ข่าว

พระองค์ทีฯทอดพระเนตร'หลินปิง'ใกล้ชิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯเสด็จพร้อมพระ องค์ทีฯ ทอดพระเนตรแพนด้าน้อยอย่างทรงพระเกษมสำราญ พร้อมพระสหายรวม 10 ครอบครัว พระองค์ทีมีรับสั่งถามว่า "หมีอยู่ไหน" ขณะที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงอุ้มแพนด้าน้อยพร้อมร

(22ส.ค.) เวลา 15.20 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ในฐานะประธานอุปถัมภ์สโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ทรงเยี่ยมชมครอบครัวแพนด้าและสัตว์อื่นๆ ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะที่หลินปิงมีอายุ 87 วัน โดยมีนายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมรับเสด็จ
 
 ทั้งสองพระองค์ประทับรถบริการนำเที่ยวมายังโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย พร้อมพระสหายรวม 10 ครอบครัว เสด็จเข้าสู่คลินิกแพนด้าเพื่อชมหลินปิงซึ่งมีอายุ 87 วัน ด้วยความสนพระทัยยิ่ง โดยนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สพญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ถวายฉลองพระองค์คลุมก่อนนำเสด็จเข้าชมหลินปิงภายในคลินิก
 
 ระหว่างเสด็จเข้าไปรอในคลินิกแพนด้า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ รับสั่งถามทีมวิจัยว่า“หมีอยู่ไหน” เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดผ้าคลุมหลินปิงซึ่งอยู่ในตะกร้ารถเข็นออก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติทรงกระโดดด้วยความดีพระทัยและทอดพระเนตรโดยไม่ละสายพระเนตร จากนั้นพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงอุ้มหลินปิงขึ้นมาด้วยความเอ็นดู ขณะที่พระโอรสสนพระทัย ทรงจับตัวและส่วนต่างๆของหลินปิงตลอดเวลา ทรงใช้เวลาในการประทับอยู่กับหลินปิงประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะเสด็จตามพี่เลี้ยงไปส่งหลินปิงให้แก่แม่หลินฮุ่ย พร้อมทอดพระเนตรการเลี้ยงลูกของหลินฮุ่ยอย่างสนพระทัยเป็นเวลากว่า 5 นาที
 
 สพญ.กรรณิการ์กล่าวว่า วันนี้หลินปิงมีน้ำหนักตัว 6,035 กรัม ระหว่างที่ทั้งสองพระองค์ประทับอยู่กับหลินปิงในคลินิกแพนด้า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงอุ้มแพนด้าน้อย และมีรับสั่งกับพระโอรสที่เล่นกับหลินปิงว่า “จับเบาๆนะลูก” และยังรับสั่งกับหลินปิงว่า “น่ารักมาก” ระหว่างนั้นพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติได้ทอดพระเนตรเห็นตุ๊กตาแพนด้าที่เจ้าหน้าที่นำมาจัดวางไว้ในห้องจึงทรงพระดำเนินไปหยิบตุ๊กตาแพนด้ามาเล่นกับหลินปิงด้วย
 
 หลังทอดพระเนตรและทรงเล่นกับแพนด้าอยู่นานแล้ว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติจึงรับสั่งว่า“อยากไปอควาเรียม จะไปดูสัตว์น้ำ” ซึ่งผู้ตามเสด็จบอกว่าพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติโปรดปลามาก และก่อนจะออกจากคลินิกแพนด้า ทรงหันไปสวมกอด น.ส.รัชนีวรรณ เขจรวงศ์ นักวิจัยแพนด้าพร้อมกับรับสั่งว่า “ขอบคุณ”
 
 นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า กล่าวว่า ระหว่างชั่งน้ำหนักหลินปิง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ มีรับสั่งกับพระโอรสว่า ตอนเด็กๆก็ต้องชั่งน้ำหนักแบบนี้เหมือนกัน พร้อมรับสั่งถามว่าจะเอาหลินปิงกลับไปเลี้ยงไหม แต่พระโอรสไม่ได้รับสั่งตอบว่าอะไร ทรงหันกลับไปเล่นกับหลินปิงและมีรับสั่งกับหลินปิงด้วยน้ำเสียงใจดีว่า"จะไปไหน" ซึ่งหลินปิงก็ส่งเสียงร้องรับพระองค์ท่านด้วย
 
 ในระหว่างที่ทั้งสองพระองค์ทอดพระเนตรหลินฮุ่ยอุ้มหลินปิง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯมีรับสั่งกับพระโอ รสอีกว่า “เหมือนกับที่แม่อุ้มและก็ให้นมลูกแบบนี้เหมือนกันตอนที่ลูกยังเด็ก”
 
 นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่เสด็จกลับออกมาจากคอกกัก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ มีรับสั่งกับนายโสภณว่า “ดีนะที่แพนด้าทำให้ประชาชนคนไทยมีความสุข”
 
 จากนั้นได้ประทับรถบริการนำเที่ยวเสด็จไปทอดพระเนตรช่วงช่วง พ่อของหลินปิงที่ส่วนจัดแสดงแพนด้า ทั้งสองพระองค์ประทานช่อผลไม้ โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประทานแอปเปิ้ลแก่ช่วงช่วง 1 ลูก และใช้เวลาทอดพระเนตรประมาณ 15 นาทีก่อนเสด็จไปทอดพระเนตรหิมะเทียมในเชียงใหม่ซูสโนว์โดม ซูอควาเรียม และทอดพระเนตรโคอาลา
 
 จากนั้นนายโสภณ ได้ถวายของที่ระลึกที่จัดเตรียมไว้ ทั้งกระเป๋าเป้โคอาลา ตุ๊กตาแพนด้าแม่ลูก ตุ๊กตาฉลามและฉลองพระองค์สกรีนเป็นภาพลูกแพนด้านอนหลับมีข้อความ “hey linping” นอกจากนี้ยังมีเค้กเนยสดที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษน้ำหนัก 9 ปอนด์ แต่งหน้าเป็นแพน ด้าน้อย พร้อมอักษรพระนาม ทป ตัวหนังสือสีฟ้าเหลืองพร้อมสัญลักษณ์สวนสัตว์ รวมทั้งเตรียมตุ๊กตาปลาการ์ตูนและโคอาลาเพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้แก่พระสหายที่ตามเสด็จด้วย
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าก่อนหน้าที่สองพระองค์จะเสด็จมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ประทับรถยนต์พระที่นั่งจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 ไปยังวัดศรีสุพรรณ ถ.วัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เสด็จไปยังวิหารคำและอุโบสถเงิน ทรงสักการะพระพุทธรูปประธาน ทรงวางพวงมาลาถวายองค์พระพิฆเนศ ทั้งนี้ การเสด็จเยือนสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อทอดพระเนตรแพนด้าของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพราะโปรดปรานช่วงช่วงเป็นพิเศษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ