั้งนี้เป็นการบวชเพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครบ 60 ปีด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ