ข่าว

1ต.ค.เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวพักแรมบนภูกระดึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์ 1 ต.ค.เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว พักแรมบนยอดภูกระดึง หลังปิดให้บริการเพื่อพักฟื้นธรรมชาติมานานกว่า 4 เดือน ผู้ว่าฯ เลยชูการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์จังหวัดในปี 53-56 ส่วนการสร้างกระเช้าไฟฟ้าเตรียมนำผลการศึกษามาพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่

วันนี้ (1 ต.ค.) ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน (เชิงเขา) อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย นายพรศักดิ์ เจียรณัย   ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปี 2553 พร้อมกับการเชิญพิสูจน์และพิชิตยอดภูที่ความสูงกว่าพันเมตรชมทัศนียภาพอันสวยงาม อากาศเย็นสบาย

 นายอุทัย อินพวง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นขุนเขามหัศจรรย์แห่งเมืองเลย ด้วยสัณฐานหินทรายที่มียอดตัดเรียบ จุดสูงสุดสูง 1,316 เมตร และสูงเฉลี่ยคือ 1,200  เมตร อุดมไปด้วยทุ่งหญ้าในป่าสน มีหน้าผาที่สวยงามหลายแห่ง เช่น ผานกแอ่น ผาหมากดูก และผาหล่มสัก ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของภูกระดึง

 นอกจากนี้ บนยอดภูกระดึงยังมีทุ่งดอกไม้ ป่าดิบ และป่าเบญจพรรณ การเดินทางท่องเที่ยวสะดวกสบาย มีที่กินที่พักพรั่งพร้อม ท่ามกลางบรรยากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะช่วงเดือน ต.ค.นี้ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 24 องศาเซลเซียสและ
อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 14 องศาเซลเซียส  นับว่าเย็นสบาย มีพรรณไม้งดงามสวยสดออกดอกชูก้านเบ่งบานงามสะพรั่งทั้งภูกระดึง ทั้งกุหลาบป่าสีแดง กุหลาบป่าสีขาว และเมเปิ้ลแดง รอรับการมาชมการสัมผัสจากนักท่องเที่ยวหลายชนิดที่พักฟื้นสภาพจากที่ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนภูเป็ระยะเวลา 4 เดือน  คือเดือน  มิ.ย.-ก.ย.

 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากได้มีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงวันละ 5,000 คน ดังนั้นจึงขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง
โปรดสำรองการเข้าไปใช้บริการล่วงหน้าทั้งบ้านพักเต็นท์และพื้นที่กางเต็นท์ก่อนการเดินทางได้ใน Website ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ www.dnp.go.th หรือสำรองการเข้าไปใช้บริการได้โดยตรง ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเพื่อเป็นการอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติภูกระดึงให้คงคุณค่าและสวยงามตลอดไป จึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวทุกท่านช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการเข้าร่วมโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึงและโครงการมัดจำ

 ด้านนายพรศักดิ์ เปิดเผยว่า จังหวัดเลยมีนโยบายพัฒนาการท่องเที่ยวจัดเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเลยปี
2553-2556 โดยเฉพาะภูกระดึง เน้นเรื่องการรักษาอนุรักษ์ความเป็นธรรมชาติยั้งยืนต่อไป การสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงหลายฝ่ายเร่งเร้าให้กระตุ้นและนำผลการศึกษามาพิจารณาว่าจะสามารถสร้างได้หรือไม่อย่างไรบ้าง
 นายสุวิทย์ บุญคง นักท่องเที่ยวจาก ต.ไม้เลียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมชาติ เปิดเผยว่า ตนพร้อมเพื่อนจำนวน 3 คนเดินทางมาเที่ยวภูกระดึงในวันแรกของการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยฝนปีนี้ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาเที่ยวเป็นครั้งที่ 2 และจะมาอีกเมื่อมีโอกาส เพราะว่าเป็นธรรมชาติที่หาได้ยากแล้วในปัจจุบันที่ยังคงความสมบูรณ์ในหลายด้าน

 ส่วนการกำหนดจำนวนไว้ที่ 5,000 คน/วัน/คืน ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่าเป็นไปได้ไม่ควรเกินจำนวนนี้ ธรรมชาติจะเสียหายในด้านของการบริการ การออนุรักษ์ต่างๆจะทำได้ยากลำบาก ธรรมชาติจะสูญเสียไปจากชาวไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ