Lifestyle

ปลูกมะนาวไร้เมล็ดช่วงแล้ง...รายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรคนเก่ง : ปลูกมะนาวไร้เมล็ดช่วงแล้ง...รายได้งาม : โดย...พรนภา สดใส

 
                    มะนาวเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกกระจายกันทุกภาค แต่ละสวนก็มีเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ดูแลง่ายและได้ผลดี เช่นเดียวกับสวนของ ฉะอองนาง คะลา เกษตรกรชาวขอนแก่น ที่ปลูกมะนาวไร้เมล็ด พันธุ์ทูลเกล้า ปลอดสาร สร้างรายได้ดี
 
                    “ฉะอองนาง” บอกว่า เห็นพื้นที่หลังบ้านกว้างพอจะปลูกผักสวนครัวได้ จึงคิดปลูกมะนาวพันธุ์ทูลเกล้าซึ่งไร้เมล็ด โดยซื้อต้นพันธุ์จากญาติ ต้นละ 100 บาท 10 ต้น มาปลูกในท่อปูนซีเมนต์ซึ่งช่วยกันทำกับสามี ผ่านไป 6 เดือนมะนาวออกผลเต็มต้น
 
                    “พื้นที่เพียง 200 ตารางวา ปลูกมะนาวไร้เมล็ดควบคู่กับพืชผักสวนครัว ชะอม ผักชีลาว ผักชีไทย โหระพา บวบเหลี่ยม ฯลฯ แต่ละวันจะเก็บผลผลิตไปขายมีรายได้จุนเจือครอบครัวไม่ขาดมือ"
 
                    ฉะอองนาง ยังบอกอีกว่า การปลูกมะนาวในบ่อปูนซีเมนต์สามารถปลูกให้มีขนาดทรงพุ่มเท่ากับการปลูกในแปลงดินได้และง่ายต่อการรดน้ำพรวนดิน ทั้งให้ผลผลิตดีกว่าปลูกลงดินอย่างเห็นได้ชัด โดยปลูกเพียง 10 ต้น ให้ผลผลิตมากถึง 20 กิโลกรัมต่ออาทิตย์ กิโลกรัมละ 40 บาท หรือถ้านำไปขายที่ตลาดจะขาย 3 ผล 10 บาท
 
                    ส่วนวิธีการปลูกนั้น  ฉะอองนาง บอกไม่ยุ่งยาก แค่ผสมดินด้วยแกลบ ขี้วัว ซังมะพร้าว ขี้เลื่อย ดินนา คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใช้น้ำหมักชีวภาพฉีดลงที่พื้นดินทั่วบริเวณท่อ ใช้พลาสติกคลุมหน้าดิน แล้วจึงลงดินปลูก วิธีนี้ทำให้มะนาวออกผลดีดก ผลใหญ่ โดยต้นทุนปลูกแต่ละบ่อราว 1,000 บาท ไม่รวมค่าต้นมะนาว อีกทั้งยังรับจ้างปลูกใส่บ่อปูน โดยคิดบ่อละ 300 บาท ไม่รวมค่าวัสดุอุปกรณ์
 
                    จากสูตรนี้ทำให้มะนาวในสวนของ “ฉะอองนาง” ผลผลิตดี ส่งขายตลาดเทศบาลนครขอนแก่นที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานสาธารณสุขทางสิ่งแวดล้อมเทศบาลว่าปลอดสารและได้สัญลักษณ์ธงเขียวว่าปลอดภัย ส่วนท่านที่สนใจดูงานได้ที่ 666/127 ถ.กลางเมือง ซ.เมตตา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.08-5250-0939
 
                    ทั้งนี้ มะนาวพันธุ์ "ทูลเกล้า” พิเศษคือติดผลดกช่วงฤดูแล้ง เป็นพวง พวงละ 5-7 ผล หรืออาจถึงพวงละ 10-12 ผล ทั้งจะติดผลดกมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของต้น และให้ผลผลิตเกือบทั้งปี
 
 
 
 
-------------------
 
(เกษตรกรคนเก่ง : ปลูกมะนาวไร้เมล็ดช่วงแล้ง...รายได้งาม : โดย...พรนภา สดใส)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ