ข่าว

ศิลปินล้านนาชู“หลินฮุ่ยเลี้ยงลูก”สื่อรักอ้อมกอดแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระสังฆราชถวายพระพรพระราชินี เค้กลิ้นจี่ยาวที่สุดในโลก เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันแม่แห่งชาติ และหารายได้สมทบกองทุนเหรียญบาทเพื่อชีวิตและมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันดูแลทรัพยากรป่าไม้

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2552 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพรในมหามงคลวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2552 ความว่า วันที่ 12 สิงหาคม อันเป็นวันมหามงคลมาถึงอีกครั้งหนึ่ง สมเด็จพระบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สองพระผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ทรงแผ่พระมหากรุณาธิคุณปกไปทั่วผืนปฐพีไทยทั้งหมด ปรากฎเป็นความเบิกบานยินดีมีความสุขทั่วทุกชีวิตจิตใจ

 ผู้มีความจงรักภักดีในใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอเดชะพระบารมี ขอพระราชทานถวายพระวรมงคลชัย เพื่อเสด็จสถิตยั่งยืนนาน ไปในเศวตฉัตรรัตนบัลลังก์แห่งพระมหาจักรีบรมราชวงศ์ เสด็จประทับสูงส่งเหนือชีวิตจิตใจพสกนิกรไทยทั้งหลายทั้งปวง ผู้มีบุญพ้นพรรณาได้รับพระราชทาน ขอพระราชทานถวายพระพร

ศิลปินล้านนาชู“หลินฮุ่ยเลี้ยงลูก”สื่อความรักอ้อมกอดแม่

 ที่หอศิลป์ 116 ถนนเจริญเมือง จ.เชียงใหม่ คุณหญิงเจ้าระวิพันธุ์ สุจริตกุล เป็นประธานเปิดนิทรรศการศิลปะเทิดพระคุณแม่ เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ ซึ่งหอศิลป์ 116 ร่วมกับชมรมส่งเสริมสล่าล้านนา จัดขึ้นเพื่อเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดความรักอันงดงามและยิ่งใหญ่ของแม่ ระหว่างวันที่ 9-31 สิงหาคม 2552 โดยมีศิลปิน ผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 ผศ. บุญรัตน์ ณ วิชัย ประธานชมรมส่งเสริมสล่าล้านนา กล่าวว่า นิทรรศการเทิดพระคุณแม่ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯนี้ เหล่าศิลปินล้านนาได้รำลึกถึงความรักอันยิ่งใหญ่จากอ้อมอกแม่ และได้ถ่ายทอดออกมาด้วยปิติ ยินดี ศรัทธา และสรรเสริญ สนองคุณความดีงามของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และบรรดาแม่แห่งแผ่นดินล้านนาที่มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุด ซึ่งมีศิลปินล้านนาที่มีชื่อเสียงและฝีมือ ส่งผลงานเข้าร่วม 38 คน อาทิ อาจารย์แปลก กิตเฟื่องฟู สล่าดิเรก สิทธิการ สล่าพรชัย ใจมา สล่าลิปิกร มาแล้ว สล่าอนันต์ ราชวังอิน ฯลฯ

 “ผลงานศิลปะทั้งหมดแสดงความรักความห่วงใยของแม่กับลูก ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่านอกจากความรักของแม่ที่เป็นมนุษย์แล้ว ความรักของสัตว์ที่แสดงต่อลูกก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินด้วย โดยเฉพาะภาพชื่อ อ้อมกอดแม่ ผลงานของเรวัตร วงษ์ลา ที่ถ่ายทอดความรักความห่วงใยของแม่หมีแพนด้า หลินฮุ้ยกับลูกที่เพิ่งคลอด ด้วยศิลปะสีอะครีลิคบนผ้าใบ นอกจากนี้ยังมีภาพความรักระหว่างแม่ลูกซึ่งเป็นช้าง กระต่าย และวัวด้วย แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็มีความรักความห่วงใยลูกเหมือนกัน” ผศ.บุญรัตน์ กล่าว

เค้กลิ้นจี่ยาวที่สุดในโลกเฉลิมพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ

วันนี้ (9 ส.ค.52) ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา จ.ชลบุรี ศาสตราจารย์ ดร.กำพล อดุลวิทย์ ผอ.ฝ่ายการตลาดมูลนิธิโครงการหลวง นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย มร.เดวิท คัมมิ่ง ผู้จัดการใหญ่ อมารีออคิด รีสอร์ท แอนด์ทาวเวอร์ และ นางธีราพร จิตนาวา ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา ร่วมเปิดโครงการเค้กลิ้นจี่ที่ยาวที่สุดในโลกเพื่อการกุศล โดยได้รับความร่วมมือจาก อาทิ มูลนิธิโครงการหลวง เมืองพัทยา

 โครงการเค้กลิ้นจี่ที่ยาวที่สุดในโลกจัดขึ้นเพื่อ แสดงความจงรักภักดี เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 77 พรรษา โดยมีการจำหน่ายเค้กลิ้นจี่ซึ่งมีความยาว 77 เมตร ในระหว่างวันที่ 8-12 ส.ค. 52 โดยจำหน่ายชิ้นละ 60 บาท หรือ 699 บาทต่อเค้กยาว 1 เมตร ( 12 ชิ้น )

 ส่วนรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายเค้กลิ้นจี่หลังหักต้นทุน จะนำไปสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง ( ภาฯ ) ยามยาก สภากาชาดไทย และกองทุนเหรียญบาทเพื่อชีวิต  ส่วนบรรยากาศภายในงานได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ร่วมทั้งประชาชนที่เข้ามาเที่ยวภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา นอกจากนี้ภายในงานยังเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ปลูก และผลิต มาจากมูลนิธิโครงการหลวง จ.เชียงใหม่มาจำหน่ายในงานอีกด้วย

"ชวน"เชิญชวนปชช.ดูแลป่าสนองพระราชเสาวนีย์ราชินี

 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระกระแสหลาย ๆ ครั้งในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ด้วยทรงเห็นว่า ป่าไม้ เป็นแหล่งกำเนิดของน้ำซึ่งเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต ทั้งนี้ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดภัยธรรมชาติที่รุนแรงสร้างความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์ของประชาชนเป็นอย่างมาก

 สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน มีหลาย ๆ สาเหตุ อาทิ การใช้พลังงานที่มากเกินความจำเป็น การตัดไม้ทำลายป่า เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหลักทั้ง 2 ประการสามารถที่จะแก้ปัญหาได้ เช่น ลดการใช้พลังงาน หรือใช้เท่าที่จำเป็น การหยุดการทำลายป่าไม้ และการปลูกต้นไม้เพิ่ม เป็นต้น

 นอกจากนั้น ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้ดำเนินการเรื่องการปลูกต้นไม้มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ตนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้มีนโยบายให้ทั่วประเทศร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ซึ่งมีหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนได้ร่วมมือกันปลูกต้นไม้กันจำนวนมากขึ้น ทำให้จังหวัดตรังมีต้นไม้และป่าไม้จำนวนมาก เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ

 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังพบว่า ยังมีการบุกรุกทำลายป่าไม้ หรือพื้นที่ป่าอยู่อีกเกือบทุกจังหวัด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงสำหรับอนาคต เพราะการควบคุมดูแลเป็นเรื่องที่ทำยาก เพราะฉะนั้นทางออกที่ดี ก็คือนอกจากที่เราจะต้องร่วมกันรักษาป่าไม่ที่มีอยู่อย่างดีที่สุดแล้ว จะต้องช่วยกันปลูกเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำจืดในอนาคต ลดปัญหาโลกร้อน และที่สำคัญคือเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถด้วย

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ