ข่าว

แวะ"เชียงแสน" เมืองหน้าด่านจีนชมศิวิไลซ์ของเมืองโบราณริมโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เชียงแสน" อำเภอเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขงของ จ.เชียงราย ถูกปรับเปลี่ยนโฉมหน้าจากเมืองชายแดนเล็กๆ ที่มีประวัติศาตร์ความเป็นมาอันยาวนานนับพันๆ ปีในอาณาจักรเชียงแสนกลายมาเป็นเมืองหน้าด่านทางการค้าระหว่างไทย-พม่า-ลาว และเชื่อมไปสู่จีนตอนใต้ด้วย

 การพัฒนาเชียงแสนทำท่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อมีการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่อาเซียน (Kings Romans of Laos ASEAN economic & tourism development zone) ของบริษัทดอกงิ้วคำ กรุ๊ป จำกัด ที่บ้านต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งรัฐบาลลาวให้สิทธิ์สัมปทานพื้นที่ฝั่งตรงข้าม อ.เชียงแสน แก่บริษัทที่เป็นของกลุ่มทุนจีนในพื้นที่ 5,000 ไร่ เป็นเวลา 99 ปี

 กลุ่มทุนจีนได้ทุ่มเงินลงทุนใน 34 โครงการ มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเนรมิตเมืองใหม่ที่จะมีทั้งโรงแรมตั้งแต่ 3-5 ดาวมากกว่า 1,000 ห้อง กาสิโน พร้อมสนามบิน โรงพยาบาล ดิวตี้ฟรี สนามกอล์ฟ 36 หลุม ฯลฯ

 มิติ ยาประสิทธิ์ ประธานกลุ่มรักษ์เชียงแสน ยอมรับว่าเราปฏิเสธการพัฒนาไม่ได้ แต่สามารถสร้าง และพัฒนาด้วยตัวเอง จึงไม่ควรสร้างหรือพัฒนาเพื่อรองรับความต้องการของจีนหรือดูว่าจีนจะนำอะไรเข้ามาแล้วจึงพัฒนาให้สอดคล้องโดยไม่คิดว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง

 ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลในอดีตกำหนดให้เมืองเชียงแสน เชียงของ และแม่สาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับการขยายตัวของกลุ่มทุนจีน

 พลภพ มานะมนตรี นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน ก็ยอมรับว่า การพัฒนาที่เกิดขึ้นมีทั้งผลดีและผลเสีย ซึ่งผลดีที่จะได้รับ คือ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

 "พยายามปลุกจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีความสำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิด และโบราณสถานที่เป็นสมบัติของชุมชนด้วย

 อีกประเด็นที่เทศบาลจะต้องดำเนินการ คือ การอนุญาตให้นักลงทุนต่างถิ่น หรือต่างชาติเข้ามาใช้พื้นที่ ซึ่งต้องดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบแก่ชุมชน สิ่งแวดล้อม และโบราณสถาน

จันจิรา จารุศุภวัฒน์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ