Lifestyle

"แม่โจ้ 36" มหัสจรรย์อินทผลัมไทย ขึ้นทุกที่-2 ปีออกผล-เน้นกินผลสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมทีคนไทยจะบริโภคผลอินทผลัม ส่วนใหญ่เป็นผลอินทผลัมแช่อิ่มและเชื่อม มีรสชาติหวานจัดที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะไม้ผลตระกูลปาล์มปลูกแถบตะวันออกกลาง และตอนเหนือของประเทศแอฟริกา โดยเฉพาะอินทผลัมจากประเทศอิสราเอลถือว่ามีคุณภาพดีที่สุด ราคาตกกิโลกรัมละ 500-60

  ศักดิ์ เป็นคน อ.ไชยปราการ เรียนจบมหาวิทยาลัยแม่โจ้รุ่นที่ 36 จึงตั้งชื่ออินทผลัมลูกผสมที่เขาพัฒนาขึ้นมาเองเป็น "แม่โจ้ 36" หลังจากที่เรียนจบจึงประกอบอาชีพเปิดร้านขายอุปกรณ์ด้านการเกษตรใน อ.ไชยปราการ พร้อมๆ กับการทำสวนลำไย กระทั่ง 12 ปีก่อน เขามีมีโอกาสเดินทางไปดูงานด้านการเกษตรที่ประเทศอิสราเอล โดยผ่านประเทศจอร์แดน และเข้าชมสวนอินทผลัมทั้ง 2 ประเทศ จึงเกิดความสนใจขึ้นมา แม้ที่ผ่านมาในประเทศไทยจะปลูกอยู่แล้วหลายสายพันธุ์ส่วนใหญ่เน้นเป็นไม่ประดับเพราะไม่ออกผลผลิต หรือออกผลผลิตน้อย ผลเล็กรสชาติฝาด เขาจึงนำเข้าต้นอินทผลัมทั้งจากอิสาเอลและจอร์แดนกว่า 20 ต้นจาก 6 สายพันธุ์มาปลูกที่ อ.ไชยปราการ

 "ผมนำมาปลูกที่ไชยปราการกว่า 20 ต้น ระยะห่าง 8x8 เมตร ช่วงนั้น อ.ณัฐวุฒิ ภาษยะวรรณ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร แนะนำวิธีการผสมพันธุ์ใหม่ คือนำเกสรเพศผู้ใส่ถุงพลาสติก นำไปเก็บไว้ในตู้เย็น เมื่อดอกเพศเมียแก่เต็มที่จึงนำเกสรเพศผู้มาผสมพันธุ์ ด้วยการใช้ถุงพลาสติกครอบช่อดอกเพศเมีย ผมลองทั้งสายพันธุ์เดียวกันและข้ามสายพันธุ์ พอได้เมล็ดมารุ่นแรกจึงนำไปเพาะปลูกพอรุ่นแรกออกดอกก็ผสมเป็นรุ่นที่สอง ใช้เวลา 8 ปีพบว่าบ้านเราเหมาะกับสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างพันธุ์แลคเรตนัวของอิสราเอล กับพันธุ์บาไฮของจอร์แดน ผลออกมาผมตะลึงครับ เพราะอายุเพียง 2 ปีออกดอก และ 3 ปีออกผลผลิต หากใช้วิธีบังคับไม่ถึงปีออกดอกแล้ว ขณะที่ต่างประเทศต้องใช้เวลาถึง 7 ปี ตอนนี้สายพันธุ์นิ่งแล้วผมตั้งชื่อพันธุ์ใหม่ เคแอล 1 (แม่โจ้ 36) เพื่อเป็นเกียรติแก่สถาบันที่ผมเรียนมา ตอนนี้ผมปลูกทั้งหมดราว 750 ต้นในเนื้อที่ 30 ไร่" ศักดิ์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

 ผลผลิตชุดแรก ศักดิ์บอกว่า ออกในปี 2548 และนำไปเปิดตัวในงาน "มหกรรมพืชสวนโลก" ครั้งที่แล้วที่สวนราชพฤกษ์ที่เชียงใหม่ ข้อที่ดีกว่าอินทผลัมจากต่างประเทศ นอกจากจะออกผลผลิตเร็วแล้ว  คือผลที่ออกมามีความแก่ 80-85% รับประทานได้เลยสดๆ มีรสชาติหวาน กรอบ มัน ติดฝาดนิดๆ เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หากสุกกว่า 90% รสชาติหวานชุ่มคอ ขณะนี้ออกผลผลิตแล้ว 3 รุ่น ล่าสุดปีนี้ 4 ต้น หากทุกต้นอายุเกิน 5 ปีน่าจะมีผลผลิตเพิ่มกว่าเท่าตัว เพราะต้นแรกที่มีอายุมา 11 ปีออกผลผลิตต้นละกว่า 200 กิโลกรัม ปัจจุบันขายนราคากิโลกรัมละ 500-600 บาท ส่วนใหญ่ส่งไปยังบรูไน และมาเลเซีย ในเมืองไทยขายเฉพาะผู้ใหญ่ที่สั่งมาเท่านั้น

 "ผมมั่นใจว่าอินทผลัมพันธุ์แม่โจ้ 36 ปลูกได้ทุกพื้นที่ แต่ต้องดูแลเรื่องปุ๋ย เรื่องน้ำ ระวังพื้นที่น้ำท่วม ผมจึงเพาะขยายพันธุ์ขายต้นละ 800 บาท ตอนนี้มาเลเซียและจอร์แดนเองให้ความสนใจมาก" ศักดิ์ กล่าว

 อย่างไรก็ตาม หากใครสนใจอยากไปศึกษาการปลูกอินทผลัมไทย "แม่โจ้ 36 " "คม ชัด ลึก" จัดโครงท่องโลกเกษตรที่ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ จะแวะที่บ้านสวนโกหลักด้วยเพื่อไปชิมดูว่าอินทผลัมแม่โจ้ 36 มีรสชาติอย่างไร สอบถามได้ที่โทร.0-338-3356-7 หรือสอบถาม ศักดิ์ โทร.0-5345-7081

"ดลมนัส  กาเจ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ