ข่าว

แดงคลั่งเผาสยามเซ็นเตอร์-เซ็นทรัลเวิล์ดพินาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘แดง’ คลั่งเผาสยามเซ็นเตอร์วอดวาย ‘เซ็นทรัลเวิล์ด’ พินาศ หลัง ไม่พอใจแกนนำยุติป่วนกรุง รพ.ตำรวจต้องย้ายคนไข้หนีตาย พบอาวุธอื้อ หลังม็อบจำนนกลับบ้านเกิด ‘อภิวันท์’ เจอทหารห้ามเข้าพื้นที่ แม้ต่อสาย ‘บิ๊กป้อม’ เมินให้เข้าพื้นที่ ส่วน จนท.กทม. ส่งรถขยะกู้ซาก

 (19พ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.ประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่งจะไปเป็นสักขีพยานในการมอบตัวนั้น ปรากฏว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นำทีม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปยัง สตช. แต่ขบวนรถของ ส.ส.เพื่อไทยทั้งหมดต้องหยุดรถที่บริเวณข้างคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากติดด่านตรวจของทหาร แม้ พ.อ.อภิวันท์ จะเดินจากรถลงไปเจรจาด้วยตนเอง แต่เจ้าหน้าที่กลับอนุญาตให้ พ.อ.อภิวันท์ เดินเท้าเข้าไปคนเดียวเท่านั้น ทำให้ ส.ส.ที่ติดตามมาด้วยไม่ยอมให้ พ.อ.อภิวันท์ เดินเข้าไปคนเดียว

 ทำให้ พ.อ.อภิวันท์ ต้องต่อสายโทร.คุยกับ พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เพื่อขอให้ขบวนรถ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ผ่านเส้นทางไปได้ เพื่อไปเป็นพยานในการมอบตัวแกนนำคนเสื้อแดง เนื่องจากเกรงว่าแกนนำจะไม่ปลอดภัย แต่ พล.อ.ประวิทย์ ระบุว่า ขณะนี้นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประสานกับทางสำนักงานตำรวจเอาไว้แล้ว และรับปากว่าแกนนำทุกคนจะได้รับความปลอดภัย ทั้งนี้ ทันทีที่วางสาย พ.อ.อภิวันท์ ได้โทร.หา นายวัฒนา ซึ่งนายวัฒนายืนยันกลับมาว่าได้ประสานกับ สตช.ไว้แล้ว หลังจากนั้น พ.อ.อภิวันท์ ได้ต่อสายพูดคุยกับนายจตุพร ว่า พล.อ.ประวิทย์ รับรองความปลอดภัย และขอเป็นกำลังใจให้

 ต่อมา เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณแยกเจริญผล หน้าห้างโลตัส เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครรักษาดินแดน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พร้อมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ได้ตั้งเต็นท์เพื่อรับลงทะเบียนกลับภูมิลำเนาโดยแยกเป็นภาค จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทยอยเดินเป็นแถวเรียงตอนหนึ่งออกจามาจากพื้นที่การชุมนุมเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ตั้งเต็นท์ตรวจสัมภาระของผู้ชุมนุมอย่างละเอียด ไม่เว้นแม้กระทั่งพระสงฆ์ โดยมีตำรวจเป็นตรวจค้น และทหารคอยอาวุธเพื่อระวังภัยให้กับผู้ชุมนุม และพร้อมโต้ตอบทันทีหากพบผู้ก่อการร้ายมีการใช้อาวุธ อย่างไรก็ตาม ทหารได้จับกุมผู้ชุมนุมรายหนึ่ง ที่มีอาวุธปืนลูกโม่ เพื่อนำมาสอบสวนต่อไป ขณะที่บางรายมีหนังสติ๊ก และลูกแก้วจำนวนมาก ซึ่งตำรวจได้ยึดไว้และปล่อยตัวกลับ

 ภายหลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเมื่อแกนนำมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ปรากฏว่า มีเฮลิคอร์ปเตอร์รุ่นเบล และ แบล็คฮอร์ค ตรวจดูพื้นที่การชุมนุมโดยรอบ รวมถึงเครื่องบินใบพัดของทหารบินวนและประกาศว่า “แกนนำยุติการชุมนุมแล้วและขอให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน” ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวรอบๆ แยกปทุมวัน และสยามสแควร์ พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารตรึงกำลังพร้อมอาวุธครบมือกระจายกำลังตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะสกายวอร์คของรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

 นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้พยายามทำลายตึก อาคาร ในสยามเซ็นเตอร์ โดย รปภ.รายหนึ่งแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงได้พยายามใช้ค้อนปอนด์ทุบกระจกเพื่อทำลายร้ายค้าบริเวณดังกล่าวหลายแห่ง อาทิ ร้านทรูมูฟ แต่ไม่สามารถทำลายกระจกได้ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดง ได้จุดไฟเผาอาคารหลายแห่งในพื้นที่สยามเซ็นเตอร์ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารนครหลวงไทย โรงภาพยนตร์สยาม เซนทรัลเวิลด์ โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างหนักจนทำให้ถล่มลงมา เพราะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ กทม.ไม่สามารถเข้าไปฉีดน้ำได้ เนื่องยังไม่มีการตัดกระแสไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าว และที่สำคัญยังมีการยิงอาวุธปืนออกมาจากพื้นที่การชุมนุมเป็นระยะ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปดับไฟ อีกทั้งยังมีชายฉกรรจ์หลบอยู่บริเวณใต้สกายวอร์คหน้า สตช. คอยตอบโต้ทหารไม่ให้เข้ามา พร้อมทั้งจุดไฟเผาป้อมตำรวจตรงแยกอังรีดูนังต์ด้วย

 ทั้งนี้ 17.00 น. ไฟยังคงเผาไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บริเวณชั้น 4 เพลิงได้รุกไหม้ไปอย่างรวดเร็ว และเสียงดังคล้ายระเบิดมากจากในตัวอาคาร โดยมีความร้อนแผ่ออกมาอยากมา ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจที่อยู่ตรงข้ามอาคารเซ็นทรัลเวิล์ดได้ช่วยกันคนย้ายคนไข้ที่อยู่ภายในอาคาร เนื่องจากเกรงว่าหากเพลิงโหมไหม้มากไปกว่านี้ อาคารอาจจะถล่มลงมาได้ ขณะเดียวกันรถดับเพลิงของ กทม.ไม่สามารถเข้าไปสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักได้ ด้านคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้เดินออกมาจากพื้นที่การชุมนุม และในวัดปทุมวนาราม ก็ได้เข้าไปหลบอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจกันเป็นจำนวนมาก

 ต่อมาเวลา 16.00 น. ทหารได้เข้ามาเคลียร์เส้นทางบริเวณถนนพระราม 1 ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดง และ การ์ด นปช.บางคนยิงปืนสั้นตอบโต้ทหาร ขณะเดียวกันก็มีเสียงดังคล้ายระเบิดจากบริเวณแยกราชประสงค์ดังเป็นระยะๆ จนทำการ์ด นปช. ต้องกวาดต้อนทั้งผู้หญิง เด็ก และคนชรา เข้าไปหลบอยู่ในวัดปทุมวนารามอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้สื่อข่าว และตำรวจที่อยู่ใน สตช. ต่างหลบกระสุนหาที่กำบังกันวุ่นวาย

 ส่วนบรรยากาศบริเวณแยกศาลาแดง เจ้าหน้าที่ของ กทม.ได้นำรถมาเก็บขยะจำนวนหลายคันมา เก็บกวาดขยะที่อยู่บริเวณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 โดยพบว่าส่วนใหญ่เป็นยางรถยนต์ และไม้ไผ่ที่วางไว้เกลื่อนถนน ส่วนบริเวณ ถ.สีลมตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดงเป็นต้นมา ทหารยังคงตรึงกำลังโดยรอบตลอดเส้นทาง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ