Lifestyle

"ก๋วยเตี๋ยวหลอด-เปาะเปี๊ยะสดปู" เมนูยอดฮิตร้าน "จิง จู ฮวยไฉ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากประสบการณ์อันยาวนานกว่า 20 ปีในแวดวงการทำอาหารสูตรต่างๆ ของ "สมพล สืบสมาน" เจ้าของร้าน "จิง จู ฮวยไฉ่" ในตลาดเช้า ปากประตูทางเข้าสวนหลวง ร.9 แขวงบางนา กรุงเทพฯ ทำให้ภายในร้านมีอาหารที่ขึ้นชื่อและมีรสชาติดีหลายอย่าง ในจำนวนนั้นอาหารประเภท "ก๋วยเตี๋ยวหล

 สมพล เริ่มเข้าสู่เส้นทางธุรกิจด้านอาหารในฐานะเจ้าของร้านข้าวต้ม และเป็นกุ๊กเองย่านสามแยกเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2527 ทำได้ 6 ปี สถานที่หมดสัญญา จึงขยับไปเปิดร้านอาหารในรูปแบบของสวนอาหารย่านตรงกันข้ามกับเรือนจำกลางคลองเปรม เขตจตุจักร เปิดเป็น 2 ลักษณะคือกลางวันเป็นร้านรับประทานอาหารทั่วไป มีอาหารจัดเป็นซุ้มตามที่ลูกค้าชอบ ส่วนกลางคืนเน้นอาหารและการบันเทิงมีซุ้มคาราโอเกะด้วย

 ร้านของสมพล ล้มสลายจากพิษเศรษฐกิจฟองสบู่แตก หรือต้มยำกุ้งในปี 2540 ร้านของเขาจึงเหลือไว้ในความทรงจำว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเจ้าของสวนอาหารขนาดใหญ่ แต่หลังจากนั้นเขาเบนเข็มเข้าสู่ธุรกิจส่งผักให้แรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ ทำให้เขาไปพบอาหารชนิดหนึ่งที่คนสิงคโปร์ และมาเลเซียที่มีเชื้อสายจีนนิยมบริโภคมากที่สุดในยามเช้าคือ บะกุ๊ดเต๋ "ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง-เปาะเปี๊ยะสดปู"

 3 ปีเต็มๆ ที่สมพลต้องขับรถยนต์จากเมืองไทยสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยทิ้งลูกยังเล็กๆ อีก 3 คนอยู่กับญาติ จนเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งและปรึกษาภรรยาคู่ยาก "เกษมศรี สืบสมาน" ว่าควรที่จะกลับมาสู่อาชีพที่ถนัดคือเปิดร้านนั่นเอง เนื่องจากเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางตลอดทั้ง 3 ปี ในที่สุดเขาจึงเปิดร้านจิง จู ฮวยไฉ่ ในตลาดเช้า ปากประตูทางเข้าสวนหลวง ร.9 ดังกล่าว พร้อมกันนั้นได้ขยายสาขาเข้าสู่ห้างใหญ่ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลบางสาขา แต่เนื่องมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เขามีเวลาน้อย จึงตัดสินใจคงไว้ร้านจิง จู ฮวยไฉ่ ในตลาดเช้า ปากประตูทางเข้าสวนหลวง ร.9 เพียงแห่งเดียว พร้อมกับนำอาหารที่ได้สูตรมาจากสิงคโปร์ คือบะกุ๊ดเต๋ นั่นเอง ส่วนอาหารอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสูตรดั้งเดิมจากเยาวราช 

 ปัจจุบันอาหารที่ได้รับความนิยมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกาเหลาเลือดหมู (ผักจิงจูไฉ่) กวยจั๊บน้ำข้น (สูตรเก่าเยาวราช) กระเพาะปลาน้ำแดง/ข้าวผัดปู ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง-เปาะเปี๊ยะสดปู ก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำน้ำข้น-เย็นตาโฟทรงเครื่อง-ข้าวต้มปลาตือฮวนเกี๊ยวไฉ-ข้าวเหนียวยัดไส้ (จุกบี้) รวมถึงบะกุ๊ดเต๋ด้วย ขายในราคาชาม หรือกล่องละ 30-60 บาท

 "การทำอาหารเพื่อการค้านั้น ยอมรับว่าเหนื่อย บางคนไม่เอาเลย ต้องออกไปซื้อของจำพวกวัตถุดิบตั้งแต่เช้ามืด เพราะวัตถุดิบต้องสดเสมอ ถ้าคนชอบค้าขายก็ชอบนะ เพราะการขายอาหารกำไรดีอย่างน้อยหากทำเอง ขายเองจะได้กำไรราวๆ 40% หากเราขายในลักษณะเป็นกล่องให้ลูกค้านำไปรับประทานที่บ้าน เราอาจลงทุนเพิ่มที่กล่อง แต่ลดภาระการล้างจานไป" สมพล กล่าว

 หลักสูตรทั้งหมดในร้าน "จิง จู ฮวยไฉ่" สมพล ยินดีจะถ่ายทอดทุกอย่าง ชนิดที่ไม่หวงสูตรในโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" อย่าง "ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง-เปาะเปี๊ยะสดปู"  จะสอนวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคมนี้ ส่วนหลักสูตรก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำน้ำข้น-เย็นตาโฟทรงเครื่อง-ข้าวต้มปลา" วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม สนใจสอบถามได้ที่ 0-2338-3356-7

"ดลมนัส  กาเจ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ