Lifestyle

ศธ.เผย9ม.วิจัยแห่งชาติปี53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.ประกาศรายชื่อมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2553 พร้อมอัดฉีดงบรวม 3 ปี 9 พันล้านบาทสนับสนุนทำวิจัย ส่วนมหาวิทยาลัยที่เหลือได้อนิสงส์ด้วย ศธ.เตรียมงบ 3 พันล้านบาทอัดฉีดทำวิจัยเช่นกัน

 (24ส.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมมีมติคัดเลือกมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2553 จากที่เสนอตัวมาทั้งหมด 15 แห่ง เหลือเพียงจำนวน 9 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ม.เกษตร ม.ธรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ม.สงขลานครินทร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และม.เทคโนโลยีสุรนารี โดยทั้ง 9 แห่งจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณรวมคั้งแต่ 2553-2555 จำนวน 9,000 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการทำวิจัย

 โดยเน้นงานวิจัยที่ตอบสนองต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น เน้นงานวิจัยที่นำมาใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยในภาคอุตสาหกรรม เกษตร หรืออื่น ๆ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะต้องรักษาปริมาณงานวิจัย ให้มีจำนวนไม่น้อยกว่าเดิม หรือย่างต่ำไม่น้อยกว่าปีละ 100 เรื่อง รวมทั้งต้องรักษาอันดับหรือเขยับอันดับในการจัดอันดับ มหาวิทยาลัยโลกไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการประเมินผลทุก 6 เดือน และทุกปีหากมหาวิทยาลัยใดไม่สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ที่วางไว้ได้ ก็จะถูกถอดออกจากการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
 
 นอกจากนั้น ศธ.ยังได้เตรียมงบประมาณเพื่อสนับสนุนมหาวิทยาลัยรัฐ อีก 69 แห่งที่เหลือเพื่อทำวิจัยด้วย รวม 3 ปีเตรียมงบประมาณไว้จำนวน 3,000 ล้านบาท โดยงานวิจัยที่จะสนับสนุนนั้นเน้นงานวิจัยที่นำมาใช้ได้จริงและเป็นงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์ชุมชน ท้องถิ่น งานวิจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและ SMEs หรือรัฐวิสาหกิจขนาดย่อย ทั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยที่เหลือสามารถผลิตงานวิจัยไดตามเกณฑ์ หรือสามารถติด 500 อันดับโลกในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกแล้วก็จะได้รับการประกาศเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติในปีต่อ ๆ ไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ